Danh mục bài viết

Cập nhật 16/1/2020 - 4:2 - Lượt xem 3005

Thứ Sáu tuần 1 Thường Niên

"Con Người có quyền tha tội dưới đất".

 

Tin Mừng: Mc 2, 1-12

Vài ngày sau, Đức Giêsu trở lại thành Caphácnaum. Hay tin Người ở nhà, dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Con đã được tha tội rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi’, điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giêsu bảo người bại liệt,- Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!” Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

 

 

1. Thấy họ có lòng tin _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ

Bối cảnh của bài Tin Mừng là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum. 
Đức Giêsu đang được hết sức ái mộ bởi đám đông dân chúng. 
Biết ngài trở về, họ tụ tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào. 
Chính vì thế khi bốn người bạn khiêng anh bất toại tới, 
họ không biết làm sao mà vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu. 
Dù sao cũng có một tình cảm nào đó giữa năm người này. 
Rất có thể họ là một nhóm bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau. 
Cả năm người đều tin rằng đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh. 
Họ đã hẹn nhau vào một ngày nhất định để lên đường. 
Tình bạn được biểu lộ qua việc vất vả khiêng người bất toại. 
Khi không vào được nhà, chắc cả năm người đều bối rối. 
Về ư? hay chờ đợi? hay cứ liều gạt đám đông mà vào? 
Hay còn một giải pháp nào khác tốt hơn? 
Thời nay chúng ta khó hiểu được chuyện dỡ mái nhà mà vào. 
Nhưng mái nhà của người Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ, 
chỉ gồm những thanh xà đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên. 
Nhóm năm người đã chọn giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí. 
Kế đến là chuyện phân công. 
Phải xin phép chủ nhà, phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng, 
phải kéo anh bất toại với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi. 
Tất cả công việc này cần nhiều sức mạnh và sự khéo léo, 
nhất là cần lòng tin và tình bạn. 
Hẳn Đức Giêsu đã hết sức kinh ngạc trước lòng tin này. 
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở. 
Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường. 
Lòng tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người. 
Lòng tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí. 
Lòng tin táo bạo vì dỡ mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã. 
Đức Giêsu đã thấy được lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5). 
Con đường trở về nhà của năm người thật là vui và nhẹ nhàng. 
Người ta có thề đi ngang hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa. 
Nhìn nhóm người trên, tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi. 
Khi tôi bất toại, có người bạn nào giúp tôi không? 
Tôi có khiêm nhường để cho người khác giúp tôi không? 
Tôi có sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không? 
Tôi có chấp nhận vất vả để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?

Lạy Chúa, 
xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải, 
để con làm bật rễ khỏi lòng con 
những ích kỷ và khép kín. 
Xin cho con đức tin can đảm 
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến, 
chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay. 
Xin cho con đức tin sáng suốt 
để con thấy được thế giới 
mà mắt phàm không thấy, 
thấy được Ðấng Vô hình, 
nhưng rất gần gũi thân thương, 
thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ. 
Xin cho con đức tin liều lĩnh, 
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân, 
dám tiến bước trong bóng đêm 
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa, 
dám lội ngược dòng với thế gian 
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó. 
Xin cho con đức tin vui tươi, 
hạnh phúc vì biết những gì 
đang chờ mình ở cuối đường, 
sung sướng vì biết mình được yêu 
ngay giữa những sa mù của cuộc sống. 
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp 
qua những cọ xát đau thương của phận người, 
để dù bao thăng trầm dâu bể, 
con cũng không để tàn lụi niềm tin 
vào Thiên Chúa và vào con người. Amen.

 

 

2. Chữa người bất toại

Một điểm trong phép lạ chữa người bất toại được ghi lại trong Tin mừng hôm nay đáng lưu ý, đó là Chúa Giêsu không nói ngay : " Ta chữa lành cho con ", nhưng Ngài nói với người bất toại :" Con đã được tha tội rồi ". Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính những kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ thầm rằng : " Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài hỏi họ : " Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy ?". Rồi Ngài nói với những kẻ không tin : " Trong hai điều: một là bảo người bất toại : " Con đã được tha tội", hai là bảo: " Đứng dậy, vác chõng mà đi", điều nào dễ hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết : " Để các ông biết : ở dưới đất. Con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho anh hãy đứng dậy, vác chõng đi vể nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác chõng mà đi trứơc mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.

Chúa Giêsu đã thực hiệp phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những người chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không chấp nhận quyền tha tội của Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Gíao Hội. Gíao Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích sám hối và hoà giải. Nhờ Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm hoà với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải tội : nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội, không còn quí trọng ơn tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi; có thể họ cần được Thiên Chúa ban cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa tha cho những tội đã phạm.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở vể với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu : tác vị tha tội, hoà giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và quí trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.

 

 

3. Con Người có quyền tha tội

Chúa Giêsu âm thầm – có lẽ đi ban đêm – vào thành Capharnaum là thành nằm sát ven biển Galilê. Chúa không thể  đi vào công khai nữa (Mc 1,45). Mặc dù âm thầm. Nhưng dân chúng cũng biết được và họ kéo đến đông đặc chật ních một ngôi nhà – có lẽ là của thánh Phêrô. Dân chúng đông đảo đến chật nhà và ngoài sân đến nỗi vào gần cửa chính cũng không được (c.2).

Ít ra ở đây chúng ta thấy dân chúng khao khát nghe lời Chúa giảng dạy vì dù ngày đó không phải là ngày Sabat, không phải là ngày buộc phải nghe giảng dạy Kinh thánh. Dĩ nhiên cũng có những người đến đó vì tò mò hay vì bệnh tật. Trong những bệnh nhân người ta khiêng đến một người bất toại. Họ tìm đủ cách để gặp được Chúa. Nhưng làm sao được, dân chúng bu quanh chật ních, người khỏe còn chưa chen vào nổi cửa chính huống chi là bệnh nhân bất toại. Họ tìm đủ cách để gặp được Chúa. Nhưng làm sao được. Dân chúng bu quanh chật ních, người khỏe còn chưa chen vào nổi cửa chính huống chi là bệnh nhân bất toại. Cho nên thân nhân họ nghĩ ra cách là đem bệnh nhân lên mái nhà để rồi thòng dây thả xuống cho mau kẻo Chúa lại ra đi vội vã như những lần trước thì mất dịp may hiếm có.

Người Do thái ở Palestin cho tới nay vẫn làm mái nhà bằng phần nào như kiểu đúc bêtông của chúng ta bây giờ. Họ thường đem phơi đồ ăn trên đó và có thể lên chơi được vì họ làm bằng một loại đất sét đặc biệt chịu đựng mưa nắng và dĩ nhiên cũng có đà gỗ để giữ mái đó. Dù sao thì việc rỡ mái trên sân thượng đây cũng nói lên lòng tin mạnh mẽ của chính bệnh nhân và gia tộc, vì chắc chắn họ sẽ phải đền. Nhưng họ tin chắc họ sẽ được gặp Chúa là được khỏi bệnh, còn chuyện đền thì dễ dàng. Nhưng khi gặp Chúa, thì Ngài có chữa bệnh ngay đâu. Chúa nói trước “này con tội lỗi con được tha” (c.5)

Chúng ta nên biết quan niệm của người Do thái cho rằng ai mang bệnh tật đều là người có nhiều tội, cho nên mới bị phạt ra bên ngoài bằng bệnh tật như thế. Chính ngay các môn đệ cũng nặng một óc “đổ thừa” như vậy. Một hôm, các môn đệ hỏi xem tội người mù lúc bẩm sinh là do tội của ai, của “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” (Ez 18), hay là của riêng tội hắn. Chúa Giêsu đã xác định rõ ràng bệnh tật như thế là để làm vinh danh Thiên Chúa (Gio 9,12). Tiên tri Gionathan xưa cũng cho rằng bệnh tật là do 7 thứ này: vu oan, vu khống, đổ máu kiêu ngạo, ghen tỵ, cướp giật, gian dâm. Quan niệm này đúng với người xưa “có tội mới chết”, “có lỗi mới khổ”.

Hôm nay đây, Chúa muốn chúng ta thấy tội lỗi và bệnh tật là hai vấn đề riêng biệt không có tương quan với nhau. Dĩ nhiên có người có bệnh mà có tội và có những người có bệnh mà không có tội. Cho nên khi Chúa nói “tội lỗi con được tha” (c.5) là Chúa muốn nhắm tới tâm hồn trước. Chúa muốn nhấn mạnh đến sức khỏe của linh hồn trước đã.

Còn một chi tiết nữa là Chúa muốn minh chứng Ngài là Thiên Chúa. Đấng có quyền tha tội. Ở đây chúng ta thấy Chúa đã tha tội mà không nhân danh ai cả. Chúng ta còn nhớ hồi xưa, tiên tri Nathan đã phải nhân danh Giavê để tha tội cho David (Sm 12,13). Còn ở đây, Chúa nhân danh chính Chúa. Giữa lúc ấy có những luật sĩ ngồi bên, họ đến đây không phải để nghe Kinh thánh, cũng không phải để hiểu lời Chúa, nhưng là để bắt bẻ Chúa những chỗ sơ hở lỗi lầm. Cho nên khi nghe thấy Chúa tha tội thì họ nổi sùng trong bụng, vì họ biết rằng: chỉ có Thiên Chúa mới tha tội được. Dù tư tưởng họ mới nhem nhúm trong lòng mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã biết được họ nghĩ gì. Chúa đi guốc trong bụng là thế. Đó cũng là cách minh chứng Chúa là Thiên Chúa, Đấng thấu suốt nơi kín nhiệm (Mt 6)

Biết như thế Chúa liền đặt ra hai vấn nạn, nói rằng: “Tội lỗi con được tha hay vác chõng mà về (c.9) đàng nào dễ hơn. Tội lỗi được tha là do lòng tốt của Thiên Chúa. Vác chõng mà đi là do quyền năng cùng Thiên Chúa. Cả hai cách đó đối với con người nhân loại đều bất lực. Bất lực hoàn toàn. Tuy nhiên, tha tội mà không được khỏi bệnh thì người Do thái chưa tin mà khỏi bệnh không thôi thì phàm tục quá. Cho nên để giải quyết vấn đề, Chúa làm cả hai: tha tội, và bảo “Hãy vác chõng mà về” (c.11)

Đây là một hành vi của Thiên Chúa toàn năng đầy thương xót cả hồn lẫn xác.

 

 

4. Cảm nhận tình yêu của Chúa

Cùng với sự nở rộ của các Giáo phái, ngày nay người ta cũng đang chứng kiến một hiện tượng phổ biến, đó là việc chữa trị bằng đức tin. Các y sĩ bằng đức tin này không dùng bằng bất cứ thứ thuốc thang nào, mà chỉ cần đặt tay trên người bệnh và cầu nguyện, và phép lạ liền xảy ra. Hiện tượng này dĩ nhiên thu hút được nhiều người, nhất là đám dân nghèo, với hy vọng được chữa lành hoặc nhận được một phép lạ có sức cải thiện cuộc sống lầm than của họ. Đây cũng có thể là sự chờ đợi của đám đông thời Chúa Giêsu. Nghe tin Người làm phép lạ, họ kéo nhau đến với Ngài. Một thái độ như thế không có gì đáng trách: trong cơn túng cực, đi tìm sự giúp đỡ của người khác là điều hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, điều quan trọng trong cuộc sống không chỉ là cơm bánh hay sức khỏe thể xác, mà còn là những giá trị tinh thần nữa.

Đứng trước nỗi khổ đau của con người, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót. Ngài nhân bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông đói lả, Ngài hoá nước thành rượu để con người được tiếp tục cuộc vui, Ngài chữa lành bệnh tật, làm cho người chết sống lại, băng bó những vết thương trong thân xác con người. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không đến thế gian như một y sĩ chữa lành mọi tật bệnh thân xác, Ngài cũng chẳng là một chính trị gia hay một nhà hoạt động xã hội để đem lại cơm no áo ấm cho con người. Dĩ nhiên, với quyền năng Thiên Chúa, Ngài chẳng cần nói một lời, thì mọi thứ bệnh tật sẽ biến khỏi mặt đất, khổ đau chết chóc sẽ bị tiêu diệt, trật tự xã hội sẽ trở nên hoàn hảo. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã không hành động như chúng ta suy nghĩ và chờ đợi. Ngài đến là để nói với con người về tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Tất cả các phép lạ Ngài làm đều là những dấu chỉ để nói lên tình yêu ấy. Ngài nói với con người rằng niềm hạnh phúc đích thực không phải là có sức khỏe, tiền của, quyền bính, danh vọng, mà chính là cảm nhận được tình yêu củaThiên Chúa và chia sẻ tình yêu ấy với nhau. Dù vậy, phần đông đã không nhận ra được tình yêu ấy của Chúa Giêsu. Có biết bao người được chữa lành trong thân xác, có biết bao người chứng kiến phép lạ của Ngài, nhưng đã không nhận ra sứ điệp và đón nhận giáo huấn của Ngài.

Tin mừng hôm nay ghi lại phân ứng rất tiêu biểu của đám đông thời Chúa Giêsu. Họ muốn được Ngài chữa lành trong thân xác, nhưng lại không muốn đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, mà phép lạ là một dấu chỉ. Chính vì khước từ sứ điệp của Chúa Giêsu, không đón nhận tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa, mà người Do Thái đã đóng đinh Ngài vào thập giá ? Đó là biểu trưng của nỗi khốn khổ không phải vì bệnh tật, không phải vì thiếu ăn, thiếu mặc, nhưng chính vì không cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và chia sẻ tình yêu ấy cho nhau. 

Trong đau đớn thể xác, trong muôn vàn thử thách cuộc sống mà vẫn cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa; cố gắng làm chứng và chia sẻ tình yêu ấy cho mọi người, đó là ơn gọi cao cả của người môn đệ Chúa Giêsu. Nguyện xin Chúa nâng đỡ chúng ta trung thành với ơn gọi ấy.

 

 

5. Đức tin có việc làm

Nghe câu truyện mà Chúa Giêsu kể trong Tin Mừng hôm nay, hầu hết chúng ta chỉ để ý đến người bất toại mà ít người nghĩ đến 4 người đã khênh người bất toại đến với Chúa Giêsu.

Bốn người này, tuy là những nhân vật phụ, nhưng lại là những nhân vật không kém phần quan trọng. Vì nếu thiếu họ, chắc chắn đã không xảy ra câu truyện trên. Thực vậy, nếu thiếu việc làm của họ thì làm sao người bất toại có thể đến với Chúa Giêsu để xin Ngài chữa bệnh cho được .

Qua việc khiêng người bất toại đến với Chúa, những người này đã bầy tỏ một niềm tin sáng chói và một đức ái nhiệt thành. Thực vậy, nếu không tin vào quyền năng Thiên Chúa ở nơi Chúa Giêsu, thì những người này đâu có vất vả khiêng người bất toại đến với Chúa Giêsu, và còn vất vả hơn nữa, khi thấy có quá đông người vây quanh Chúa Giêsu, những người này đã rỡ mái nhà thòng dây, thả người bất toại xuống trước mặt Chúa Giêsu và cũng thế, nếu không có một lòng yêu thương chân thành đối với người bất toại, chắc hẳn những người này đã không tốn công, tốn sức để làm cộng việc đó.

Khi ghi lại việc làm của những người này, Thánh Sử Marco ghi chú thêm: “ Thấy họ có lòng tin, Chúa Giêsu bảo người bất toại...”

Thật là một đức tin sống động và một đức ái nhiệt thành, với những việc làm cụ thể. Đây chính là bài học cụ thể mà chúng ta cần rút ra từ lời Chúa hôm nay.

Cũng giống như 4 người khiêng người bất toại ở đây, chúng ta có thể đến với những người nghèo khó, yếu đau bệnh tật để tìm cách giúp đỡ họ với tất cả lòng chân thành của chúng ta.

Chúng ta hãy cứ làm những việc hợp với khả năng của chúng ta như thế đi, rồi Chúa sẽ làm những gì mà chúng ta không thể làm được, cho những người đó. Bốn người khiêng người bất toại, không thể chữa bệnh bất toại cho người đó được, thế nhưng Chúa Giêsu đã làm việc đó thay cho ho, và Ngài còn làm hơn cả việc mà những người khiêng này nghĩ tới nữa, đó là Ngài đã tha cả tội lỗi cho anh ta. Vì Ngài đã nói với người bất toại: “Tội lỗi của con đã được tha”.

Nhìn vào bốn người khiêng người bất toại, những người đã sống Đức Tin và Đức Ái của mình như  trong câu truyện trên đây, chúng ta phải kiểm điểm lại đời sống Đức Tin và Đức Ái của chúng ta, để xem Đức tin và Đức Ái đó  có phải là Đức Tin, Đức Ái sống động, mạnh mẽ, hay lại là một Đức Tin, Đức Ái èo uột, thiếu việc làm ? Hãy định hướng cho Đức Tin và Đức Ái của chúng  ta đi.

Giờ đây chúng ta hãy xin Chúa tha thứ cho chúng ta về những lần mà chúng ta đã không thể hiện Đức Tin và Đức ái của chúng ta ra bằng việc làm để làm cho những người khác không nhận ra tính cách chứng nhân cho Chúa của chúng ta.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm