Danh mục bài viết

Cập nhật 22/11/2020 - 20:16 - Lượt xem 2874

Thứ Hai tuần 34 Thường Niên

"Người thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ".

 

Tin Mừng: Lc 21, 1-4

Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: "Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình".

 

 

Suy niệm 1: Bỏ vào tất cả _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Thánh Luca là văn sĩ tuyệt vời viết về sự hiền dịu của Đức Kitô. 
Nhưng thánh nhân cũng là người nhấn mạnh đến sự đòi hỏi. 
Thầy Giêsu đòi ai muốn theo Ngài phải từ bỏ tất cả (Lc 14, 33). 
Các môn đệ đầu tiên như Simon, Gioan, Giacôbê, Lêvi, 
đều là những người đã bỏ tất cả để theo Thầy (Lc 5, 11. 28). 
Bà góa nghèo trong bài Tin Mừng hôm nay (c.4) 
cũng là người đã bỏ vào thùng tiền tất cả những gì bà có để sinh sống. 
Tất cả và trọn vẹn, chính là điều Thiên Chúa đòi hỏi nơi con người. 
Yêu Ngài bằng tất cả trái tim và tất cả sức lực của mình, 
đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa dẫn đến sự sống vĩnh cửu (Lc 10, 27). 
Có người tự hỏi nếu bà góa nghèo dâng cho Đền thờ 
tất cả số tiền nhỏ nhoi còn lại thì ngày mai bà sống bằng gì. 
Bà có phải là người bị đầu độc và bóc lột bởi các kinh sư không, 
vì đã có những kinh sư nuốt chửng nhà của các bà góa (Lc 20, 47)? 
Đức Giêsu có coi bà góa này như một tấm gương cho ta không? 
Khi ngồi nhìn người ta dâng cúng tiền cho Đền thờ, 
Đức Giêsu thấy người giàu bỏ tiền, có khi là những món tiền lớn. 
Nhưng Ngài cũng thấy một bà góa nghèo bỏ tiền vào thùng. 
Một món tiền rất nhỏ, bằng đơn vị tiền tệ nhỏ nhất. 
Ngài nói cho các môn đệ nghe về cách đánh giá của Ngài, 
cũng là cách đánh giá của Thiên Chúa. 
Bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn những người giàu. 
Vì các môn đệ có thể bị ngỡ ngàng, nên Ngài giải thích cho họ. 
Người giàu bỏ vào từ sự dư thừa của họ. 
Còn bà góa bỏ vào từ sự túng thiếu của bà (c. 4). 
Trao đi một điều đụng chạm đến cuộc sống của mình 
thì khó hơn gấp bội, 
vì mình phải gánh chịu hậu quả ngay lập tức. 
Bà góa ở Xarépta chắc chắn đã gặp khó khăn 
khi ngôn sứ Êlia xin bà làm cho ông một cái bánh nhỏ trước đã, 
rồi sau đó mới làm cho bà và con bà (1 V 17,13). 
Bà đã dám vâng lời dù đang túng thiếu, 
dù nhà chỉ còn một nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. 
Cái chết đang đến với mẹ con bà, vậy mà bà đã dám chia sẻ. 
Chia sẻ của hai bà góa trên đây đều nằm trong những tình huống 
tưởng như không thể chia sẻ được, vì chẳng có gì để chia sẻ. 
Chia sẻ cho Chúa hay cho tha nhân lúc ấy, thật là quý biết bao, 
vì nó đòi ta ném mình vào sự mất an toàn, 
và đồng thời ném mình vào vòng tay quan phòng của Thiên Chúa. 
Mọi tính toán kiểu con người biến mất, 
để nhường chỗ cho lòng quảng đại vô bờ. 
Chắc chắn Thiên Chúa chẳng để cho bà góa nghèo phải chết đói. 
Hũ bột không cạn và bình dầu không vơi 
vẫn là quà tặng Chúa ban cho bất cứ ai dám trao đi tất cả đời mình, 
vì trao đi mà sau đó mình không thấy thiếu thì không thật là trao đi.

Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến, 
xin dạy con biết sống quảng đại, 
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài, 
biết cho đi mà không tính toán, 
biết chiến đấu không ngại thương tích, 
biết làm việc không tìm an nghỉ, 
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào 
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Cần có cái nhìn của Chúa _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Sau khi Đức Giêsu thanh tẩy đền thờ bằng việc đánh đuổi con buôn để trả lại cho đền thờ sự thánh thiêng đúng nghĩa. Hôm nay, Đức Giêsu tiến xa hơn khi nói đến tâm hồn của con người trong việc thực hành niềm tin tôn giáo. Vì thế, Ngài đã thay đổi quan niệm xưa khi cho rằng: một người được Thiên Chúa chúc phúc là một người đông con nhiều cháu, đoàn xúc vật và của cải nhiều.... Đây là não trạng mang đậm truyền thống của tiền nhân nơi những người Dothái đương thời với Đức Giêsu. Lối suy nghĩ này còn bén rễ sâu vào khái niệm dâng cúng tiền bạc trong đền thờ. Họ cho rằng: ai dâng cúng nhiều thì dấu chỉ người đó được nhiều ơn..., bởi thế, ở gần hòm tiền, luôn có người phụ trách xướng lên lớn tiếng số lượng mỗi người dâng để cho mọi người biết.

Thấy thế, Đức Giêsu đã xóa bỏ quan niệm đó và mặc cho nó một ý nghĩa sâu xa được khởi đi từ tấm lòng chân thành chứ không phải là những vật phẩm bề ngoài.

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay hiện lên hình ảnh của một bà góa nghèo. Bà được Đức Giêsu đề cao vì đã dâng tất cả những gì mình có. Thật vậy, bà không có nhiều tiền, nhưng bà có tấm lòng bao la. 2 đồng tiền nhỏ mà bà bỏ vào thùng không đáng gì so với những đồng tiền của giới nhà giàu dâng cúng. Tuy nhiên đây là cả gia sản hiện tại của bà. Thấy được nghĩa cử cao quý đó, Đức Giêsu đã lên tiếng khen ngợi: “Ta bảo thật anh em, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm nhiều hơn mọi người”.

Khi đề cao bà góa nghèo như vậy, Đức Giêsu đã không chú ý đến số lượng, mà Ngài đã đề cao phẩm chất. Sự ca ngợi của Đức Giêsu dành cho bà làm toát lên cái nhìn của Thiên Chúa. Ngài nhìn từ bên trong tâm hồn, trong khi con người thì lại nhìn từ những cái bên ngoài.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy: tấm lòng của con người mang tính quyết định chứ không phải những gì bên ngoài. Giá trị tâm linh thì quan trọng hơn lễ vật. Nếu dâng cúng nhiều mà không có tấm lòng yêu thương, bác ái thì chỉ là một cách phô trương mà thôi.

Mặt khác, với cái nhìn của Đức Giêsu cho chúng ta thấy: đừng vì bề ngoài mà xét đoán anh chị em mình tốt hay xấu. Cũng đừng vì tiền mà thay đổi thái độ trắng đen và phân biệt đối xử, hoặc đừng vì những thứ bề ngoài mà an tâm rằng ta được phúc hơn người!

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi gương bà góa nghèo để đến với Chúa bằng tấm lòng chân thành trong sự yêu mến. Xin Chúa cũng ban cho chúng con có cái nhìn như Chúa để được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Cho đi tất cả

Hối lộ, tham nhũng, hiện đang là quốc nạn của nhiều nước và cũng là một trong những thảm trạng lớn hiện nay trên thế giới.

Hối lộ luôn đi đôi với tham nhũng: có người cho thì có kẻ nhận. Nhưng nhận hoặc cho trong tham nhũng, hối lộ, đều giống nhau: cả hai đều được thúc đẩy bởi một động lực là cho đi để được nhận lại. Óc vụ lợi là giềng mối của mọi thứ bất công và tội ác. Khi quan hệ giữa người và người chỉ còn xây dựng trên sự trục lợi, thì dĩ nhiên, tình người sẽ khô héo, và lúc đó, tiền bạc, quyền bính, danh vọng, sẽ được xem là thước đo của giá trị con người.  Lời Chúa hôm nay mời gọi các Kitô hữu điều chỉnh lại hướng đi. Chúng ta hãy cùng Chúa Giêsu đi vào Đền thờ Giêrusalem và nhìn lại quang cảnh dâng cúng đang diễn ra tại đó. Giữa một đám đông mà đa số là những người giầu có đang làm nghĩa vụ dâng cúng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn về một bà góa nghèo.

Với số tiền dâng cúng của những người giầu, thì hai đồng tiền kẽm của bà góa quả là một con số không. Thế mà với cái nhìn thấu suốt của Ngài, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng bà góa này dâng cúng nhiều ơn ai hết, bởi vì trong khi những người giầu cho của dư thừa của họ, thì bà góa này cho chính những gì bà cần sống mỗi ngày. Cử chỉ của bà góa là một định nghĩa cụ thể của lòng quảng đại. Quảng đại là cho đi chính bản thân mình. Mẹ Têrêsa Calcutta thường nói: “Yêu thương đích thực là yêu thương đến độ bị tổn thương”.

Chúa Giêsu đề cao cử chỉ của bà góa nghèo, vì bà là hình ảnh của chính Thiên Chúa. Lòng quảng đại của Thiên Chúa không có gì có thể chứa đựng và cũng chẳng có thước đo nào đo lường được. Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta hơn cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng và chờ đợi. Tuy nhiên, Thiên Chúa còn quảng đại hơn thế nữa: Ngài không chỉ ban tặng của cải và ơn huệ, mà còn ban chính Ngài,

Ngài đã trở thành con người nghèo nàn đến cư ngụ với chúng ta và nên một với chúng ta. Đó là tận cùng của lòng quảng đại bởi vì quảng đại ở đây đồng nghĩa với yêu thương. Chúng ta hãy sống thế nào để trở thành nhân chứng của Thiên Chúa tình yêu, và trở thành hình ảnh sống động của Thiên Chúa quảng đại. 

 

 

Suy niệm 4: Lòng quảng đại đích thực

Tuấn báo Newsweek mới đây đã dành những trang chính để đăng tải hồ sơ tham nhũng của Cựu Tổng thống Nam Hàn Ro te Wu là người trước đó công khai thú nhận đã nhận tiền hối lộ của nhiều công ty trong nước. Các biện lý đã thẩm vấn 36 nhà doanh nghiệp hàng đầu trong nước có dính líu đến những vụ tham nhũng này. Qua kết quả điều tra, người ta thấy đa số các công ty lớn nhất của Nam Hàn đều ít nhiều đã bỏ tiền ra mua chuộc ông Ro te Wu, chẳng hạn như công ty Huydai, công ty Samsung. Tống cộng trong 5 năm làm Tổng thống, ông Ro te Wu, đã nhận tất cả 307 triệu đô la tiền hốt lộ của 30 nhà doanh nghiệp hàng đầu trong nước.

Hối lộ, tham nhũng đang là tệ trạng của nhiều nước và là một trong những thảm trạng lớn hiện nay cửa thế giới. Hối lộ luôn đi đôi với tham nhũng. Có người cho thì có kẻ nhận, nhưng nhận hay cho trong hối lộ và tham nhũng đều giống nhau : cả hai đều được thúc đẩy bởi cùng một động lực là cho để được cho lại. Óc vụ lợi là giềng mối của mọi thứ bất công và tội ác trên thế giới. Khi quan hệ giữa người với người chỉ còn xây dựng trên sự trục lợi, thì dĩ nhiên tình người sẽ khô héo, lúc đó tiền bạc, quyền bính được xem là thước đo của những giá trị con người. Trong một xã hội mà thủ tục đầu tiên là tiền bạc, có lẽ ai cũng cảm nhận được sức lôi kéo khủng khiếp của dòng chảy đang đưa con người đến chỗ vong thân, tức là đánh mất dần những giá trị cao quí nhất của cuộc sống, như tình người, lòng quảng đại, óc vô vị lợi.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta điều chỉnh hướng đi của chúng ta. Chúng ta hãy cùng với Chúa Giêsu đi vào Đền thờ Yêrusalem và nhìn lại quang cảnh dâng cúng đang diễn ra tại đó. Giữa một đám đông mà đa số là người giàu có đang làm nghĩa vụ dâng cúng ngày hôm đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nhìn về một bà góa nghèo. So với số tiên dâng cúng của những người giàu có, thì hai đồng tiền kẽm của bà góa quả là một con số không. Thế mà, với cái nhìn thấu suốt của Chúa Giêsu, bà góa này đã dâng cúng nhiều hơn ai hết, bởi vì trong khi những người giầu có cho của cải dư thừa của họ hoặc để được người ta chú ý, thì bà góa này cho đi chính những gì cần để sống mỗi ngày.

Cử chỉ của bà góa là một định nghĩa cụ thể của lòng quảng đại : quảng đại chính là cho mà không tính toán. Xét cho cùng, quảng đại đích thực là trao ban chính bản thân. Người đàn bà góa đã thực sự thực thi lòng quảng đại, bởi vì bà đã cho những gì mình có để sống, bà cho chính mạng sống của mình. Chúa Giêsu đề cao cử chỉ của bà góa, bởi vì bà là hình ảnh của chính Thiên Chúa : lòng quảng đại của Thiên Chúa không gì có thể chứa đựng và cũng chẳùng thước đo nào có thể cân lường, đo đạc được. Ngài ban tặng mọi sự cho chúng ta hơn cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng và chờ đợi.

Tuy nhiên, Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải còn quảng đại hơn thế nữa ; Ngài không chỉ ban tặng cho chúng ta của cải và ân huệ mà còn trao ban chính Ngài cho chúng ta ; Ngài không chỉ là một Thiên Chúa giàu sang ban phát của cải cho chúng ta, mà còn trở thành một con người nghèo nàn đến độ đã cư ngụ giữa chúng ta, nên một với chúng ta. Đó là tận cùng của lòng quảng đại, bởi vì lòng quảng đại ở đây đồng nghĩa với yêu thương : yêu thương thật sự là không tính toán, không vụ lợi, không so đo hơn thiệt..

Hãy sống như thế nào để trở thành nhân chứng của Thiên Chúa tình yêu. Hãy trở thành hình ảnh sống động của Thiên Chúa quảng đại, đó là điều Chúa Giêsu mời gọi khi cho chúng ta chiêm ngắm cử chỉ dâng cúng của người đàn bà góa trong Tin mừng hôm nay.

 

 

Suy niệm 5: Hai đồng tiền nhỏ của một bà góa

Quan sát người ta dâng cúng tiền vào đền thờ của Chúa, một bổn phận của người Do Thái, Chúa Giêsu so sánh tấm lòng của những người giàu và những người nghèo. Đối với Chúa, số lượng không quan trọng bằng chất lượng, bằng tấm lòng áp dụng cách so sánh nầy của Chúa Giêsu trong cuộc sống hiện tại chúng ta phải hiểu như thế nào?

Theo cách suy nghĩ của Chúa Giêsu hôm nay, chúng ta phải cám ơn Chúa thật nhiều, vì Chúa chỉ nhìn vào sự cố gắng của con người chứ không nhìn vào số lượng. Chúng ta có thể suy ra rằng một người nghèo khổ vất vả làm ăn, đầu tắt mặt tối, không có nhiều thì giờ để đi lễ đọc kinh bằng những người rảnh rỗi thì cũng không sao cả, miễn là người ấy cố gắng hết mình, sống đời đạo đức theo hoàn cảnh của mình. Chúa không nhìn vào số lượng nhưng Chúa nhìn vào sự cố gắng của mỗi người.

Có hai em thiếu nhi cũng 12 tuổi như như nhau, nhưng một em thì sống ở khu Dakao, giàu có, sớm mai được đầy tớ đánh thức dậy, rửa mặt đánh răng cho, rồi thay áo quần cho em, đưa em lên xe đi lễ, ngày nào cũng như ngày nào. Lễ xong thì đầy tớ mua đồ ăn sáng cho em rồi đưa em đi học. Em kia thì trái lại sống bằng nghề đánh giày ở ngã ba Chú Ía, mỗi ngày vất vả lắm mới kiếm được miếng cơm manh áo, cho nên em chỉ đi lễ mối năm được hai lần là lễ Giáng Sinh và lễ Phục Sinh, bởi vì nếu em nghỉ làm thì cũng nghỉ ăn luôn. Chủ nhật nào có cố gắng lắm thì mới đi lễ được. Chẳng may cả hai em cùng bị tai nạn xe và chết. Khi lên trước cổng Thiên Đàng, nếu bạn là Thánh Phêrô thì bạn cho em nào vào Thiên Đàng trước?

Ông Lazarô nghèo được lên Thiên Đàng không phải tại ông là người nghèo, nhưng Lazarô có nghĩa là được Chúa thương, ông nghèo được Chúa thương, vì ông đã cố gắng yêu mến Chúa trong cảnh nghèo của mình nên ông mới được hưởng Thiên Đàng

Bà góa nghèo trong bài Tin Mừng hôm nay cũng vậy nghèo nhưng có lòng yêu mến Chúa nên mới được Chúa đề cao, khen thưởng. Bà trở thành gương mẫu cho những người nghèo hôm nay: tuy nghèo những vẫn cố gắng yêu mến Chúa hết mình, dâng cho Chúa đến đồng xu cuối cùng, những đồng xu cần thiết cho cuộc sống.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm