Danh mục bài viết

Cập nhật 20/10/2019 - 9:3 - Lượt xem 2578

Thứ Hai tuần 29 Thường Niên

"Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?"

 

Tin Mừng: Lc 12, 13-21

Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" Rồi người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: "Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?" Ðoạn người ấy nói: "Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!" Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: "Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?" Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy".

 

Suy niệm 1: Những kho lớn hơn _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Cái kho là quan trọng. 
Kho bạc quan trọng đối với một đất nước. 
Kho lẫm cần cho người làm nghề nông. 
Mỗi gia đình, mỗi công ty thường có kho riêng. 
Có thể là một tủ sắt để trong nhà hay ở ngân hàng. 
Mọi lợi nhuận đều thu vào kho. 
Ai cũng muốn cho kho của mình bành trướng. 
Sau một vụ mùa bội thu, 
mối bận tâm lớn nhất của ông phú hộ trong dụ ngôn 
là tìm cho ra chỗ để tích trữ hoa màu của mình, 
vì những kho cũ không đủ sức chứa nữa. 
Cuối cùng ông đã tìm ra giải pháp này: 
phá những kho cũ, làm những kho mới lớn hơn, 
rồi bỏ tất cả hoa màu, của cải vào đó, 
khóa lại cho thật kỹ, đề phòng kẻ trộm. 
Khi nhà kho đã an toàn 
thì tương lai của ông vững vàng ổn định. 
Nhiều của cải cho phép ông sống thoải mái trong nhiều năm. 
Những cái kho lớn cho ông tha hồ vui chơi, ăn uống. 
Ông thấy mình chẳng cần đến Chúa, chẳng cần đến ai. 
Của cải trong kho bảo đảm cho ông sống hạnh phúc. 
Những cái kho là nơi ông đặt lòng mình (x. Lc 12,34). 
Xin đừng ai xâm phạm vào chỗ thiêng liêng ấy. 
Kho là nơi của cải đổ vào, sinh sôi nẩy nở. 
Kho không phải là chỗ chia sẻ cho người khác. 
Ông phú hộ sống cô độc, khép kín như cánh cửa kho. 
Ông sống với cái kho, sống nhờ cái kho. 
Ông tưởng mình đã tính toán khôn ngoan, 
nhưng ông không ngờ cái chết đến lúc đêm khuya, 
hay có thể có biết bao rủi ro khác xảy đến. 
Ông chợt nhận ra mình phải bỏ lại tất cả. 
Cái kho không níu được ông, cũng không vững như ông nghĩ. 
Những gì ông thu tích như giọt nước lọt qua kẽ tay. 
Ai trong chúng ta cũng có một hay nhiều kho. 
Có thể chúng ta ôm mộng làm giàu hay đang giàu lên, 
chúng ta định nới kho cũ hay xây kho mới. 
Chúng ta chăm chút cái kho cho con cháu mai này. 
Thật ra của cải không xấu, xây kho cũng không xấu. 
“Nhưng phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” (12,15). 
Phải mở rộng những cánh cửa kho của mình, 
để kho không phải chỉ là nơi tích trữ cho tôi, 
nhưng là phương tiện để tôi giúp đỡ tha nhân. 
Ðừng để nhà kho, két sắt, ví tiền thành mục đích. 
Người giàu đáng yêu trước mặt Thiên Chúa 
là người biết mở kho để trao đi 
và thấy Thiên Chúa liên tục làm cho kho mình đầy lại. 
Làm thế nào để khi ra trước toà Chúa, 
chúng ta thấy kho của mình trống trơn 
vì vừa mới cho đi tất cả. 

Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng 
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, 
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, 
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn. 
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, 
có bao điều con lãng phí 
bên cạnh những Ladarô túng quẫn, 
có bao điều con hưởng lợi 
dựa trên nỗi đau của người khác, 
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. 
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa. 
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. 
Con phải chịu trách nhiệm về cảnh người nghèo trong xã hội. 
Lạy Cha chí nhân, 
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó 
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. 
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, 
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. 
Thế giới còn nhiều người đói nghèo 
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. 
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, 
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen. 

 

Suy niệm 2: Hãy coi chừng khi sử dụng tiền của! _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Của cải là nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Không có tiền, chúng ta khó có thể đáp ứng nhu cầu căn bản như cơm ăn, áo mặc. Tuy nhiên, của cải là con dao hai lưỡi, nó có thể trở thành đầy tớ tốt cho những ai biết sử dụng và trở thành ông chủ tồi nơi những kẻ thượng tôn nó.

Trong thực tế, rất nhiều người cảm thấy an tâm vì cho rằng: “Có tiền mua Tiên cũng được”! Đây là một quan niệm sai lầm căn bản.

Chính vì thế, nên Đức Giêsu đã lên tiếng cảnh báo những kẻ bám vào của cải vật chất như là cứu cánh của mình rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu". 

Thật vậy, kho tàng của chúng ta có đồ sộ đến thế nào thì cũng chẳng hề đảm bảo được mạng sống. Nó cũng chẳng đem lại cho chúng ta hạnh phúc thật và không bao giờ có chuyện hứa hẹn cho chúng ta sự sống vĩnh cửu.

Thấy được mối nguy hại của vật chất, và thấy được sự ràng buộc cho những ai muốn theo Chúa để làm môn đệ mà lại vướng bận vào của cải, nên Đức Giêsu nói tiếp: "Ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Khi dạy như thế, Đức Giêsu không muốn nói là không được chiếm hữu của cải, bởi vì bản chất của nó không phải là xấu hay tội. Vì thế, Đức Giêsu không hề có thái độ kết án người giàu, mà chỉ kết án những kẻ giàu nhưng không biết sử dụng đồng tiền cách khôn ngoan. Vì đồng tiền mà ảnh hưởng đến ơn cứu độ và liên lụy đến hành trình theo Chúa là điều đáng lên án.

Như vậy, khi nói từ bỏ của cải là Ngài muốn nói đến việc biết xử dụng của cải như thế nào cho có ích nơi mình và người khác. Sử dụng tiền theo tinh thần của Đức Giêsu chính là biết chia sẻ cho những người túng thiếu, biết giúp đỡ cho Giáo Hội để lo cho người nghèo và phát triển Giáo Hội.... Nói chung là biết dùng đồng tiền hữu hạn để mua lấy sự vô hạn là Nước Trời qua công việc bác ái, từ thiện của mình.

Ngang qua cách sử dụng tiền của, chúng ta dễ dàng nhận ra người đó đang thuộc về ai! Người môn đệ của Chúa thì sẽ sử dụng nó như là tôi tớ và phục vụ cho lợi ích của Giáo Hội cũng như người nghèo. Còn những người làm đồ đệ cho tiền của thì sẽ lo giữ của cho riêng mình và chỉ lo phục vụ điều bất chính nơi mình mà thôi. Họ coi đồng tiền như là chúa tể của họ và ảo tưởng cho rằng nó sẽ đem lại cho mình hạnh phúc thật.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sử dụng đồng tiền cho đúng ý Chúa, hầu qua đó, chúng con sẽ được hạnh phúc mai ngày trên Thiên Quốc. Amen. 

 

Suy niệm 3: Điều chỉnh hướng đi

Văn hào Nga Le1on Tolstoi có kể một truyện ngụ ngôn như sau: Ngày kia, một người phú hộ gọi người đầy tớ trung thành nhất đến và nói:

- Tôi muốn thưởng lòng trung thành của anh; ngày mai, từ lúc mặt trời mọc, anh hãy ra đi, và tính cho đến lúc mặt trời lặn bao nhiêu dặm anh đi được là bấy nhiêu dặm đất thuộc về anh.

Con người khốn khổ bao năm sống nhờ ông chủ giàu có tưởng mình đang mơ. Tối  đó anh không sao chợp mắt được, chỉ mong trời mau sáng để lên đường. Khi ánh dương vừa ló rạng, anh hăm hở ra đi. Anh cố gắng đi thật nhanh, nhưng vẫn không thỏa mãn với tốc độ đi, thế là anh liền chạy. Càng nhìn lại quãng đường đã qua, vừa chạy vừa mơ: rồi đây anh sẽ có nhiều đất đai, sẽ giàu có hơn người, sẽ không còn phải sống cảnh đầy tớ nữa; càng mơ, anh càng chạy. Giữa trưa nắng, anh cũng không màng đến chuyện để ăn và nghỉ ngơi lấy sức, anh không muốn mất một tấc đất nào. Chiều đến, khi những tia nắng tắt, anh  dừng lại và reo lên: “Đây là đất của ta, ta sẽ có tất cả cho ta, cho gia đình, cho tương lai”. Thế nhưng, chính lúc thốt lên câu đó, anh thấy  mắt mình hoa lên, tay chân không cử động và tim cũng ngừng đập. Ngày hôm sau người ta chôn cất con người khốn khổ ấy trong hai thước đất, khoảng đất vừa đủ cho một con người.

Nỗi khốn khổ của người đầy tớ trên đây chính là sự khờ khạo của anh; anh khờ khạo đến độ không nhận ra cái bẫy người giàu giăng ra cũng như không đo lường được sức mạnh.

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng gọi những kẻ giàu có là ngu dại. Cái ngu dại của người phú hộ trong dụ ngôn là không thể nhìn xa hơn cái kho lẫm mà  ông tự xây cất để giam hãm mình vào; cái ngu dại của ông là không biết mình có đem được của cải nào sau khi chết hay không?

Kẻ ngu dại nói chung là kẻ sống mà không biết mình đang đi về đâu, không biết đâu là ý nghĩa và hướng đi của cuộc đời. Kẻ ngu dại là kẻ lấy phương tiện cuộc sống làm cùng đích đòi người; họ chạy theo quyền lợi, danh vọng, tiền bạc, họ chối bỏ tiếng lương tâm để làm điều phi pháp; họ chà đạp người khác để đạt danh vọng, quyền bính.

Cuộc sống hiện tại có thể là một cạm bẫy. Những giành giựt mưu sinh có thể biến chúng ta thành kẻ ngu dại, chỉ nhìn thấy chén cơm manh áo mà quên đi ý nghĩa và cùng đích của cuộc sống. “Cái khó không những bó cái khôn”, mà còn trói buộc lòng quảng đại của chúng ta.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta điều chỉnh hướng đi. Hướng đi của những người có niềm tin phải là hướng đi về những giá trị của Tin mừng và cùng đích cuộc đời. Giữa chợ đời tranh chấp bon chen, người có niềm tin sẽ bị xem là kẻ mất mát khờ dại, nhưng điều người đời cho là khờ dại chính là lẽ khôn ngoan là luận lý của Thiên Chúa.

Dù phải lội ngược dòng để trung thành với những giá trị Nước Trời, chúng ta cũng hãy can đảm tiến bước và tín thác vào Chúa.

 

Suy niệm 4: Người khôn ngoan thật

Truyện kể về một em bé mười một tuổi được mọi người yêu thích vì sự đơn sơ, ngay thật. Có lần, người ta đưa cho em hai đồng tiền: một lớn, một nhỏ để cho em lựa chọn. Nhưng em đã chọn đồng tiền nhỏ. Người ta thử em nhiều lần, nhưng lần nào em cũng chọn đồng bạc nhỏ. Có người cho em là dại, nhưng em đáp: “Tôi dại gì mà lấy đồng tiền lớn, bởi vì nếu tôi tỏ ra mình khôn ngoan, thì đâu có ai thử tôi nữa, và như vậy tôi đâu có tiền hoài hoài”.

Câu truyện “khôn ngoan” của em bé trên đây, cũng như câu truyện của người phú hộ trong Tin mừng hôm nay đều là cái khôn của người đời, tức là cái khôn khờ dại theo cách nói của Chúa Giêsu.

Người khôn ngoan thật trước mặt Chúa, là người không tích trữ cho mình những thứ của cải sẽ bị mối mọt gặm nhấm và ten sét làm hoen rỉ, nhưng là tích trữ của cải thiêng liêng, tức là những việc lành phúc đức, những việc bác ái yêu thương.

Sở dĩ nhũng người khôn ngoan theo kiểu thế gian bị coi là khờ dại, là vì họ mắc phải tội tham lam, và như Kinh thánh nói: “Tham lam là đầu mối tội, đầu mọi sự dữ. Vì tham lam người ta chà đạp, chèn ép và hãm hại nhau. Đó là điều chúng ta phải cảnh giác đề phòng. Có thể chúng ta không giàu, nhưng không phải là không vướng tội tham lam: tham lam của cải, địa vị, danh vọng..., và cái tham nào cũng đưa đến chỗ hư mất.

Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết tìm sự khôn ngoan đích thực cho yêu thương, phục vụ, tha thứ. Xin cho chúng ta sẵn sàng trình diện với Chúa bất cứ lúc nào, với một trái tim rộng mở và một tâm hồn thanh thoát.

 

Suy niệm 5: Đừng tích của cải

Một tín đồ của phái Thanh giáo (Hồng Kông) phái minh ra một trò chơi tinh quái : Trên mảnh đất bên cạnh nhà, ông dựng lên một tấm bảng với dòng chữ : "Mảnh đất nay thuộc về người nào thực sự hài lòng về những gì mình đang có”. Không bao lâu sau đó có một chủ nông trại tình cờ đi qua vùng đất ấy, người này nghĩ thầm : "Ta phải nhanh lên kẻo có người đến trước ta, ta là người giàu có : ta có tất cả những gì mình cần, do đó chỉ ta mới xứng đáng hưởng mảnh đất này”. Nghĩ thế, người này đến trình diện với chủ đất. Vừa thấy ông, chủ đất hỏi : "Ông có thực sự hài lòng về những gì ông đang có không ?" Người chủ nông trại giàu có liền trả lại : “Dĩ nhiên, bởi vì tôi có tất cả những gì tôi cần". Nghe thế, chủ đất vặn hỏi : "Này bạn, nếu bạn là người thực sự hài lòng về những gì mình đang có, vậy thì còn muốn thêm mảnh đất này làm gì ?”.

Của cải vật chất dễ làm cho con người trởõ nên mù quáng, ích kỷ. Càng giàu có, người ta càng xây kho lẫm, dựng lên các hàng rào. Được bao bọc trong một thứ an ninh giả tạo như thế, người giàu có càng dễ dàng cắt đứt liên lạc với người khác và cuộn mình trong vỏ ốc ích kỷ.

Người giàu có trong dụ ngôn của bài Tin mừng hôm nay được gọi là kẻ ngu dại, vì ông ta tự giam mình trong một thứ mồ chôn chính mình mà không hay biết. Cái ngu dại của kẻ giàu có là nghĩ rằng của cải vật chất có thể đảm bảo cho mình được an toàn. Cái ngu dại của kẻ giàu có là thu tích và xây dựng một kho tàng sẽ không bao giờ thuộc về mình vĩnh viễn.

Thay vào kho tàng mà mối mọt có thể đục khoét, thay cho kho tàng mà con người không thể giữ mãi trong tay, Chúa Giêsu loan báo kho tàng vĩnh cửu. Để chiếm hữu kho tàng ấy, con người phải bán tất cả, phải cho tất cả, phải từ bỏ tất cả những gì mình có. Đức Giêsu đã tỏ ra tuyệt đối trong đòi hỏi của Ngài, Ngài nói : "Ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Từ bỏ của cải không nhất thiết phải là từ bỏ quyền chiếm hữu, có của cải không phải là một tội. Từ bỏ của cải có nghĩa là biết chia sẻ cho người nghèo, biết dùng tiền của để mua bạn hữu trong Nước Trời. Trong hàng ngũ những kẻ theo Chúa cũng có những người giàu, và một người giàu có tên là Yuse Arimathie đã lãnh nhận việc tống táng Ngài. 

Xã hội nào càng có người giàu, kẻ nghèo. Chúa Giêsu không xem của cải như là thần dữ. Ngài cũng không kết án người giàu có. Ngài chỉ lên án những người giàu có mù quáng và ích kỷ. Sự kiện có một người phú hộ và một Lazarô nghèo tự nó không phải là điều đáng trách. Điều đáng trách chính là người phú hộ ngày ngày yến tiệc linh oanh, mà không màng tới một Lazarô mình đầy ghẻ chốc trước cửa nhà mình. Người giàu có phải chịu trách nhiệm về người nghèo. Ai phục vụ Chúa thì trao ban của cải mình cho người nghèo. Ai phục vụ tiền của thì giữ lấy cho riêng mình và dựa vào đó như chúa tể của mình. Của cải đích thực không phải là điều con người có thể chiếm hữu, nhưng là điều nó trao ban bởi vì chỉ có lòng quảng đại mới thực sự là giá trị vĩnh cửu.

Nguyện cho lời Chúa luôn soi sáng hướng dẫn chúng ta, để trong khi mưu cầu của cải vật chất, chúng ta biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị Nước Trời là công bằng, bác ái, liên đới chia sẻ, và đó chính là hành trang và kho tàng cho cuộc sống mai sau của chúng ta.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm