Danh mục bài viết

Cập nhật 18/10/2019 - 3:49 - Lượt xem 2176

Thứ Bảy tuần 28 Thường Niên

"Trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào".

 

Tin Mừng: Lc 12, 8-12

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa. Và hễ kẻ nào nói phạm đến Con Người, thì nó sẽ được tha. Nhưng kẻ nào nói phạm thượng đến Thánh Thần, thì sẽ không được tha.

"Khi người ta điệu các con vào các hội đường, đến trước mặt vua quan và chính quyền, các con chớ lo lắng phải thưa làm sao, hay phải nói thế nào, vì trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào".

 

 

Suy niệm 1: Đừng lo _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Người ta thường nói giữ đạo tại tâm. 
Đức Giêsu hôm nay đòi ta phải tuyên xưng Ngài trước mặt người đời, 
nghĩa là tuyên xưng một cách công khai, không giấu diếm. 
Các thánh tử đạo Việt Nam ngày xưa đã có kinh nghiệm đó. 
Chỉ cần bước qua thập giá là coi như chối bỏ niềm tin vào Đức Giêsu. 
Không bước qua thập giá là cử chỉ tuyên xưng đức tin rõ ràng nhất. 
Một đoàn người đông đúc đã sẵn lòng chịu muôn vàn khổ hình, 
nhưng quyết không bước qua thập giá. 
Phêrô đã có kinh nghiệm về sự công khai chối bỏ Thầy (Lc 22, 57). 
Ông bảo mình không biết Thầy, không phải là người đã ở với Thầy, 
đã theo Thầy như một môn đệ và như một người bạn. 
Đơn giản là ông sợ bị liên lụy, sợ chịu chung số phận của Thầy. 
Xưa nay chẳng ai tuyên xưng Đức Giêsu mà không phải trả giá. 
Tuyên xưng bằng cách không bước qua thập giá như hồi xưa, 
hay tuyên xưng bằng cách bước qua những mời mọc thời nay, 
Coi nhẹ những gì thế gian mê đắm và ưa chuộng, 
Như khoái lạc, địa vị, quyền lực, giàu sang. 
Phêrô đã bất ngờ và dễ dàng sa ngã. 
Nhưng Đức Giêsu đã cầu xin để ông được đứng lên (Lc 22, 32). 
Sau này, Phêrô sẽ có kinh nghiệm khác về việc công khai tuyên xưng. 
Đó là lúc ông và Gioan bị đem ra trước Hội Đồng Do Thái (Cv 4, 8) 
Sau khi đã chữa một người bất toại ở cửa Đền thờ. 
Phêrô được đầy tràn Thánh Thần, đã mạnh dạn làm chứng về Đức Kitô. 
Hội Đồng kinh ngạc trước sự bạo dạn của ông, 
vì biết ông là người ít học, quê mùa (Cv 4, 13). 
Bạo dạn là nét của cộng đoàn sơ khai, khi đứng trước đe dọa (Cv 4, 29). 
“Chớ lo lắng phải biện hộ làm sao hay phải nói gì, 
vì Thánh Thần sẽ dạy các ông ngay giờ đó về điều phải nói” (cc. 11-12). 
Không sợ và không lo, 
đó là thái độ của người Kitô hữu trưởng thành trước nghịch cảnh. 
Đừng phạm thượng đến Thánh Thần, vì sẽ không được tha (c. 10). 
Xúc phạm đến Thánh Thần là cứ ngoan cố, 
khăng khăng chống lại tác động của Ngài trong đời ta. 
Những mời gọi của Thánh Thần bị bóp chết ngay từ đầu. 
Một người dứt khoát từ chối Thánh Thần là từ chối chính Thiên Chúa. 
Người ấy không có sự mở ra sẵn sàng để đón nhận. 
Người ấy không được tha thứ, đơn giản vì không muốn nhận ơn ấy. 
Xin cho chúng ta nhận được sự nâng đỡ của Thánh Thần 
để làm chứng cho Giêsu giữa lòng thế giới. 
Và xin cho ta chấp nhận cái giá phải trả cho một tình yêu tín trung.

Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời, 
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục. 
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian, 
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó. 
Thế gian này vàng thau lẫn lộn. 
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài. 
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình, 
giữ được vị mặn của muối, 
và sức tác động của men, 
để đem đến cho thế gian 
một linh hồn, một sức sống. 
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo, 
chỉ sợ mình bỏ sống đạo 
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế. 
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng 
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo, 
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống. 
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con, 
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui 
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: “Đừng sợ”, Chúa Thánh Thần sẽ nói thay _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Đọc lại lịch sử các thánh Tử đạo Việt Nam, chúng ta thấy: rất nhiều vị thánh xuất thân từ nhà quê, chẳng được học hành là bao, lại phải lam lũ khổ sở, suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời! Ấy vậy mà khi bị bắt, bị tra tấn, đánh đập, nhất là khi bị hỏi cung, các ngài đã trả lời hết sức trôi chảy. Không những thế, các ngài còn lý luận và bẻ gãy những lời nói phi nhân, bất nghĩa của vua quan. Mặt khác, nhân cơ hội, ngoài chuyện làm chứng cho Chúa bằng đời sống, các ngài còn rao giảng Lời Chúa cho những người đang làm hại mình nữa. Tất cả những chuyện đó, chúng ta, ai cũng hiểu là Chúa Thánh Thần nói trong và hành động nơi các thánh.

Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng nói cho các môn đệ biết, các ông sẽ phải chịu đau khổ, bách hại và gặp muôn điều khó khăn, tuy nhiên, Chúa bảo các ông đừng sợ, vì những lúc như thế, Chúa Thánh Thần sẽ giúp các ông để cho các ông biết phải làm gì và nói gì.

Trong đời sống đạo của chúng ta hiện nay, không còn quá khó như thời các thánh tử đạo khi xưa. Nhưng vẫn còn nơi này, nơi kia, vì một số người kém hiểu biết, dốt nát, cổ hủ, nên còn gây khó dễ đối với các tín hữu cách này, cách khác. Những người này có thể vì một mục đích thực dụng nào đó cho cá nhân hay tập thể, nên mới có những hành xử kém hiểu biết và thiếu nhân văn như vậy! Tuy nhiên, điều này không đáng ngại, bởi vì kinh nghiệm cho thấy, càng khó khăn, khổ sở bao nhiêu thì niềm tin và đời sống đạo lại càng sống động. Bên cạnh đó, điều đáng sợ hơn cả chính là những trào lưu tục hóa đang dần bách hại tinh thần của chúng ta. Những phim ảnh, sách báo, băng đĩa xấu đang lan tràn mọi nơi. Những thứ này nó phá hủy từ bên trong, nên có sức làm băng hoại đời sống đạo đức, luân lý nơi con người. Đây mới là thử thách đáng phải quan tâm!

Sống trong xã hội như thế, người Kitô hữu được mời gọi làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống lành mạnh. Khước từ những điều không phù hợp với luân lý Kitô giáo. Còn nếu có gặp khó khăn, bắt bớ, cấm cách, chúng ta an tâm, vững tin vào Chúa Quan Phòng, vì những lúc đó, Chúa Thánh Thần sẽ thực thi vai trò của Người như xưa Người đã làm nơi các Tông đồ và các bậc tiền nhân của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, để chúng con được ơn can đảm, trung thành với Chúa và Tin Mừng của Chúa. Amen. 

 

 

Suy niệm 3: Tội phạm đến Chúa Thánh Thần

Oâng Charles Darwin, khi về già đã tâm sự: lúc còn trẻ, ông cũng rất yêu thích thi ca và âm nhạc, thế nhưng, công việc nghiên cứu đã chiếm hết thời giờ của ông. Dành trọn cuộc đời cho sinh vật học, cho nên ông đã mất dần khả năng thưởng thức thi ca và âm nhạc, đến nỗi về sau, thi ca đối với ông chỉ còn là những lời vô bổ và âm nhạc chỉ là những tiếng động ồn ào mà thôi. Cuộc đời ông đã thiếu hẳn vẻ tươi mát và trẻ trung. Thế nên, nếu được sống lại tuổi trẻ lần nữa, ông sẽ dành thời giờ tìm đến thi ca và âm nhạc, để khỏi mất đi khả năng thưởng thức chúng, một khả năng giúp cho cuộc đời thêm hương vị.

Lời tâm sự của Charles Darwin giúp chúng ta hiểu thêm phần nào về tội phạm đến Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu nói đến trong Tin mừng hôm nay.

Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý. Một trong những công việc của Ngài là mạc khải về chân lý, giúp con người hiểu biết chân lý mà hướng lòng họ đi tìm sự thật. Bởi thế, sau khi Chúa về Trời, thì Thánh Thần đến trên các Tông đồ để dạy dỗ và hướng dẫn các ông. Nhờ Thánh Thần các ông đã hiểu rõ những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu; và cũng nhờ Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn rao giảng Tin mừng như lời căn dặn của Chúa Giêsu trước khi Ngài về trời.

Công cuộc rao giảng Tin mừng không phải luôn luôn dễ dàng và gặt hái thành công, như lần 3.000 người trở lại liền sau bài giảng của Thánh Phêrô vào dịp lễ Ngũ tuần; nhưng các ông đã gặp biết bao chống đối và bách hại. Dù gặp gian nan thử thách như thế, các ông vẫn hiên ngang rao giảng, vì đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu, và hơn nữa, một điều kiện: “Ai tuyên xưng Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên xưng người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa”. Vả lại, các ông phải được đơn độc trong gian nan, thử thách, vì có Thánh Thần luôn hiện diện với các ông. Thánh Thần sẽ dạy cho các ông phải nói gì khi bị điệu đến trước nhà cầm quyền, vì danh Chúa Giêsu. Một sự hiện diện gần gũi và cần thiết như vậy của Thánh Thần, khiến cho tội phạm đến Thánh thần trở thành tội không được tha. Không được tha, không phải vì Thánh thần là một Thiên Chúa nghiêm khắc trừng phạt; Chúa Thánh Thần vẫn mãi mãi là một Thiên Chúa khoan dung, từ bi, nhân hậu, là Đấng Bầu chữa, an ủi, vỗ về các tâm hồn. Không được tha không phải vì Chúa Thánh thần không muốn tha, nhưng là vì thái độ của con người.

Nếu trong con người của Darwin có những sở thích về thi ca, âm nhạc, nhưng vì không chịu tiếp xúc với các môn đệ ấy khiến ông mất dần khả năng thưởng thức thi ca, âm nhạc, để rồi chúng trở thành vô bổ đối với ông. Cũng thế, trong mỗi người chúng ta đều có những khát vọng về chân lý, nhưng chính thái độ bịt tai nhắm mắt trước sự thật đã khiến con người mất dần khả năng cảm nhận sự thật để rồi đối với họ sự thật chẳng còn giá trị gì. Chúa Thánh Thần là Chân Lý, nhưng nếu đứng trước Ngài, con người vẫn giữ thái độ cố chấp, thì dù Ngài là Đấng giúp con người hiểu biết và đi tìm chân lý, Ngài cũng đành bó tay. Không tìm đến với nguồn chân lý, làm sao con người có thể nhận được ơn tha thứ?

Xin Chúa cho chúng ta có một tâm hồn yêu mến và nhạy cảm trước sự thật. Xin cho chúng ta biết can đảm vượt qua những trói buộc của đam mê, ích kỷ, tội lỗi, để tìm đến với sự thật, vì chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta.

 

 

Suy niệm 4: Cuộc sống chứng nhân

Trong hơn hai mươi năm qua, đã có nhiều tác giả viết về Đức Gioan Phaolô II. Cuộc đời và sự nghiệp của vị Giáo hoàng này được nhìn dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Mới nhất trong loạt bài viết về vị Giáo hoàng này là cuốn sách có tựa đề Chứng nhân của niềm hy vọng. Theo tác giả, nhiều người chỉ chú trọng đến khía cạnh chính trị trong triều của Đức Gioan Phaolô II. Nhưng chỉ nhìn dưới khía cạnh chính trị, tức là chỉ nhìn từ bên ngoài, chính vì thế, Đức Gioan Phaolô II đã có lần nói: “Người ta cố gắng hiểu tôi từ bên ngoài, nhưng tôi chỉ có thể hiểu được từ bên trong mà thôi”.

Hiểu được con người của Đức Gioan Phaolô II từ bên trong, tức là đi sâu vào những xác tín thâm sâu của Ngài. Cùng với sự hiểu biết uyên bác về triết học, thần học, cũng như nhiều lãnh vực khác nhau, Đức Gioan Phaolô II là một mẫu mực của sự cầu nguyện. Chỉ có một con người với những thâm sâu và một đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa, mới có thể dõng dạc kêu gọi chúng ta đừng sợ.

Can đảm lên tiếng bênh vực cho sự thật, tố cáo bất công và trở thành tiếng nói của những người không có tiếng nói cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II là một thể hiện cụ thể của những lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Tin mừng hôm nay. Trung thành làm chứng cho Chúa Kitô cho đến cùng, lắng nghe và hành động theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Đó là một đòi hỏi của người môn đệ đích thực của Chúa Kitô.

 

 

Suy niệm 5: Nhìn lại cuộc sống

Trong tập ký sự thời Thập tự viễn chinh,  ta đọc thấy câu chuyện sau : “Tại một hòn đảo, có một ẩn sĩ sống trong một hang động. Sự khắc khổ và đạo hạnh của ông thu hút khách thập phương Công Giáo, cũng như Hồi giáo. Bí quyết của ông rất đơn giản: ông chia hang thành hai ngăn cách biệt : một dành cho Chúa một cho Mahomat, và đáp ứng nhu cầu của khách tùy như họ là Công giao hay Hồi giáo. Cứ thế, tín đồ cả hai tôn giáo đều quí mến ông. Nhưng một ngày nọ, đi qua hang động, một Thập tự quân bắt gặp ẩn sĩ đang phủ phục trước bàn thờ dành cho Mahomet, không tự chủ được vì thấy minh bị lừa gạt từ lâu, người lính đã nhảy vào và giết chết vị ẩn sĩ. 

Câu chuyện trên có thể gợi lên hai thứ ngăn kéo trong cuộc sống kitô hữu: một dành cho nhà thờ, cho biểu dương tôn giáo, và một hoàn toàn xa lạ, có khi đối nghịch với những gì chúng ta tuyên xưng. Cuộc sống hai mặt áy một cách nào đó cũng là chối từ Thiên Chúa

Trong Cựu ước, qua miệng các tiên tri. Thiên Chúa đã quở trách Dân riêng chỉ thờ Ngài ngoài môi miệng mà lòng thì xa Ngài. Khi chịu đóng đinh Thập giá. Chúa Giêsu đã xin Cha tha cho những kẻ không biết việc chúng làm. Nhưng xem chừng Ngài lại tỏ ra gay gắt với những kẻ giả hình, lời nói không đi đôi với việc làm. 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống. Ngày nay những cuộc bách hại đạo công khai không còn, nhưng những khó khăn mọi mặt mà người kitô hữu đang trải qua cũng đủ để họ tuyên xưng đức tin đến mức tử đạo. Ngược lại, khước từ sống theo những cam kết đức tin cũng là một hình thức chối đạo. Chối đạo khi không có những hành động cụ thể, khi đóng khung đức tin vào những việc đạo đức làm vì thói quen, khi không nhận ra tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.

Cuộc sống tại thế là một chuỗi những tập sự cho cuộc sống thiêng đàng. Nếu không luyện tập để nhận ra Chúa trong cuộc sống này, chúng ta cũng không thể nhận ra Ngài trong cuộc sống mai hậu.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm