Danh mục bài viết

Cập nhật 16/10/2019 - 3:58 - Lượt xem 2304

Thứ Năm tuần 28 Thường Niên

"Sẽ bị đòi nợ máu của các tiên tri đã đổ ra, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria".

 

Tin Mừng: Lc 11, 47-54

Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".

Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

 

 

Suy niệm 1: Ngôn sứ và Tông đồ _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. 
Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi, 
để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. 
Thiên Chúa nói qua trung gian con người, 
nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được. 
Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói, 
là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận. 
Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, 
nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận. 
Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ, 
những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). 
Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, 
những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), 
và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. 
Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói. 
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. 
Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). 
Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). 
Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22). 
Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. 
Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết. 
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. 
Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, 
nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. 
“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). 
Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, 
vì chính họ đang nhúng tay 
vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49). 
Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ 
sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). 
Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). 
Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. 
Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), 
để giao hòa con người với Thiên Chúa. 
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, 
nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt 
nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh. 
Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. 
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). 
Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy 
khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài. 
Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. 
Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. 
Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, 
Chúa đã làm người như chúng con, 
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. 
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc 
mà con người lại yếu đuối mong manh. 
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt, 
và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa. 
Lạy Chúa Giêsu, 
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến, 
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu 
Chúa đã buồn muốn chết được. 
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây, 
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá 
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con? 
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. 
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. 
Xin cho con yêu đời luôn 
dù đời chẳng luôn đáng yêu. 
Xin cho con can đảm 
đối diện với những thách đố 
vì biết rằng cuối cùng 
chiến thắng thuộc về người 
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Đừng phản bội sứ vụ làm chứng cho sự thật_ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Đức Giêsu đến để làm chứng cho sự thật. Vì thế, Ngài không bao giờ chấp nhận lối sống giả hình, gian dối…. Chính vì điều này mà đã làm cho sự căng thẳng giữa Ngài và các người Pharisêu ngày càng leo thang!

Hôm nay, Tin Mừng thuật lại cho chúng ta thấy việc Đức Giêsu thẳng thắn lên án nhóm Pharisêu và các Tiến Sĩ Luật về lối sống giả hình của họ cách nặng nề.

Ngài vạch trần tội ác của họ khi đồng lõa để giết các tiên tri là những người dám đứng lên loan báo và bênh đỡ sự thật. Họ còn là những người ngăn cản người khác trên con đường nhân đức nữa.

Những người này luôn coi mình là người lãnh đạo, nắm giữ chìa khóa hiểu biết, nhưng thực ra bên trong thì rỗng tuếch, chẳng qua chỉ như lớp sơn bôi bóng hay như mồ mả tô vôi với đầy dãy những sự ô uế bên trong. Họ không sống tinh thần của Chúa, mà luôn sống cuộc sống trịnh thượng, giả hình và bắt người khác thi hành lệnh của mình. Từ đó, họ đã trở thành những kẻ mù lại dắt kẻ mù, khiến những người được họ hướng dẫn cũng phải bơ vơ lạc lõng, mất phương hướng và không biết đi về đâu!

Khi Đức Giêsu khiển trách họ như thế, một sự đối đầu đã ập đến với Ngài. Vì thế, họ đã tìm mọi cách để bắt bẻ và tận dụng mọi cơ hội để tố cáo nhằm giết chết Ngài. Với họ, Đức Giêsu chẳng khác gì cái gai trong mắt, cái đinh trên đường, nên họ không thể đội trời chung.

Qua cung cách của họ, Đức Giêsu không phải không biết những đau khổ do những người này gây nên, nhưng trước sau như một, Ngài luôn trung thành với sứ mạng của mình. Dù đòn vọt, gươm đao, và chết chóc, không gì có thể làm cho Ngài phản bội sứ vụ của Thiên Chúa Cha đã trao phó nơi Ngài là: loan báo và làm chứng cho sự thật.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống trung thành với đường lối của Thiên Chúa là làm chứng cho sự thật. Chấp nhận mọi thử thách, dù là cái chết, miễn sao sự thật được lên tiếng. Không được sống kiểu ăn mày tiếng khen mà sợ tiếng chửi kiểu những người Pharisêu khi xưa. Cũng đừng lấy danh này tiếng kia để bắt người khác phải phục vụ mình. Cần trung thành với Giáo Huấn của Chúa trong khi phục vụ người khác.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng là đường là sự thật và là sự sống, xin hướng dẫn chúng con đi trên con đường Chúa đã đi để được sống đời đời. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Dòng máu cứu độ

Với lý thuyết: “Người chết không nói” các đối thủ của những người thường dùng bạo lực để thủ tiêu những người can đảm đóng vai trò tiên tri để nói lên sự thật chống lại kỳ thị bất công, bênh vực quyền lợi của những người nghèo khổ. Từ máu Abel, người vô tội đầu tiên đổ ra vẫn luôn nhuộm hồng với máu các tiên tri thuộc mọi màu da, tiếng nói: Một Martin Luther King, Mục sư chủ trương bất bạo động để tranh đấu cho sự phân biệt và kỳ thị màu da ở xã hội Mỹ và bị bắn ngã ngày 4/4/1968, hay một Oscar Roméro, vị Giám mục thật sự yêu mến người nghèo đã bị ám sát khi đang dâng thánh lễ tại một bệnh viện vào chiều ngày 23/4/1980.

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến việc lấy máu đào làm chứng cho sự thật nơi các tiên tri, Ngài cũng nói đến việc phải trả nợ máu. Đoạn Tin mừng còn cho thấy lòng oán ghét của các Luật sĩ và Biệt phái đối với Chúa Giêsu ngày càng gia tăng, và chính lòng oán ghét này đã dẫn Chúa Giêsu đến cái chết đẫm máu trên Thập giá, để Ngài thực sự chia sẻ số phận của các tiên tri. Những dòng máu chảy từ thân xác Chúa Giêsu đã không đòi nợ máu, trái lại còn giải nợ máu, bởi vì những dòng máu chảy ra vì tình yêu và vâng phục đối  với Chúa Cha, đã phá tan vòng luẩn quẩn của hận thù và oán ghét, qua lời Chúa Giêsu xin Cha tha thứ cho những kẻ hành khổ và xử tử Ngài.

Cái chết vì tình yêu và vì vâng phục của Chúa Giêsu cũng đã phá tan lý thuyết “người chết không nói” bởi lẽ từ đạo Ngài gục đầu tắt thở trên Thập giá, cái chết của Ngài đã nói và vẫn tiếp tục nói trải qua gần 2.000 năm nay, nói với những người tin lẫn người không tin vào Ngài về độ sâu của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và về độ dày của tình yêu Ngài đối với mọi người. Qua đó, cái chết của Chúa Giêsu đã trở thành nguồn sống và trao ban cho cái chết của những người can đảm đóng vai trò tiên tri một ý nghĩa, một sức mạnh, để cái chết của họ cũng tiếp tục nói và gây ảnh hưởng cũng như giúp thu lượm kết quả mỹ mãn hơn lúc họ còn sống. Cái chết của Mục sư Martin Luther King đã đẩy mạnh và đóng góp phần không nhỏ vào phong trào chống phân biệt, kỳ thị cho những người da màu tại xã hội Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Cái gục đầu tắt thở trên bàn thờ đang lúc dâng Thánh lễ của Đức Cha Oscar Roméro đã gây niềm hy vọng và sức mạnh khôn lường cho bao nhiêu người dấn thân tranh đấu cho công bằng xã hội tại các quốc gia Mỹ Châu La Tinh.

Nợ máu vẫn đòi phải trả bằng máu. Nhưng từ dạo máu Chúa Giêsu chảy trên đồi Calvê và vẫn tiếp tục chảy trên bàn thờ mỗi ngày khắp nơi trên thế giới , những dòng máu chảy ra vì tình yêu, đã trở thành khí giới sắc bén phá tan hận thù, bất công, để góp phần xây dựng một thế giới thấm  nhuộm tình người, dẫn đến một nhân loại biết liên đới chia sẻ, yêu thương.

 

 

Suy niệm 4: Đi ngược đòng đời

Đời sống và lời nói của các tiên tri nhiều khi ngược chiều với quan niệm và nếp sống của quần chúng. Khi mà dân chúng ăn chơi sung sướng, bình an vô sự, thì các tiên tri lên tiếng báo động. Khi mà dân chúng chán nản tuyệt vọng trong cảnh lưu đầy, thì các tiên tri hát lên bài ca tin tưởng lạc quan. Vì đi ngược chiều như thế, nên hầu hết các tiên tri đều bị bách hại và bị giết, nhưng cái chết của các ngài là tiếng nói hùng hồn nhất, hữu hiệu nhất trong sứ mệnh loan báo sứ điệp của Thiên Chúa.

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lên án thái độ giả hình của nhóm biệt phái: cha ông họ đã sát hại các tiên tri, họ xây lăng để tưởng nhớ các ngài, nhưng lại tiếp tục đi vào dấu chân của cha ông họ bằng cách sát hại các tiên tri thời đại: họ rêu rao nhân nghĩa đạo đức, nhưng lại chối bỏ và chà đạp con người.

Thái độ giả hình của nhóm biệt phái thời Chúa Giêsu được lặp lại trong biết bao chương trình không tường và các cuộc cách mạng bạo động trong lịch sử nhân loại. Người ta loan báo thiên đàng trần gian, nhưng lại thiết lập địa ngục của hận thù và chết chóc. Người ta hô hào đạp đổ bất công, nhưng rồi lại xây dựng một bất công dã man hơn. Người ta nhân đanh tự do để chiến đấu và sau đó lại chối bỏ những quyền cơ bản nhất của con người. Trong cuộc sống niềm tin, người ta cũng dễ rơi vào thái độ giả hình ấy: người ta rao giảng một đàng, nhưng lại sống một ngả; người ta tuyên xưa trên môi miệng, nhưng lại chối bỏ trong hành động.

Lời Chúa nhắm vào các biệt phái và luật sĩ thời Ngài cũng có giá trị cho người Kitô hữu chúng ta ngày nay. Chúng ta không ngừng được mời gọi nhìn lại cung cách sống sứ mệnh tiên tri: vì Tin mừng, chúng ta có sẵn sàng đi ngược dòng đời để trở thành sứ điệp cho người khác hay không ?

 

 

Suy niệm 5: Sự hiểu biết đích thực

Giaon Brébeuf là vị tông đồ của dân da đỏ tk 17. Vào Dòng Tên, Ngài muốn sống tận cùng nhân đức vâng lời. Khẩu hiệu của ngài là : “Tôi thà chịu nghiền thành bột hơn là vi phạm bất cứ một lề luật nào". Lời nói đó được ứng nghiệm trong cuộc tử đao của ngài : trong sự tranh chấp giữa hai bộ lạc da đỏ, Ngài đã bị xẻo từng thớ thịt. Nhưng sự vâng lời của ngài không phải là sự vâng lời của một xác chết, vâng lời một cách mù quáng, mà là sự vâng lời được soi sáng bởi tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Chính vì tình yêu đối với con người, nhất là người nghèo hèn mà ngài đã dấn thân vào nếp sống lạc hậu man rợ của người da đỏ, ngài đã nên một với họ để có thể loan báo cho họ tình thương của Thiên Chúa.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đả phá tinh thần trưởng giả của những biệt phái. Họ tự nhận là những người lãnh đạo quần chúng, hướng đạo tinh thần, tuân giữ lề luật, nắm chìa khóa hiểu biết. Thế nhưng những hiểu biết và địa vị của họ chỉ là lớp sơn hào nhoáng. Thay vì phục vụ, hướng dẫn người khác, họ đã sử dụng sự hiểu biết để bắt người khác phục vụ mình, dùng người khác vào những mục tiêu xấu của họ. Là kẻ dẫn đường sa lầy đã đành, mà những người được họ hướng dẫn cũng phải bơ vơ lạc lõng.

Một triết gia Pháp đã nói : "Khoa học mà không có lương tri chỉ là sự hủy hoại của tâm hồn". Lịch sử nhân loại đã đang chứng mình rằng biết bao bậc thông thái đã dùng sự hiểu biết uyên thâm của minh để hủy hoại đồng loại và giết hại chính bản thân mình. Nhân loại ngày nay có lẽ đang đứng trước vực thẳm mà khoa học mở ra. Như một con thú vạn năng, nếu được thuần nhuyễn, khoa học là một trợ lực hữu hiệu c'o con người. Nhưng nếu không được hướng dẫn, khoa học sẽ đưa con người đến chỗ hủy diệt lẫn nhau. Ví dụ khoa học được ứng dụng trong các kỹ thuật chiến tranh, ngừa thai, phá thai.

Suy nghĩ về chức năng của khoa học, người kitô hữu được mời gọi ý thức hơn về một thứ hiểu biết khác đã được lãnh nhận như một ân ban, đó là hiểu biết của đức tin. Đây không phải chỉ là một trang bị cho cá nhân, mà còn là ánh sáng soi đường cho người khác, bởi vì người ki tô hữu không sống cho mình, nhưng cho người khác, đức tin là một ân ban để chia sẻ, càng chia sẻ, ân ban đức tin càng lớn mạnh.

Một cách nào đó, ai trong chúng ta cũng có trách nhiệm hướng dẫn kẻ khác: Trong ngày chung thẩm, Thiên Chúa sê hỏi chúng ta về trách nhiệm đối với người chung quanh. Cuộc sống hiện tại của chúng ta có sáng tỏ để người khác có thể nhận ra chân lý đức tin không ? Suy nghĩ và hãnh động của chúng ta có thể hiện đủ những hiểu biết đức tin không ? Trong cách cư xử hàng ngày, chúng ta có ý thức phải sống thế nào để kẻ khác nhìn vào mà ngợi khen Cha trên trời không ?

Chúng ta hãy hướng về Đức Kitô là Đường là Sự thật và là Sự Sống. Xin Ngài dẫn chứng ta đi trong chân lý để đời chúng ta luôn được soi dẫn và cũng được tỏa sáng đến những người chung quanh.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm