Danh mục bài viết

Cập nhật 3/7/2020 - 3:49 - Lượt xem 2482

Thứ Bảy tuần 13 Thường Niên

"Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân lang còn đang ở với họ".

 

 

Tin Mừng: Mt 9, 14-17

Khi ấy, [Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô,] các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ rằng: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn".

 

Suy niệm 1: Giữ được cả hai _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay. 
Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29). 
Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể 
để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc. 
Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12). 
Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu 
còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12). 
Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi. 
Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay. 
Trong bài Tin Mừng hôm nay, 
Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi 
về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14). 
Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu 
trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu. 
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác. 
Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới. 
Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào. 
Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến. 
Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), 
nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13), 
nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội. 
Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn, 
khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay. 
Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5) 
đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1), 
thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái. 
Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến, 
mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang. 
Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ. 
Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không? 
Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại. 
Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm. 
Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra. 
Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới. 
Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa 
như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi. 
Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, 
bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. 
Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20). 
Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới 
vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay. 

Lạy Chúa, 
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng 
trước mọi biến cố của cuộc sống, 
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, 
hay gặp sự bất trung, bất tín 
nơi những người con tin tưởng cậy dựa. 
Xin giúp con gạt mình sang một bên 
để nghĩ đến hạnh phúc người khác, 
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình 
để tránh cho người khác phải đau khổ. 
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, 
để đau khổ làm con thêm mềm mại, 
chứ không cứng cỏi hay cay đắng, 
làm con nhẫn nại chứ không bực bội, 
làm con rộng lòng tha thứ, 
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ. 
Ước gì không ai sút kém đi 
vì chịu ảnh hưởng của con, 
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, 
lòng cao thượng, tử tế, 
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con 
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. 
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, 
xin cho con có lúc 
thì thầm với Chúa một lời yêu thương. 
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, 
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, 
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen. 
(dịch theo Learning Christ) 

 

Suy niệm 2: Thái độ dứt khoát

Phanxicô được mệnh danh là người nghèo của Thiên Chúa, đã làm một cuộc đoạn tuyệt với tất cả những gì thuộc về thế gian để nên giống Chúa Giêsu trong mọi sự.

Trên bước đường theo Ngài, Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào nơi người môn đệ: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình". Nếu chính bản thân mà còn phải từ bỏ, thì huống chi những gì thuộc về thế gian. Thái độ dứt khoát này được Chúa Giêsu làm nổi bật trong cách xử thế của Ngài đối với một số những luật lệ Cựu ước. Trong khi các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và những người Biệt phái tuân giữ một số ngày chay tịnh, thì Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài tự miễn chước. Hành động như thế, Chúa Giêsu muốn nói lên sự độc lập của Ngài và của các môn đệ đối với một số truyền thống cũ. Chúa Giêsu đã minh định thái độ của Ngài khi tuyên bố về sự hiện diện của Tân lang. Ngài chính là Tân lang, là Ðấng Cứu Thế mà con người mong đợi.

Theo truyền thống Do thái giáo, việc giữ chay được liên kết chặt chẽ với việc chờ đợi Ðấng Cứu Thế. Ăn chay có nghĩa là nói lên niềm trông đợi Ðấng Cứu Thế. Căn cứ trên ý nghĩa và mục đích của việc giữ chay như thế, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, do đó các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ không cần phải trông đợi nữa. Ðó là thái độ hợp thời và hợp lý: họ đang sống bên Chúa Giêsu: thái độ của họ không phải là thái độ buồn sầu, khóc lóc. Thời của Ðấng Cứu Thế không phải là thời của tang chế, ủ dột, mà là thời của hân hoan.

Làm môn đệ Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu, thái độ của người theo Chúa phải là sống tất cả cho Ngài và vì Ngài. Ðưa ra dụ ngôn chiếc áo và bình rượu, Chúa Giêsu muốn nói rằng thái độ của người môn đệ phải là thái độ dứt khoát tận căn, một thái độ không pha lẫn Tin Mừng với tinh thần thế tục.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xét lại tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu. Mang danh hiệu của Ngài, làm môn đệ của Ngài có nghĩa là phải sống trọn cho Ngài. Nói như thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".

 

Suy niệm 3: Hãy Đổi Mới _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Đã nhiều lần Đức Giêsu bị những người Pharisêu cho rằng Ngài không giữ Lề Luật của Môsê. Họ kết án Đức Giêsu là người vô kỷ luật. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã phủ nhận chuyện đó và Ngài đã khẳng định: “Tôi đến không phải để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn”.Thật vậy, Lề Luật Cựu Ước chỉ là một sự chuẩn bị cho Con Người và sứ vụ của Đức Giêsu đến mà thôi. 

Nhưng nay, thời đã điểm và Đức Giêsu đã đến, Ngài hiện diện như những gì các tiên tri đã tiên báo và Lề Luật của Môsê hướng tới. Vì thế, giờ đây, chính Ngài là nội dung của Luật, nên hãy sống với một tinh thần mới chứ không phải mong đợi nữa, vì Chàng Rể là Đức Giêsu đã đến. 

Tinh thần mới ở đây chính là “anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em” được thể hiện qua lòng bao dung, tha thứ, hiền hòa, nhân hậu, từ bỏ con đường tội lỗi. Đổi mới bầu da cũ là bỏ đi nếp sống không còn phù hợp với Tin Mừng và thay vào đó là những cách sống mà Đức Giêsu đã vạch ra, đó là: “Mến Chúa và yêu người”.Thiên Chúa không thể đổ tràn ân sủng mới của Ngài vào trong một thân thể cũ với đầy những tội lỗi, những thù hằn, ghen ghét.... 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức mình là người tội lỗi, để đáng được đón nhận tình yêu của Chúa, và để Chúa đổi mới chúng con. Amen.


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm