Danh mục bài viết

Cập nhật 3/5/2019 - 3:49 - Lượt xem 1994

Thứ Bảy tuần 2 Phục Sinh

"Họ thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển".

 

Tin Mừng: Ga 6, 16-21

Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ, rồi xuống thuyền đi về phía Caphácnaum bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Ðức Giêsu chưa đến với các ông. Biển động, vì gió thổi mạnh. Khi đã chèo được chừng hai mươi lăm hoặc ba mươi chặng đường, các ông thấy Ðức Giêsu đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ. Nhưng Người bảo các ông: “Chính Thầy đây, đừng sợ!” Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.

 

Suy niệm:

1. Chính Thầy đây- Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Vào thời Đức Giêsu, người ta chờ Thiên Chúa sai đến một vị vua. 
Vị Vua này chính là một Đấng Mêsia hùng mạnh, toàn thắng, 
Đấng sẽ giải phóng dân khỏi ách nô lệ của người Rôma. 
Sau khi Đức Giêsu cho dân chúng được ăn no nê một cách kỳ diệu, 
họ nghĩ ngay Ngài chính là người họ mong đợi từ lâu. 
Họ toan bắt Ngài để tôn làm vua, 
làm người đứng lên lãnh đạo phong trào cách mạng (Ga 6, 15). 
Nhưng Đức Giêsu đã chối từ sự mong mỏi của dân chúng. 
Ngài trốn lên núi một mình. 
Đức Giêsu biết mình không phải là một Mêsia đầy quyền lực, 
để giải phóng dân Ítraen khỏi ách của người Rôma. 
Nhưng Ngài sẽ là một Mêsia như người Tôi Trung đau khổ, 
chịu chết ô nhục và sống lại để giải phóng nhân loại khỏi ách tội lỗi. 
Dân chúng hẳn đã bị hụt hẫng khi thấy Đức Giêsu trốn đi. 
Các môn đệ chắc đã tiếc ngẩn tiếc ngơ, 
vì Thầy bỏ qua cơ hội ngàn năm một thuở để tỏ mình cho dân Ítraen, 
và chính họ cũng mất đi một cơ hội để tiến thân. 
Tin Mừng của thánh Gioan không nói cho ta biết tại sao sau đó 
các môn đệ lại chèo thuyền qua Caphácnaum, ở bờ bên kia (c. 16). 
Nhưng theo Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu đã bắt buộc họ (Mc 6, 45). 
Ngài rõ ràng không muốn họ dính dáng vào chuyện chính trị này. 
Bị Thầy bắt qua lại bờ bên kia khi chiều đã sụp tối, 
trong khi dân chúng và Thầy còn ở bờ bên này, 
điều ấy chẳng dễ chịu chút nào cho các môn đệ. 
Họ muốn ở lại hưởng chút dư vị của thành công vang dội vừa rồi. 
Dù sao các môn đệ đã biết vâng phục. 
Chuyến đi qua biển hồ cũng không suôn sẻ gì. 
Họ phải chiến đấu với trận cuồng phong bất ngờ gây biển động. 
Con thuyền bé nhỏ lênh đênh giữa sóng gió gào thét. 
Cả nhóm gặp nguy hiểm mà không có Thầy trong thuyền. 
Họ đã cố chèo được chừng năm, sáu cây số. 
Có thể họ tự hỏi: tại sao Thầy lại vội sai mình ra khơi giữa đêm đen? 
Cuối cùng Thầy Giêsu cũng đến với họ như họ mong ước. 
Nhưng Thầy không đến trên một chiếc thuyền như họ nghĩ. 
Thầy đi trên mặt biển mà đến gần thuyền các ông (c. 19). 
Cách đến của Thầy thật khác thường khiến họ hoảng sợ. 
Có thể họ chưa nhận ra khuôn mặt của Thầy vì trời tối. 
“Thầy đây mà, đừng sợ !”, Đức Giêsu vội vã trấn an. 
Giáo Hội hôm nay cũng có kinh nghiệm như nhóm môn đệ ngày xưa, 
vất vả một mình chống chọi với sóng gió, khi không có Thầy ở bên. 
Nhưng khi Chúa đến, chúng ta lại hoảng sợ, không nhận ra Ngài. 
Thật ra Chúa chẳng bỏ chúng ta, dù có lúc Ngài để chúng ta một mình. 
Phải tập quen dần với những cách xuất hiện mới mẻ của Chúa 
để nhận ra Ngài vẫn có mặt trong thế giới hôm nay. 

Lạy Chúa, 
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin 
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày, 
nơi khuôn mặt khốn khổ 
của tất cả những người bị thử thách : 
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn, 
nhưng vì thiếu Lời Chúa; 
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước, 
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương; 
những kẻ vô gia cư, 
không chỉ tìm kiếm một mái nhà, 
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương; 
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối, 
không chỉ trong thân xác, 
nhưng còn trong tinh thần nữa, 
bằng cách thực thi lời hy vọng này : 
“Điều mà ngươi làm 
cho người bé mọn nhất trong anh em 
là làm cho chính Ta”. Amen. (Chân phước Têrêxa Calcutta).

 

2. “THẦY ĐÂY ĐỪNG SỢ!” - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Ai đã từng chứng kiến cảnh biển động, hay nhất là khi nó dậy sóng mà vẫn ở ngoài khơi, thì mới thấy sự sợ hãi là dường nào! 

Thật vậy, nếu chẳng may đi biển mà gặp phải bão tố, cảnh biển gầm sóng thét, con người mới thấy giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau bằng gang tấc!

Những lúc như thế, ta thấy mình quá nhỏ bé và mong manh trước sự hùng vĩ của thiên nhiên... mạng sống của con người lúc này được ví như:  “Ngàn cân treo sợi tóc”; hay “chỉ mành treo chuông”. 

Tin Mừng hôm nay cũng thuậtlạiviệc các Tông đồ gặp phải hiểm nguy khi đang lênh đênh trên biển. 

Cuộc đi biển của các ông lần này không có Đức Giêsu hiện diện, bởi lẽ Ngài đã đi trước một mình vì dân chúng đang muốn tôn Ngài lên làm vua theo ý của họ. 

Đang đi theo lộ trình và khi trời đã tối, họ bị trận cuồng phong bất ngờ ập tới. Tuy các ông là những người có nhiều kinh nghiệm về biển cả, họ là những tay nghề lão luyện trong giới thủy trình. Ấy vậy, khi sóng gió nổi lên, họ cũng trở thành bé nhỏ và yếu ớt trước sức mạnh của cuồng phong. Sự sợ hãi đó được cộng thêm với hình bóng của Đức Giêsu đi trước mặt thuyền mà họ không biết... Vì thế, trong đầu các ông đang hốt hoảng, hoang mang, và ai nấy đều run sợ, thì Đức Giêsu lên tiếng trấn an các ông: “Thầy đây đừng sợ”.

Đọc lại bài Tin Mừng này trong thánh lễ hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta ý thức rằng: cuộc đời lữ thứ trần gian của mỗi người như một hành trình của các thuyền nhân đi biển. Sống lênh đênh trên biển, mới thấy mình nhỏ nhoi. Đối diện với bão táp phong ba mới thấy mình bất lực, và được Chúa yêu thương, hiện diện thì ngay lập tức được bình an. 

Xét về góc độ luân lý, cho phép chúng ta liên đới với đời sống đức tin của mình để nhận ra rằng: có những lúc trong cuộc đời, chúng ta gặp không ít khó khăn, thử thách đến từ nhiều phía, nhất là do tội lỗi, ích kỷ, kiêu ngạo gây nên. Những khó khăn đó được khởi đi từ lòng mến lạnh nhạt của chúng ta với Chúa, làm cho đức tin bị hao mòn, lòng trông cậy bị lung lay. Những lúc như thế, chúng ta hãy xin Chúa ban cho mình được bình an nhờ nhận ra có Chúa hiện diện trong cuộc đời mình. 

“Thầy đây, đừng sợ”chính là điều mà chúng ta phải xác tín trong cuộc sống hiện tại của mình. 

Lạy Chúa Giêsu, con thuyền của Giáo Hội luôn gặp phải những sóng gió do ma quỷ gây nên. Con thuyền cuộc đời của chúng con cũng vậy. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết khiêm tốn, tín thác vào Chúa để lời Chúa nói với các Tông đồ khi xưa: “Thầy đây đừng sợ” cũng là niềm an ủi cho chúng con hôm nay. Amen.

 

3. Bến bờ bình an

Biến cố Chúa Giêsu đi trên mặt nước cũng được Phúc Âm theo thánh Matthêu và thánh Marcô mô tả nhưng với vài chi tiết khác nhau. Sự khác nhau này làm cho chúng ta thấy được chủ ý khác nhau của mỗi tác giả Phúc Âm. Tác giả Phúc Âm theo thánh Gioan không nói đến chi tiết Chúa Giêsu đến để trợ giúp cho các tông đồ đang gặp khó khăn, cũng không nói gì đến việc làm cho sóng gió im lặng, nhưng lại nhắc đến chi tiết khác là thuyền của các tông đồ tới bến tức thì. Ðọc lại bài tường thuật về biến cố, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điểm này, là tác giả chú ý và muốn cho người đọc như chú ý đến Chúa Giêsu nhiều hơn.

Tác giả bài tường thuật cho chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu Kitô đầy quyền năng thần linh và không tùy thuộc vào những định luật giới hạn của thiên nhiên. Thường tình, con người tự nhiên không thể nào đi trên mặt nước mà không bị té ngã. Trong cuộc sống, rất nhiều khi người Kitô chúng ta cảm thấy như bị Thiên Chúa bỏ mặc cho bão táp phong ba xô đẩy. Thật ra Ngài vẫn có đó. Ngài ban cho chúng ta lý trí tự do, ý chí và ân sủng để có thể lướt qua sóng gió cuộc đời. Có thể đến khi thuyền cập bến, chúng ta mới được đối diện với Thiên Chúa, nhưng không vì thế mà cho rằng Ngài vắng mặt, bởi vì Ngài thấy trước những gì sẽ xảy ra và những gì Ngài sẽ làm.

Lạy Chúa, giữa những phong ba thử thách cuộc đời, xin cho chúng con luôn tin tưởng vào sự hiện diện quyền năng và yêu thương của Chúa, nhờ đó, chúng con an tâm đi trọn cuộc hành trình và đạt tới bến bờ bình an.

 

4. Khi Chúa Giêsu đến gặp chúng ta

Sau ngày đáng ghi nhớ là ngày bánh hóa nhiều, các tông đồ lại ra khơi mà không có Chúa Giêsu. HoÏ không chờ đợi Ngài, như họ thường có thói quen để cho Ngài rút lui một mình trong vài giờ. Các tông đồ lại ra đi chèo chống khổ nhọc hầu vượt qua hồ trong một đêm bão tố.

Và đây thường cũng là kinh nghiệm của chúng ta. Sau khi được dưỡng nuôi bằng Bánh Hằng Sống, sau một kinh nghiệm đức tin rất mạnh, chúng ta lại ra đi với tâm trạng cô đơn hầu bắt tay vào một công việc chẳng chịu tiến triển tí nào.

Bấy giờ những câu hỏi như sau cứ dâng lên: Vì sao Chúa Giêsu lại không đến với chúng ta? Vì sao Ngài không đồng hành với chúng ta?

Cần phải biết rằng Chúa Giêsu để chúng ta ra đi một mình, vì chúng ta là những con người có trách nhiệm. Đức tin vào Ngài không san bàng được mọi khó khăn, mọi bão táp. Đức tin ấy không xóa đi mọi cạm bẫy. Người Kitô hữu sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng Kitô giáo là một tôn giáo để trú ẩn, khi sợ chiến đấu, một tôn giáo dễ dãi.

Hơn ntĩa, sở dĩ Chúa Giêsu để cho các môn đệ ra đi một mình, đấy cũng là một dấu chỉ cho thấy rằng có những hành động, những bước đi, những nỗ lực mà con người phải tự thực hiện một mình. Đấy là những hành động nói lên quyết định, quyết tâm cá nhân.

Có lẽ chúng ta sợ sự vắng mặt của Chúa Giêsu vì chúng ta quá quen thuộc với việc học đường, gia đình, xã hội nhắc nhở ta về Ngài. Và vào giai đoạn mà các cơ chế ấy không còn nói rõ ràng về Chúa Giêsu, chúng ta không dám ra đi, không dám tiến bước. Chúng ta sợ rằng mình sẽ không gặp lại được Chúa Giêsu bên kia hồ, sau cơn bão tố.

Trong bài Phúc âm hôm nay, có một lý do để chúc tụng Chúa: đấy là lòng biết ơn vì Thiên Chúa đã tác tạo chúng ta thành những con người tự do và có trách nhiệm, vì Người để cho chúng ta được quyền quyết định và tiến lên.

Nhưng có một lời cầu nguyện khác được dâng lên, ấy là xin Thiên Chúa gặp lại chúng ta ở bờ bên kia, là tin tưởng rằng Người sẽ có mặt ở đấy để ban cho chúng ta sức mạnh tiếp tục lên đường.

 

5. “Chính Thầy Đây Đừng Sợ!”

Biến cố được mô tả trong Tin mừng hôm nay cũng được đề cập đến trong Tin mừng Nhất lãm, tuy nhiên, Gioan nhấn mạnh đến những chi tiết và làm nổi bật một ý ngha khác. Thật thế, Gioan không nói tới việc Chúa đến trợ giúp các tông đồ dang gặp khó khăn, cũng không nói .đến việc Chúa làm cho sóng yên gió lặng, mà chỉ nhấc .đến việc thuyền dã tới bờ ngay và qui về Chúa Giêsu nhiều hơn. Gioan muốn cho chúng ta thấy một Chúa Giêsu đầy quyền năng, không tùy thuộc .giới hạn thiên nhiên áp đặt lên con người. Và quyền năng của Chúa Giêsu được diễn tả qua lời này: chính Thầy đây, đừng sợ! 

Trong ngôn ngữ của Gioan, cách nói: ta đây, Thầy đây diễn tả thực thể Thiên Chúa. Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến với các tông đồ, để mạc khải cho các ông thự thể Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Ta là . Điều này nhằm đáp ứng thái độ của dân chúng chỉ nhìn thấy Chúa như một tiên tri, một con người phi thường và muốn tôn Chúa lên làm Vua, nghĩa là giới hạn hoặc hiểu sai về thực thể của Chúa. Như thế, mạckhải này cũng nhằm chuẩn bì cho việc Chúa Giêsu giảng dạy về Bánh hằng sống từ trời xuống chính là Thịt và Máu Ngài.

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng cứu thế hiện diện giữa loài người, do đó, cần phải tin nhận Ngài, để có thể đón nhận mạc khải của Ngài về bí tích Thánh Thể. Đó là hai sự kiện luôn đi đôi với nhau: tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa sẽ đưa ta đến việc tin nhận bí tích Thánh Thể, và ngược lại, nếu không có lòng tinvào bí tích Thánh Thể, chúng ta không thể vững mạnh trong đức tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta nhìn thấy những phép lạ Chúa vẫn thực hiện trong cuộc sống chúng ta. Xin cho chúng ta biết đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để được sức mạnh vượt thắng mọi khó khăn nghịch cảnh. 

 

6. Tin tưởng vào Chúa

Một vị tướng nọ quyết định đánh địch quân, dù rằng lúc ấy quân số của ông chỉ bằng 1/10 quân số của địch. Ông xác quyết với tòan thể binh sĩ rằng họ sẽ chiến thắng, thế nhưng ai nấy đều lắc đầu thất vọng. Vào ngày xuất quân, khi đi ngang qua một nhà nguyện ông cho đoàn quân dừng lại và nói: “Tôi và một số sĩ quan vào đây cầu nguyện và gieo thử một quẻ: nếu đồng tiền ngửa, chúng ta sẽ thắng, bằng không chúng ta sẽ thua”. Một lúc sau từ trong nhà nguyện bước ra ông và các sĩ quan vui mừng loan báo: “Số mệnh đã chỉ cho chúng ta biết chúng ta sẽ thắng trận này. Nghĩ thế mọi người hân hoan lên đường và quả nhiên họ đã chiến thắng một cách dễ dàng. Ngày hôm sau, một sĩ quan thân cận đã tâm sự với vị tướng: “Quả thật trận chiến hôm qua đã chứng tỏ không ai có thể thay đổi được bàn tay của số mệnh”. Vị tướng mỉm cười đáp: “Có lẽ gần đúng như vậy”. Rồi ông ấy rút từ trong túi đồng tiền đã gieo quẻ hôm trước, cả hai mặt đồng tiền đều giống nhau.

Một trong những yếu tố dẫn đến thất bại, đó là sợ hãi, thiếu tin tưởng. Chỉ một thoáng bối rối hiện trên nét mặt cũng đủ để đối thủ chiếm được ưu thế. 

Tin mừng hôm nay cũng nói đến sự sợ hãi bối rối nơi các tông đồ. Có lẽ chẳng phải do tình cờ mà các thánh sử đặt phép lạ Chúa Giêsu đi trên mặt biển liền sau phép lạ bánh hóa nhiều. Cả hai phép lạ đều có chung một chủ đề là quyền năng của Chúa Giêsu trên thiên nhiên và trên những vật vô tri giác, và trước mỗi phép lạ các môn đê đều bị đẩy vào tình trạng lo sợ. Thương xót đoàn dân theo Ngài. Chúa Giêsu bảo các môn đệ kiếm bánh cho họ ăn, nhưng giữa nơi hoang địa làm sao có đủ bánh cho chừng ấy người. Sau đó Ngài lại giục các ông sang bờ bên kia trước, trong khi Ngài ở lại giải tán dân và rồi thuyền các ông gặp cơn bão táp. Làm như thế không phải Chúa có ý bỏ rơi các ông nhưng chỉ muốn các ông có cơ hội củng cố niềm tin. “Chính Thầy đây, đừng sợ”. Ngài vẫn ở gần và quan tâm đến các ông.

Trong cuộc sống, rất nhiều khi người Kitô hữu chúng ta cảm thấy như bị Thiên Chúa bỏ mặc cho bão táp xô đẩy. Thật ra Ngài vẫn có đó Ngài ban cho chúng ta lý trí tự do, ý chí và ân sủng để có thể lướt qua sóng gió cuộc đời. Có thể đến khi thuyền cập bến chúng ta mới được đối diện với Thiên Chúa, nhưng không vì thế mà cho rằng Ngài vắng mặt, bởi vì Ngài thấy trước những gì sẽ xảy ra và những ai Ngài sẽ làm. 

Giữa phong ba thử thách cuộc đời, xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào sự hiện diện quyền năng và yêu thương của Chúa, nhờ đó chúng ta an tâm đi trọn cuộc hành trình và đạt tới bến bờ bình an.

 

7. Đi trên biển

Biến cố đi trên biển cũng được miêu tả trong Phúc Aâm Nhất Lãm (Mt  14 và Mc 6), nhưng tường thuật của Thánh Gioan xem ra nhấn mạnh những chi tiết khác, vì ngài muốn làm nổi bật một ý nghĩa khác. Thánh sử Gioan không nói đến việc Chúa đến để trợ giúp các tông đồ đang lúc gặp khó khăn, cũng không nói gì về việc làm cho sóng gío im lặng, thay vì nhắc chi tiết làm cho sóng gió im lặng thì ngài nhắc đến việc chiếc thuyền đến bờ bình an. Nhưng khi nhắc đến chi tiết này, tác giả xem ra cũng không chú ý nhiều đến nó, mà chỉ chú ý đến chi tiết quy về chính Chúa Giêsu nhiều hơn. 

Tác giả muốn cho chúng ta nhìn thấy một Chúa Giêsu Kitô có quyền năng, không tùy thuộc vào những giới hạn thiên nhiên áp đặt.  Chúa Giêsu đi trên mặt nước không bị chìm, không bị nguy hiểm bởi sóng to gió lớn trên mặt biển. Lúc đó, quyền năng Chúa Giêsu được diễn tả bằng lời xác nhận của Ngài : “Thầy đây đừng sợ”. Thầy đây : Ego sum. Trong Phúc Âm Thánh Gioan nói: “Ta đây: Ego sum”, đó là cách nói diễn tả thực thể Thiên Chúa, nhắc đến Giavê Thiên Chúa mạc khải chính mình cho Môisê như là Đấng “Ta là Đấng tự hữu”. Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến với các tông đồ để mạc khải cho các ông nhận ra Ngài là thực thể Thiên Chúa, là Đấng tự hữu. Như thế, sau phép lạ Chúa làm cho hai chiếc bánh và năm con cá hoá ra nhiều để nuôi sống 5.000 ngàn người, thì biến cố đi trên mặt biển giữa sóng gió được mạc khải rõ hơn về thực thể Thiên Chúa quyền năng “Tự hữu”.

Đáp lại, thái độ của dân chúng chỉ nhìn thấy Chúa như một tiên tri, một con người phi thường và muốn tôn Chúa lên làm vua. Họ hiểu sai thực thể Chúa. Biến cố Chúa đi trên mặt nước chứng tỏ cho các môn đệ nhìn thấy một thực thể đúng thật của Ngài. Ngài là Thiên Chúa, là Đấng “Tự hữu”.

Qua lời nói trấn an các tông đồ “Thầy đây đừng sợ”, như thế mạc khải này chuẩn bị thêm cho việc Chúa Giêsu giảng dạy về Bánh Hằng Sống, Bánh ấy chính là Ngài tại hội đường Caphanaum. Hơn nữa, trong hội đường khi rao giảng về Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu được tường thuật năm lần khi dùng tới lời quả quyết “Ta Tự hữu: Ego sum” để diễn tả thực thể Ngài là Thiên Chúa, Ta là Bánh Hằng Sống. Như thế chúng ta thấy phần nào lý do tại sao Phúc Âm Gioan nhắc đến phép lạ này sau phép lạ Bánh và cá hóa ra nhiều, và liền trước bài giảng về Bánh Hằng Sống. 

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu rỗi hiện diện giữa loài người, như thế có thể kết luận rằng nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa đưa đến tin nhận mạc khải của Chúa về bí tích Thánh Thể, về Bánh Hằng Sống. Hai việc này luôn đi đôi với nhau: Tin Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa sẽ tin nhận về bí tích Thánh Thể. Ngược lại, nếu không tin vào Thánh Thể, và nếu không tin vào Thánh Thể thì cũng không tin vững mạnh rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con được nhìn thấy những dấu lạ Chúa vẫn thực hiện hôm nay và tin nhận Chúa là Thiên Chúa, từ đó tin nhận những gì Chúa mạc khải cho chúng con để cứu rỗi chúng con. Xin cho chúng con được luôn tín thác vào Chúa, nhất là khi gặp những nghịch cảnh thử thách. Chúa hiện diện trong Thánh Thể để đến với chúgn con và trấn an chúng con “Thầy đây,  đừng sợ”, xin cho chúng con biết đến với Chúa trong Thánh Thể để được nghe Chúa nói “Thầy đây,  đừng sợ”. Amen.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm