Danh mục bài viết

Cập nhật 2/5/2019 - 3:57 - Lượt xem 2308

Thứ Sáu tuần 2 Phục Sinh

"Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích".

 

Tin Mừng: Ga 6, 1-15

Khi ấy, Đức Giêsu sang bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria. Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. Đức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do thái. Ngước mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philípphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Philípphê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” Một trong các môn đệ, là ông Anrê, anh ông Simôn Phêrô, thưa với Người: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” Đức Giêsu nói: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giêsu làm thì nói: “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!” Nhưng Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

 

Suy niệm:

1. Ăn bao nhiêu tùy ý - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Có người coi tôn giáo như một thứ duy tâm, duy linh, 
chỉ để ý đến chuyện linh hồn, chuyện đời sau, 
mà hững hờ với cái đói cái no của thân xác, với chuyện áo cơm thường nhật. 
Kitô giáo hẳn không phải là thế. 
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã khai mở Nước Thiên Chúa trên trần gian 
không phải chỉ bằng việc rao giảng như một thầy dạy, 
mà còn bằng việc chữa bệnh thân xác như một thầy thuốc. 
Ơn cứu độ do Ngài mang lại có tính toàn diện, cả xác lẫn hồn, 
và ơn cứu độ ấy đã bắt đầu ngay từ đời này rồi. 
Trong Mùa Phục sinh, Giáo hội cho ta nghe đọc chương 6 của Tin Mừng Gioan, 
bởi lẽ chương này nói về Đức Giêsu là Bánh hằng sống, Bánh ban sự sống. 
Chương này khởi đầu bằng phép lạ hóa bánh ra nhiều. 
Phép lạ diễn ra ở bên kia hồ Galilê, vào mùa xuân, cỏ mọc xanh mướt. 
Đám đông đến với Đức Giêsu đang ở trên núi với các môn đệ. 
Tất cả bắt đầu bằng câu hỏi bất ngờ của Thầy Giêsu : 
“Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” 
Các câu trả lời của hai ông Philípphê và Anrê thật đáng thất vọng. 
Hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ mỗi người một chút (c. 7). 
Năm cái bánh lúa mạch và hai con cá khô thì thấm vào đâu (c. 9). 
Nhưng Đức Giêsu lại cần năm cái bánh và hai con cá đó. 
Ngài đón nhận sự đóng góp của con người, dù là rất nhỏ mọn. 
Nhỏ mọn nhưng là tất cả những gì tìm được ở chốn hoang vu này. 
Không có sự đóng góp của một em bé, không chắc phép lạ đã xảy ra. 
Khi mọi người đã ngồi xuống trên cỏ theo lệnh các tông đồ, 
Đức Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn và phân phát cho họ. 
Chắc các tông đồ đã giúp Ngài phân phát đến tay dân. 
Chính khi bẻ ra để phân phát thì bánh và cá hóa nhiều. 
Chúng ta không hiểu được điều gì đang diễn ra. 
Mầu nhiệm chia sẻ vẫn làm chúng ta ngỡ ngàng, sửng sốt. 
Chia sẻ là biến điều ít ỏi ta đang có trở thành kho báu vô tận cho mọi người. 
Chia sẻ làm chúng ta chẳng vơi đi, nhưng còn mãi. 
Hơn năm ngàn con người đã được ăn tùy ý, được no nê, được dư thừa. 
Gần một tỷ con người sống trên trái đất hôm nay cũng mong được như vậy. 
Đức Thánh Cha coi việc liên đới chia sẻ 
như một cách thức để thoát ra khỏi nạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 
Ước gì việc chúng ta chia sẻ Tấm Bánh thánh trong nhà thờ 
giúp chúng ta tiếp tục chia sẻ những tấm bánh vật chất ngoài cuộc sống. 

Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới : 
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này 
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc. 
Con mơ ước 
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng, 
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình. 
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp, 
không còn những cô gái đứng đường 
hay những người ăn xin. 
Con mơ ước 
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng, 
các ông chủ coi công nhân như anh em. 
Con mơ ước 
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình, 
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ. 
Lạy Chúa của con, 
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh, 
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển, 
và xanh của bao niềm hy vọng 
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây. 
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ, 
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó. Amen. 

 

2. PHÉP LẠ DO TÌNH THƯƠNG - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong bài hát “để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngay ở đầu bản nhạc có viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

Thật vậy, trong cuộc sống, nếu ai ai cũng có tấm lòng, dù chỉ một chút thôi, thì chắc con người sẽ sống với nhau trong cảnh hòa bình, ấm no và hạnh phúc! Nhưng tiếc thay, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người giàu có, nhưng cùng lúc, phát sinh nạn phân biệt giàu nghèo rõ rệt hơn bao giờ hết! Vì vậy, vẫn còn đó chuyện “nơi ăn không hết, chỗ lần không ra”.

Hôm nay, Tin Mừng thuật lại việc Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Khởi đi từ lòng thương xót của Ngài: “Ngước mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philípphê: ‘Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?’"(Ga 6, 5).

Tiếp theo là tấm lòng quảng đại của một em bé: “Có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá”, và, Đức Giêsu đã tiếp nhận tấm lòng nhỏ bé nhưng tinh thần lớn lao của em để kết hợp với lòng thương xót của Ngài, Ngài làm nên chuyện phi thường là làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 11).

Ai nấy đềuđược no nê nhờ vào tấm lòng của vị Mục Tử Giêsu và sự quảng đại của em nhỏ.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết chia cơm sẻ bánh cho nhau, tức là sống với nhau trong tinh thần liên đới, trách nhiệm. Đạo Công Giáo không bao giờ chấp nhận chuyện mạnh ai nấy sống. Sống như thế là ích kỷ, là chỉ biết đến cái bụng mà không hề làm cho trái tim lớn lên trong tình yêu. 

Bên cạnh đó, chúng ta còn học được bài học tin tưởng, phó thác nơi Chúa, vì có Chúa là có tất cả, không chỉ vậy, mà còn dồi dào. Hình ảnh các môn đệ thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng” có ý muốn nói và củng cố cho chúng ta về lòng tín thác nơi Thiên Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết sống quảng đại, biết nghĩ đến người khác hơn là nghĩ đến bản thân mình. Biết sống tình bác ái huynh đệ để trở thành môn đệ của Chúa đích thực. Xin cũng ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con luôn vững tin vào quyền năng Chúa. Amen.

 

3. Ðấng Cứu Rỗi thế gian

Phép lạ bánh và cá được hóa ra nhiều là phép lạ duy nhất được tường thuật trong cả bốn Phúc Âm. Ðiều này chứng minh cho chúng ta biết tầm quan trọng của dấu lạ này trong toàn bộ giáo huấn của Chúa Giêsu, cũng như trong sinh hoạt của cộng đoàn Kitô tiên khởi thời các tông đồ. Những người Kitô đầu tiên thường dùng dấu hiệu bánh và cá để nói lên niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ðấng cứu rỗi thế gian, và là của ăn ban sự sống đời đời. Chúa Giêsu sẽ giải thích điểm này rộng rãi hơn trong bài giảng tiếp sau biến cố phép lạ bánh và cá được hóa ra nhiều. Chúng ta sẽ lần lượt suy niệm về những lời giảng dạy này trong những ngày tới.

Trong những phút suy niệm hôm nay, chúng ta hãy chú ý đến thái độ của dân chúng đối với dấu lạ Chúa thực hiện. Có thể nói rằng dân chúng đã hiểu lầm ý định của Chúa Giêsu. Nói cách khác, chúng ta có thể nói rằng dân chúng đã trần tục hóa biến cố, họ hiểu biến cố trong lăng kính vụ lợi vật chất cho bản thân. Phúc Âm theo thánh Gioan ghi lại chi tiết này: "Sau biến cố, dân chúng muốn bắt Chúa đi mà tôn lên làm vua", có lẽ để tiếp tục phục vụ cho những lợi lộc vật chất, cho những tham vọng của họ. Thay vì biến đổi con người mình trở nên sẵn sàng hơn để lắng nghe sứ điệp của Chúa muốn nói với họ. Hãy cố gắng để được ăn của ăn không hư nát, để được sống đời đời, thì dân chúng lại giới hạn dấu lạ trong chiều kích trần tục của cơm bánh để nuôi sống thể xác mà thôi. Ðây có thể nói là một trong những cám dỗ thường hằng của con người qua mọi thời đại, cám dỗ bắt buộc Thiên Chúa phải và chỉ phục vụ cho những nhu cầu vật chất trần tục mà thôi.

Lạy Chúa, xin giải thoát con khỏi làm nô lệ cho những tham vọng trần tục. Chúa vẫn luôn tiếp tục thực hiện những dấu lạ trong đời sống của con, để mời gọi con luôn nâng tâm hồn lên mà nhìn nhận và tôn vinh Chúa hằng ngày. Xin cho con được luôn sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa dạy và sống thực hành trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con biết đến gặp Chúa trong bí tích Thánh Thể để được Chúa soi sáng và bổ dưỡng thêm sức mạnh và chu toàn trọn vẹn hơn sứ mạng Chúa đã trao phó cho con.

 

4. Dự tính tương lai

Đã bao giờ chúng ta suy niệm về điểm quan trọng này chưa ? Giáo lý thuở ban đầu đã dạy về phép lạ bánh hóa nhiều bằng sáu câu chuyện tương tự được Tin mừng kể lại. Những câu chuyện này chắc chắn có một số nét chung. Hai lần Đức Giê-su đã làm phép lạ cho bánh hóa nhiều : Một lần từ năm chiếc bánh và hai con cá và thu được mười hai thúng còn dư. Một lần từ bảy chiếc bánh và vài con cá, còn thu được bảy thúng còn dư.

Sự dư thừa dồi dào còn được đối chiếu với câu chuyện Cựu ước trong sách Các Vua từ tám thế kỷ trước Đức Giê-su : Ngôn sứ Ê-li-sê đã làm cho hai mươi tấm bánh hóa ra nhiều cho một trăm người ăn, Chúa cũng đã nói với ngôn sứ : "Họ ăn và còn dư '. Cùng đề tài dồi dào dư thừa do lòng quảng đại của Chúa đã được thể hiện lại trong Tin mừng thánh Gio-an ở tiệc cưới Ca-na: Phép lạ nước biến thành rượu, dồi dào đầy những chum nước lớn chứ không chỉ đầy các chai trên bàn tiệc.

Chắc hẳn, việc Đức Giê-su ban dồi dào dư thừa đó không chỉ là rượu, bánh, của ăn vật chất, nhưng chính là Người nữa, vì Người đã nói : "Ta là cây nho thật" và “Ta là bánh ban sự sống". Tất nhiên chúng ta phải nghĩ đến phép Thánh Thể. Toàn thể mầu nhiệm về Đức Ki-tô hàm chứa trong nhưng câu: “Ta là" đã được Tin mừng thánh Gio-an ghi lại : "Ta là... ánh sáng thế gian, là mục tử tột lành, là cửa chuồng chiên, là sự sống lại và sự sống, là đường, là sự thật và sự sống". Phải là tất cả những gì chúng ta cần : bánh, rượu, ánh sáng, sự sống, che chở, hướng dẫn, Đức Giê-su là tất cả thứ đó. Thánh Gio-an thêm một định nghĩa nữa đức Giê-su là Ngôi Lời, nghĩa là Lời Hằng Sống. Với Gio-an, Đức Giê-su chính là Thiên Chúa, Đấng nói với chính Gio-an và với thế nhân, Đấng đã tự nói ra qua các tín hữu của mình... Như thánh Phao-lô đã gọi : Đức Ki-tô toàn diện, Đức Ki-tô phục sinh đã nhập thể vào tất cả các kẻ tin nhờ Thánh Thần.

Chúng ta cần phải sống với Đức Giê-su, Đấng đã nuôi dưỡng và tái tạo chúng ta trong Thánh Thần, Đấng đã ban Thánh Thần cho chúng ta, đổi mới chúng ta luôn mãi, Đấng là nguồn mạch sự sống không ngừng, đó là nguồn suối trường sinh khôn lường. Con người mới mà thánh Phao-lô nói với chúng ta, phải thanh tẩy không ngừng, làm việc không ngừng để phụng sụ Thiên Chúa. Đang là nguồn suối chặn đứng mọi cơn khát và mọi già nua, suy thoái của chúng ta.

 

5. Chính Chúa đó

Phép lạ hôm nay được thánh Gioan kể lại và cũng là phép lạ cuối cùng của Chúa Giêsu nơi trần thế. Phép lạ này xảy ra sau khi Chúa Giêsu sống lại nghĩa là trong khoảng thời gian 40 ngày trước khi về trời. Nơi xảy ra phép lạ thì gần biển Tibêria, có lẽ gần thành Betsaida là quê hương cùng thánh Phêrô và Gioan là hai vai chính trong câu chuyện hôm nay.

Các môn đệ được lệnh qua chị Madalêna là sẽ được gặp Chúa phục sinh ở Galilê (Mt 28,10). Trong khi chờ đợi họ trở về sống nghề cũ là chài lưới, thánh Phêrô là người đầu tiên đi đánh cá. Và đêm ấy họ thức trắng đêm và tay trắng chẳng được con cá nào. Họ sửa soạn giũ lưới đi nghỉ thì Chúa hiện đến trên bờ. Trời tang tản sáng để có thể nhận biết người và thuyền. Nhưng họ vẫn không nhận ra Chúa Giêsu đứng đó, cũng giống như trường hợp của Maria Madalêna bên ngôi mộ (Gio 20,14), cũng như hai môn đệ Emmaus (Lc 14,13).

Từ xa xa Chúa Giêsu gọi các môn đệ một cách đầy yêu thương “Các con à, có gì ăn không ?” (c.5). Đấy là một câu hỏi đối với dân miền biển phải hiểu rằng có đánh cá được gì chăng ? các môn đệ trả lời một tiếng vắn vỏi “” (c.5) như bộ mệt mỏi chán chường. Lúc ấy hình như lưới của họ đã thả ở bên trái mạn thuyền. Nên Chúa bảo họ thả lại bên hữu thuyền (c. 6). Họ vâng lời và họ kéo được quá nhiều cá hơn sức họ mong tưởng. Thấy thế hẳn các môn đệ nghĩ lại phép lạ lần trước kia Chúa cũng bảo Phêrô ra khơi về đêm bắt cá nhiều đến nỗi phải nhờ thuyền bạn bè chở giúp (Lc 5,1-11).

Gioan là người đầu tiên phát giác ra đó chính là Chúa Giêsu. Ông nói: “Chính Thầy đó” (c.7). Lúc ấy Phêrô ở trần, chứng tỏ ông hoạt động hăng hái xuống khỏi thuyền, vì lúc ấy thuyền gần bờ, chỉ còn khỏang 90m. Thuyền vào bờ do Phêrô điều khiển. Lúc ấy Chúa bảo đem đến cho Ngài ít cá để nướng ăn điểm tâm. Lúc ấy các môn đệ mới nhận ra là Chúa và không ai dám hỏi gì nữa, không còn ai hồ nghi gì nữa (c.120. Điều đặc biệt là chính Chúa Giêsu hiện ra đã dọn cho các môn đệ một bữa ăn sáng.

Ở đây, chúng ta thấy một chi tiết là trong số 6,7 anh em tông đồ đi đánh cá mà chỉ một mình Gioan nhận ra Chúa trước hết, vì Gioan là người được Chúa yêu và yêu Chúa. Cũng  chính ông là người tin đầu tiên sự kiện mộ trống (Gio 20,8). Thật đúng với điều thứ sáu của bát phúc là phúc cho kẻ có lòng trong sạch vì họ sẽ được thấy mặt Thiên Chúa (Mt 5,8). Gioan là người được công phúc hôm nay, rất có thể vì đó mà được phép lạ này thì sao.

Qua phép lạ này, họ tò mò đếm được 153 con cá lớn. Con số 153 cũng có một ý nghĩa là các nhà vạn vật học xưa cũng như nay đều công nhận cá biển gồm 153 loại cá lớn khác nhau. Ngoài ra con số 153 là do sự cộng lại của tất cả các con số (1+2. 2+3...). Như thế có ý ám chỉ rằng nước Chúa như một mẻ lưới cá thu góp tất cả mọi tâm hồn (cf.Mt 13,47),nước Chúa như một chuồng chiên (Gio 10,16). Chính Chúa Giêsu cũng đã từng quả quyết: ngày nào bị treo lên, sẽ kéo mọi người theo (Gio 12,32.6,44). Vậy thì con số 153 cũng là mẻ lưới ám chỉ nước Chúa mở rộng cho mọi tâm hồn tin nhận Chúa không phân biệt màu da chủng tộc, quê hương. Điều phân biệt là cá tốt cá xấu trong ngày tận thế.

Ngoài ra phép lạ này còn cho chúng ta thấy các tông đồ là những tay chài lưới nhiệt thành vâng lời. Họ đã làm việc với những phương tiện hết sức eo hẹp và có vẻ như thất bại buổi đầu... để họ biết sự thành công đến từ đâu, từ chính Thiên Chúa, chứ sức riêng họ chỉ là vâng lời như một dụng cụ trước Thiên Chúa (Lc 17,10).

Việc Chúa hiện đến giữa lúc họ làm việc mệt mỏi minh chứng Chúa đã phục sinh.

 

6. Sự cộng tác của con người

Kể từ năm 1891  sau khi Đức Lêô XIII ban hành thông điệp Tân sự đã có nhiều thông điệp khác về vấn đề xã hội được công bố nhằm đánh dấu sự phát triển và đào sâu giáo huấn xã hội của Giáo Hỏi. Năm 1931 có thông điệp kỷ niệm năm thứ 40 do Đức Piô XI ban hành, năm 1961 có thông điệp Mẹ và Thầy của Đức Gioan XXIII, năm 1981 Đức Gioan Phaolô II Kỷ niệm 90 năm thông điệp Tân sự bằng Thông điệp về lao động; năm 1987 ngài ban hành thông điệp: “Mối quan tâm về vấn đề xã hội” nhằm kỷ niệm 20 năm thông điệp phát triển các dân tộc của Đức Phaolô VI; năm 1991 Ngài ban hành thông điệp kỷ niệm năm thứ 100 thông điệp Tân sự.

Tuy với nhũng hoàn cảnh cụ thể và dưới những góc độ khác nhau những văn kiện trên của các Giáo Hoàng đã đề cập đền những vấn đề của thời đài, đó là tương quan giữa lao động và phát triển. Giáo Hội không đề cao bất cứ một thứ chủ nghĩa chính trị và kinh tế nào. Giáo Hội không ngừng cổ võ sự phát triển dựa trên công lý và tình liên đới Theo giáo huấn của Giáo Hội, nếu trên thế giới còn có các quốc gia nghèo khổ là vì những nước giầu còn quá ích kỷ chưa muốn san sẻ tài nguyên và sự phát triển của họ. Nếu trong cùng một quốc gia, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo càng lúc càng tăng là bởi vì người giàu không muốn chia sẻ của cải mình cho người nghèo.

Tin mừng hôm nay là một trong những trang từ để Giáo Hội mức lấy giáo huấn của mình về vấn đề xã hội Chúa Giêsu là Đấng toàn năng, Ngài chỉ cần phán một lời thì đám đông hơn 5.000 người đi theo Ngài có thể ăn no nê. Nhưng Chúa Giêsu đã không làm thế. Phép lạ Ngài thực hiện xem chừng chỉ có thể diễn ra nhờ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. 5 chiếc bánh và 2 con cá không là gì so với một đám đông như thế; và lại trong xã hội Do thái thời đó, em bé vốn cũng chỉ là một con số không trong bậc thang xã hội; vậy mà từ con số không ấy, từ một sự đáp trả khiêm tốn ấy, đám đông hơn 5.000 người đã được ăn no nê.

Bài học mà Giáo Hội đón nhận từ phép lạ ấy thật rõ ràng: lòng quảng đại, sự san sẻ của con người là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề nghèo đói. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện trong Giáo Hội của Ngài, và Giáo Hội tin rằng Ngài vần tiếp tục nhân bánh và cá ra nhiều cho những người nghèo đói. Qua bao nhiêu thế kỷ với những đóng góp và chia sẻ của các tín hữu, đã có biết bao người được ăn uống no nê. Những hoạt động từ thiện những chương trình trợ giúp phát triển của Giáo Hội vì những phép lạ mà Chúa Giêsu không ngừng thực hiện cho những người nghèo đói. Những mẹ Têrêxa Calcutta, những cha Pierre, những nữ tu Emmanuel và bao nhiêu gương mặt âm thầm khác trong Giáo Hội, đó là những em bé với 5 chiếc bánh và 2 con cá đa đõng góp vào việc thực hiện phép lạ.

Một em bé với 5 chiếc bánh và 2 con cá, chỉ với một đóng góp ít ỏi đó cũng đủ để Chúa Gêsu làm một phép lạ cả thể. Ngày nay liệu chúng ta có đủ lòng tin để tin rằng với một ít san sẻ do lòng quảng đại của chúng ta, Chúa Giêsu vẫn còn đó có thể làm phép lạ để bao người đói khổ chung quanh chùng ta được ăn no nê không? 

 

7. Tình thương ban phát

Một hôm bà Tâm đi chợ. Đang lúc đi tìm những món hàng muốn mua, bà Tâm gặp một người bán đồ chơi trẻ em. Vừa nhìn thấy người bán đồ chơi, Bà Tâm nghĩ ngay đến bé Loan, đứa con gai út của bà. Nhưng phải mua cho bé  Loan món đồ chơi nào đây?

Súng, kiếm..? Không được rồi, vì bé Loan là gái mà !

Búp  bê, nồi xoong chào bằng nhựa ? Có rồi.

Thế rồi vừa nghĩ, vừa lụa một hồi, bà Tâm quyết định mua cho bé Loan một ống kính vạn hoa.

Vừa về tới cổng, bà tâm đã lên tiếng gọi con :

- Loan ơi, Loan à

Bé Loan từ trong nhà chạy ra, nét mặt hí hửng. Thấy bé Loan, bà Tâm thọc tay vào trong gio ặ lấy ra một vật tròn, dài. Bà vừa đưa cho bé Loan vừa nói. 

- Hôm nay má mua cho con cái này tuyệt lắm. Con có biết cái gì đây không ?

Bé Loan cầm món đồ chơi mẹ vừa trao, mân mê nhưng chưa biết là cái gì. Thế là bà Tâm giật lại món đồ chơi từ nơi tay con rồi nói :

- Đây là ống kính vạn hoa. Con đưa lên mắt mà coi như thế này nè.

Vừa nói bà vừa đưa ống kính vạn hoa lên làm mẫu để chỉ cho bé Loan, rồi bà trao ống kính vạn hoa lại cho Loan. Bé Loan bắt chước mẹ, đưa ống kính vạn hoa lên coi, rồi bỗng em reo lên :

- Ồ, má ơi đẹp quá.

Thế rồi bé Loan say mê món đồ chơi vừa được má mua cho. Điều làm cho bé thích thú nhất là chỉ cần xoay nhẹ ống kính kia đi là em lại được thấy một loại hoa khác và không hoa nào giống hoa nào.

Bé Loan hỏi mẹ:

- Má ơi, ống này nhỏ, vậy mà làm sao chứa được nhiều loại hoa như thế ?

Bà Tâm giải thích:

- Người ta không để hoa ở trong đó đâu con ạ. Ở trong đó chỉ có những miếng giấy mầu cắt nhỏ ra rồi người ta bỏ vào trong một hộp làm bằng gương, hình khối tam giác. 3 tấm gương phản chiếu nhưng miếng giấy vụn kia, tạo nên những loại hoa đủ mầu đó thôi.

Tình thương của người mẹ đối với con được thể hiện qua việc mua qua việc mua ống kính vạn hoa cho con chơi, làm chúng ta liên tưởng đến tình thương của Chúa Giêsu, đối với nhóm dân theo Ngài đã mấy ngày mà không có gì ăn, nên Ngài đã phải làm phép lạ cho bánh hóa ra nhiều, như chúng ta được nghe thánh Gioan thuật trong Tin Mừng hôm nay.

Phép lạ bánh hoá nhiều, đó là một lời tiên báo về Bí Tích ThánhThể mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau này. Bí Tích Thánh Thể, cũng như những ơn mà chúng ta đươƯc qua Bí Tích đó, đó là những đoá hoa mà chúng ta có thể chiêm ngắm nhờ “ống kính vạn hoa Đức Tin”. Bởi chỉ có Đức Tin, chúng ta mới thấy được vẻ đẹp cũng như ân sủng lớn lao mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta trong Bí Tích này. Chỉ có Đức Tin chúng ta mới  nhận ra được rằng Bí Tích Thánh Thể là hoa trái của tình tình thương lớn lao mà Chúa dành cho loài người.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì tình yêu Ngài đã dành cho chúng ta. Cách cảm tạ xứng hợp nhất và cũng là đẹp ý Chúa nhất, đó là ca tụng quyền năng vô biên của Ngài, quyền năng đã có thể biến đổi bản chất của bánh và rượu để trở nên mình và máu của Ngài hầu để được ở lại với chúng ta.

Nhưng có một thứ làm cản trở việc lưu lại của Chúa nơi tâm hồn chúng ta, đó là tội lỗi, Hãy dẹp bỏ cản trở đó giờ này, bằng cách bầy tỏ lòng thống hối ăn năn hầu chúng ta được diễm phúc có Chúa ở cùng. /.

 

8. Bánh hóa nhiều

Đây là một phép lạ có một ý nghĩa đặc biệt. Thường người ta hiểu phép lạ bánh hóa nhiều đều chỉ về Bí Tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập trong bữa Tiệc Vượt Qua, điều đó cũng đúng thôi. Nhưng trong câu chuyện phép lạ nầy, có nhiều chi tiết đáng lưu ý.

Hai trăm đồng bạc bánh...

Thời bấy giờ đồng tiên nầy thường là bằng bạc và một đồng bạc là tiền công của một ngày làm việc. Vì thế đối với Philiphê, 200 đồng bạc là một số tiền rất lớn. Vì nếu có bỏ ra một số tiền như thế cũng vô ích thôi: cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút. Vì theo bài Tin Mừng nầy thì số đàn ông đã lên đến 2000 người, chưa kể đàn bà con nít. Trong lúc đó số tiền túi của nhóm Thầy trò họ thì chẳng là bao. Hình như Gioan ngầm ý muốn nói rằng: cứ sức loài người thì việc ấy không thể được.

Phép lạ của lòng quảng đại

Có một em bé có năm chiếc bánh và hai con cá...Đó có lẽ là phần ăn của một em bé ngày hôm đó. Bài Tin Mừng hiểu ngầm rằng em đã sẵn sàng dang cho Chúa Giêsu để Ngài làm phép lạ hôm nay. Sự sống của đám đông người nay cần phải có sự đóng góp nhỏ bé của một em nhỏ. Điều đó rất có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay. Ta có thể coi đây là phép lạ của lòng quảng đại của em bé nầy. Chúa làm cho sống, Chúa nuôi con người nhưng Chúa cũng cần sự đóng góp nhỏ bé của chúng ta. 

Vì thế, trong cuộc sống, những chia sẻ của chúng ta đối với người nghèo nhiều khi chỉ là như hạt muối bỏ vào biển. Nhưng chúng ta cứ quảng đại đóng góp, phần còn lại để Chúa lo. Từ sự quảng đại tuy nhỏ bé của chúng ta, Chúa có thể làm những việc to lớn.

Chúa Giêsu biết họ... sắp tôn Người lên làm vua.. 

Họ làm như thế là vì họ được ần no; họ nghĩ rằng: tôn người nay lên làm vua thì khỏi sợ đói khát nữa! Thấy họ hiểu sai mình, nên người lánh mặt đi, lên núi một mình.

Hẳn ông nầy là vị ngôn sứ phải đến trong thế gian. 

Họ hy vọng người là Đấng đến để thực hiện những mơ ước của họ: nào là Ngài sẽ giải phóng Israel khỏi ách nô lệ La Mã, nào là Ngài sẽ đem đến thịnh vượng cho dân tộc Do thái...Đó là một cơn cám dỗ của người Do thái cũng như của không ít Kitô hữu hôm nay. 

Chúa đến, đâu phải để miễn cho họ việc khó nhọc tìm ra cơm bánh cho sự sống vật chật. Qua phép lạ nay, Chúa Giêsu muốn cho mọi người hiểu chính Ngài là sự sống, Ngài làm chủ sự sống, Ngài ban sự sống cho ai tùy  ý nhưng họ lại muốn biến Chúa thành một cái kho lương thực vô tận mà thôi.

Sự sai lầm đó ngày hôm nay chưa phải là hết. Nhiều người đến với Chúa không phải để múc lấy sự sống trong tinh thần phó thác, nhưng lại chỉ để xin chuyện nầy chuyện nọ mà thôi. Nói cách khác, Chúa có để cho những ai trung thành theo Chúa phải đói khát đâu; những ngưới chạy theo để nghe Chúa giảng dạy hôm nay có xin Chúa cho ăn đâu, thế mà Chúa vẫn nuôi họ. 

Chúa muốn đưa họ về với đức tin, nhưng họ lại muốn lợi dụng Chúa để có của ăn. Một sự sai lầm muôn thuở. Còn tôi, tôi thường đến với Chúa trong tinh thần nào?

Hơi ấm của bàn tay

Hai cô gái vào một tiệm nữ trang. Sau khi nhìn ngắm các viên đá quí, họ để ý đến một viên đá xù xì, chẳng đẹp chút nào. Họ bèn hỏi chủ tiệm: 

- Sao ông lai để viên đá nầy ở đây làm gì?  Người chủ tiệm mỉm cười, không trả lời, mở tủ lấy viên đá ấy đặt vào lòng bàn tay một cô gái và bảo cô nắm lại. Vài phút sau cô gái mở bàn tay ra, thì kìa, một sự lạ lùng, viên đá xấu kia nay lại là một viên ngọc lấp lánh với nhiều màu sắc kỳ diệu. Trước sự ngạc nhiên của khách hàng, ông chủ tiệm nói:

- Đây là một viên ngọc mắt méo, cũng còn được gọi là viên ngọc thiện cảm. Nó cần hơi ấm của bàn tay để phát ra vẻ đẹp tuyệt vời của nó.

Cũng như viên ngọc xù xì kia, nếu ta biết đến với hơi ấm của lòng bàn tay Chúa, thì ta sẽ trở nên quí giá trước mặt Chúa cũng như trước mặt người đời. Và cũng có biết bao nhiêu viên ngọc xù xì quanh ta đang chờ hơi ấm của lòng bàn tay ta! 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm