Danh mục bài viết

Cập nhật 12/4/2019 - 4:44 - Lượt xem 2305

Thứ Bảy tuần 5 Mùa Chay

"Ðể quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối".

 

Tin Mừng: Ga 11, 45-57

Khi ấy, trong số những người Do thái đến thăm cô Maria và được chứng kiến việc Đức Giêsu làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pharisêu và kể cho họ những gì Đức Giêsu đã làm. Vậy các thượng tế và các người Pharisêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Caipha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giêsu. Vậy Đức Giêsu không đi lại công khai giữa người Do thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Épraim. Người ở lại đó với các môn đệ. Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giêrusalem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?” Còn các thượng tế và người Pharisêu thì ra lệnh: ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.

 

Suy niệm:

1. Chết thay cho dân - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Đức Giêsu đã từng nhiều lần bị tìm bắt, bị ném đá, bị đe dọa. 
Nhưng đây là lần đầu tiên các thượng tế, các người Pharisêu 
và Thượng Hội Đồng của Do thái giáo quyết định giết Ngài (c. 53). 
Theo Tin Mừng Gioan, lý do gần nhất đưa đến quyết định đó 
là việc Đức Giêsu làm cho anh Lazarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11). 
Sự sống lại của anh đã khiến cho nhiều kẻ tin vào Đức Giêsu. 
Các nhà lãnh đạo tôn giáo sợ rằng phong trào theo Giêsu sẽ tiếp tục bành trướng, 
mọi người sẽ tin, và quân Rôma sẽ đến phá hủy đất nước và nơi thờ tự (c. 48). 
Caipha là vị thượng tế đương nhiệm năm ấy. 
Đứng trước sự lúng túng và lo âu của các thành viên trong Thượng Hội Đồng, 
đột nhiên ông phát biểu như không cần suy nghĩ thêm gì nữa : 
“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (c. 50). 
Lời phát biểu bộc phát như thế, 
nào ngờ lại là một lời tiên tri thốt ra từ miệng một vị thượng tế. 
Caipha chỉ muốn loại trừ Đức Giêsu để bảo đảm an ninh cho đất nước và Đền Thờ, 
nhưng ông lại vô tình nói tiên tri về tính cứu độ của cái chết Đức Giêsu. 
Cái chết ấy sẽ cứu cả dân tộc Do thái khỏi bị tiêu diệt, 
Đức Giêsu chết thay cho dân của Ngài. 
Nhưng Caipha không ngờ ảnh hưởng của cái chết ấy còn vượt xa hơn nhiều. 
Ngài chết “không chỉ thay cho dân (Do thái) mà thôi, 
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.” 
Cái chết ấy có khả năng quy tụ mọi kẻ tin vào Đức Giêsu 
về một đoàn chiên duy nhất, kể cả dân ngoại (Ga 10, 16). 
Cái chết ấy có khả năng kéo mọi người lên chẳng trừ ai (Ga 12, 32). 
Đức Giêsu đã bị kết án ngay khi chưa có phiên tòa chính thức. 
Ngài bị kết án tử vì đã trao ban sự sống cho một con người. 
Cái chết của Ngài không ngăn cản được sự sụp đổ của thành Giêrusalem 
và sự tan hoang của cả đất nước Do thái vào năm 70. 
Nhưng cái chết ấy đã đem lại ơn cứu độ cho mọi người tin. 
Hiệu quả của cái chết ấy vẫn còn mãi đến tận thế. 
Đức Giêsu đã hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (Mc 10, 45). 
Năm 2008 người ta xác định được 20 nhà truyền giáo bị giết trên thế giới. 
Họ đã can đảm sống trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, 
và đón nhận cái chết như cái giá phải trả cho tình yêu muốn phục vụ. 
Có bao tín hữu vô danh khác vẫn âm thầm nếm cái chết hàng ngày, 
chỉ vì muốn theo gương Thầy Giêsu đem sự sống cho anh em. 

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, 
Chúa đã làm người như chúng con, 
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. 
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc 
mà con người lại yếu đuối mong manh. 
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt, 
và giữa ánh sáng, 
cũng có những bóng mờ đe dọa. 
Lạy Chúa Giêsu, 
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến, 
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu 
Chúa đã buồn muốn chết được. 
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây, 
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá 
Chúa đã thốt lên : Sao Cha bỏ con ? 
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. 
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. 
Xin cho con yêu đời luôn 
dù đời chẳng luôn đáng yêu. 
Xin cho con can đảm 
đối diện với những thách đố 
vì biết rằng cuối cùng 
chiến thắng thuộc về người 
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen. 

 

2. Một người chết, toàn dân được nhờ! - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Câu chuyện Đức Giêsu đến Bêtania và làm phép lạ cho Ladarô sống lại đã làm rúng động trong dân chúng và nhiều người đã tin vào Đức Giêsu cũng như giáo huấn của Ngài.

Chính vì điều này mà cuộc thương khó của Đức Giêsu ngày càng gần kề. Sự kiện này được đánh dấu bằng việc những nhà cầm quyền và các Thượng Tế quyết định họp Hội Đồng và ra lệnh bắt, giết Đức Giêsu. Họ đã ra lệnh truy nã đối với Ngài: ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.

Lý do họ bắt và quyết định giết Đức Giêsu là vì họ đã ghép cho Ngài cái tội chính trị. Họ nói: Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta". Rồi một câu nói đầy uy lực của nhóm Thượng Tế mà Caipha là đại diện đã đem đến quyết định loại trừ Đức Giêsu: Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt".

Tuy nhiên, thực tế thì lý do chính yếu khiến họ giết Đức Giêsu đó là sự ghen tỵ và sợ bại lộ lối sống hình thức và mất uy tín trong dân, đồng thời sợ bị mất lợi lộc mà các Thượng Tế đang được hưởng.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người hãy ý thức lại việc sống đạo bấy lâu nay: có bao giờ chúng ta theo Chúa chỉ vì muốn được hưởng lợi lộc trần gian? Nếu vì giá trị Tin Mừng đòi ta phải từ bỏ lối sống và hành vi không phù hợp, liệu chúng ta có sẵn sàng không? Hay có khi nào chúng ta cũng vì ghen tức mà loại bỏ anh chị em mình như những Pharisêu và Kinh Sư hôm nay đối với Đức Giêsu?

Lạy Chúa Giêsu, sự thật mà Chúa muốn chúng con sống, đòi hỏi chúng con phải có quyết tâm cao thượng mới có thể đi vào đường lối đó được. Vì thế, xin Chúa ban cho chúng con can đảm sống giá trị Tin Mừng dù có phải thiệt thòi. Amen.

 

3. Người Công Chính

Tác giả thánh vịnh 58 đã có lời cầu nguyện như sau:

Lạy Thiên Chúa của con
Xin cứu con khỏi kẻ địch thù
Bênh đỡ con chống lại kẻ tấn công
Cứu vớt con khỏi vòng gian ác,
Giải thoát con khỏi bọn giết người.
Kìa mạng con, chúng rình hãm hại,
Lũ cường quyền xúm lại chống con.

Ðây là tâm trạng của một người công chính bị kẻ gian ác hùa nhau mưu hại. Tâm trạng này phù hợp với tâm trạng của Chúa Giêsu trong những ngày cuối cùng của Người ở trần gian. Sau ba năm vất vả để rao giảng Tin Mừng Cứu Ðộ và thi ân giáng phúc, Chúa Giêsu phải đối diện với một thực trạng đáng buồn. Những cố gắng của Người chỉ được những kẻ thành tâm thiện chí đón nhận, mà đa số thuộc thành phần nghèo khổ, bất hạnh. Còn những kẻ có vai vế, những kẻ tự xưng là đạo đức, là có học vấn thì lại chống đối Người. Nếu chỉ xét về bên ngoài thì công lao của Chúa ví như muối bỏ biển. Nhìn từ góc độ con người thì góc độ cứu độ của Chúa Cha dường như chẳng mang lại kết quả bao nhiêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa bị những người Do Thái tìm cách khử trừ, vì Chúa không những không đáp ứng nguyện vọng của họ mà lại còn tạo nên xáo trộn bất lợi cho cuộc sống của họ nữa. Họ mong chờ một vị cứu tinh, nhưng vị cứu tinh này phải phù hợp với sở thích của họ, phải mang lại cho họ thấy được những quyền lợi trước mắt, phải làm cho cuộc sống trần thế của họ trở nên thoải mái hơn. Chúa làm cho họ thất vọng thế là họ loại trừ Chúa ra khỏi cuộc sống. Ngày hôm nay, hai mươi thế kỷ sau ngày Chúa chịu chết và sống lại, Chúa vẫn tiếp tục bị tẩy chay, bị loại trừ và điều đáng buồn nhất là Chúa bị loại trừ bởi chính những người mang danh hiệu là người Kitô, trong số đó có con. Con loại trừ Chúa khi con không sống theo tinh thần Tám mối phúc thật; con loại trừ Chúa khi con chạy theo những thú vui vật chất, khi con tôn vinh những gì thỏa mãn ước mơ trần thế của con. Con xưng mình là người có đạo, nhưng con lại đi tìm một cứu Chúa không phải là Chúa Giêsu Kitô.

Lạy Chúa Giêsu, xin thương cứu con khỏi những ràng buộc hư ảo ấy. Xin cho con luôn luôn tôn thờ và tin yêu Chúa là Cứu Chúa duy nhất chân thật của con.

 

4. Đồng thuyền đồng hội

Lý do người ta quy định với nhau là giống nhau, như câu châm ngôn : "Đồng thuyền. đồng hội". Nhiều người Ki-tô không còn cảm nhận được hương vị tình thương của Thiên Chúa và cộng đồng dân Chúa đã làm cho họ nên giống nhau, và cần phải quy tụ lại với nhau, nhất là trong Thánh lễ ngày Chúa nhật. Nhưng hơn bao giờ hết, họ sống cô độc, chỉ vì họ khó chịu khi mang nhãn hiệu Ki-tô giáo. Nhiều kẻ bị thuyết phục theo chủ trương rằng : Tôn giáo là việc bản thân mỗi người, chỉ cần liên lạc chặt chẽ giữa Thiên Chúa với cá nhân thôi.

Chúng ta bỏ mất lãnh vực sống cộng đồng chức tin là chúng ta vi phạm nghiêm trọng đến kế hoạch cứu độ cộng đồng rất quý của Thiên Chúa : Ngài quy tụ chúng ta thành một gia đình trong an bình và tình yêu, để mọi người là anh em với nhau chung quanh một người Cha duy nhất của chúng ta là Thiên Chúa hằng sống. 

Trước thời đại Tân ước của chúng ta, Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch này rồi. Qua miệng ngôn sứ Ê-giê-ki-en, Thiên Chúa đã nói với con cái It-ra-en rằng : "Ta sẽ quy tụ các ngươi khắp nơi vào một xứ sở. Ta sẽ làm nên một dân tộc độc nhất trong xứ sở đó... và chỉ cớ một vua là vua tất cả". Điều Thiên Chúa nói thì Ngài đã làm : "Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối". Thánh Gioan đã nhắc nhở chúng ta như vậy.

Để đạt tới sự đồng hội này, chúng ta có nhiều tác nhân giúp đỡ : "Chỉ một Thiên Chúa, chỉ một đức tin, chỉ một phép rửa, chỉ một Thiên Chúa là Cha tất cả chúng ta" (Eph. 4,  5)

Cho nên hơn bao giờ hết, những từ : tình huynh đệ, hòa bình và hợp nhất đang vắng vẻ bên tai những người đồng thời chúng ta. Nhưng cũng hơn bao giờ hết vẫn có sự hiểu lầm, chiến tranh và chia rẽ.

Có lẽ thời đại của chúng ta rất lo lắng thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa. Nhưng niềm hy vọng thực hiện tình huynh đệ cũng khó khăn và xa lạ hơn mọi thời khác. Chúng ta mong hòa bình mà chỉ thấy tái võ trang, mong hợp nhất mà chỉ thấy chia rẽ trước mắt chúng ta. “Ai gieo giống nào thì gặt giống ấy" (Gal 6, 7).

 

5. Họ quyết định giết Ngài

Sau phép lạ cho Lagiarô sống lại thì có hai phản ứng rõ rệt. Một là những người tin nhận Chúa. Hai là những người không tin và chống đối Chúa, đứng đầu là nhóm Biêt phái và các thượng tế. Họ triệu tập một công nghị (c.47), tìm cách đối phó với Chúa, vì Chúa làm được nhiều việc quá  (c.47). Giờ đây họ quyết định dứt khoát không đội trời chung với Ngài nữa, phải khử trừ cho xong. Ho  cho rằng Đấng cứu thế mà họ trông mong phải là người giải thoát họ khỏi cảnh áp bức của các nước lân bang như đế quốc La mã. Mà rõ ràng là Chúa Giêsu Giêsu không đứng ra lãnh đạo một cuộc giải phóng như vậy. Cho nên họ kết luận Chúa Giêsu không  phải là vị Cứu thế.

Nhưng đứng trước những giáo lý cao siêu và những phép lạ Ngài làm nhiều người đã thán phục, tin theo... Cho nên chính họ thấy khó xử. Nên họ mới nghĩ ra cách đổ lỗi cho những phép lạ Chúa làm kia là đã gây xáo trộn hoang mang nơi dân Do thái. Mà nếu như người Lamã đô hộ nghe thấy chuyện hoang mang đó thì coi như nhóm họ không có tài điều hành dân chúng. quân La mã sẽ chinh phạt họ và cả dân chúng. Đó là dự tính của nhóm Thượng tế và biệt phái với nhau.

Chúng ta thấy là họ không thể bắt bẻ Chúa điều gì trong lãnh vực tôn giáo Do thái lúc ấy. Thật ra, họ cũng từng thử tố cáo Chúa về lãnh vực này như Chúa công khai tuyên bố phá hủy đền thờ Giêrusalem, đã vi phạm luật Sabat, đã không tuân giữ luật truyền thông về rửa tay hay ăn uống... nhưng những tội đó đã không là tội và không đủ yếu tố để kết án. Cho nên họ chuyển Chúa qua một tội khác là vi phạm tới quyền của dân La mã.

Chúng ta biết là thời gian Chúa Giêsu, dân Do thái bị dân La mã đô hộ nên mất hết chủ quyền, mất luôn cả quyền xét xử tội nhân nữa. Quyền này nằm trong tay người La mã lúc ấy là quan Phongxiô Philatô làm tổng trấn đại diện. Oâng này muốn lương dân không hiểu gì về vấn đề Do thái giáo. Vậy muốn cho Philatô phê chuẩn án tử hình nói trên thì họ buộc tội Chúa phản nghịch với La mã. Cho nên sau này trước tòa án Philatô, đã buộc tội Chúa rằng: 

“Chúng tôi đã bắt được tên này làm rối loạn an ninh trong nước chúng tôi,. Hắn cấm nộp thuế cho vua César và tự xưng mình là Kitô” (Lc 23,3). Hắn còn giảng dạy xúi dân làm loạn khắp xứ Giuđêa từ Galilê đến đây” (Lc 13,2).

Philatô có vẻ coi thường những lời buộc tội trên đây. Một đàng vì ông tin vào sức mạnh vô địch của đoàn lính Lê-dương La mã, một đàng thấy nét mặt hiền từ, ông không tin rằng Ngài có thể làm loạn, một mặt khác ông không thấy có sự thực như họ tố cáo. Tuy nhiên Philatô đã thẩm vấn Chúa Giêsu 4 lần: “Ông có phải là vua dân Do thái  ?” (Lc 23,2 Gio 10,33), “có là Con Thiên Chúa” (23,70), “sự thật là gì ?” (Gio 19,38). Và rồi chính Philatô không thấy Chúa có tội gì để kết án, nên ông tìm cách tránh né và rửa tay (Mt 27,24) tuyên bố: “Ta không thấy người này có gì để lên án cả” (Gio 18,38). Và ông trao Chúa Giêsu về Galilê cho vua Herôđê là người có trách nhiệm vùng Galilê.

Nhưng trước thái độ lừng khừng của Philatô, dân chúng cùng nhómbiệt phái hô to hơn nữa là sẽ tố cáo tội này với hoàng đế César (Gio 19,12). Họ cam chịu nhận quyền độ hộ của La mã một lần nữa: “Chúng tôi không có vua nào khác ngoài César” (Gio 19,15). Philatô đành trao cho họ đem đi xử tử và đóng đinh vào thập giá. Thế là đúng y như lời Caipha đã nói trước “Thà một người chết thay cho toàn dân...” (Gio 11,50). Lời ấy đã trở thành chân lý cứu rỗi.

Chúng ta hãy coi cái chết của Chúa xảy đến cũng chỉ vỉ lòng ghen tuông, hận thù, nghi kỵ mà thôi. Tuần đại thánh sắp đến, chúng ta cần cầu xin Chúa mở toang tâm hồn như một nấm mồ đón nhận mọi sự tha thứ.

 

6. Chết thay người khác

Cha Maximilien Kolbe, người Ba Lan, là một tu sĩ Phanxicô rất hăng say hoạt động. Cha đã tình nguyện sang truyền giáo tại Nhật trong ngành ấn loát. Nhưng sau vì bệnh lao phổi, cha phải về Ba Lan điều trị. Vào thế chiến thứ hai, vì thấy cha có ảnh hưởng mạnh trên quần chúng, Đức quốc xã đã bắt cha và giam tù, tại đây cha đã tình nguyện chết thay cho một người bạn đồng tù.

Phải chết thay người khác có thể là một hành động do hận thù bất công, nhưng với tình yêu Chúa, người Kitô có thể hiến mạng sống mình cho người khác. Chính Chúa Giêsu đã trải qua kinh nghiệm này : những người Do Thái không tin đã bắt Chúa phải chết thay để người Rôma khỏi hủy diệt dân tộc Do Thái, nhưng trong chương trình cứu độ, Ngài đã chấp nhận hiến mạng sống mình để mọi người được sống.

Những người Do Thái đã nhìn hành động của Chúa theo mầu sắc chính trị. Họ đã thắc mắc : "Ta phải làm gì? Vì con người ấy làm nhiều sự lạ. Nếu cứ để như vậy, mọi người sẽ tin vào ông ta và quân Rôma sẽ đến hủy diệt nơi thánh và dân tộc ta". Lý luận của người Do Thái không tin thật lộn xộn : Dân chúng tin theo Chúa là việc tôn giáo, quân Rôma đến phá hủy là việc chính trị, làm sao việc tôn giáo lại kéo theo hậu quả chính trị như thế được. Vả lại chính quyền Rôma lúc đó cho người Do Thái được tự do hành đạo, và chính Tổng trấn Philatô sau này cũng đâu muốn kết án Chúa vì lý do tôn giáo. Người Do Thái đã phải tố cáo Chúa về tội chính trị : xúi dân làm loạn, không nộp thuế cho Hoàng đế César. Thật là trớ trêu, nhưng Chúa đã không phản đối. Ngài chấp nhận một cái chết bất công để biến nó thành cái chết hy sinh cứu chuộc nhiều người 

Tác giả tập sách Đường Hy vọng khuyê: " đây là bằng chứng để biết được lòng mến, đó là Đấng ấy đã thí mạng vì ta và ta cũng phải thí mạng vì anh em. Con hỏi cha : đâu là mức độ dấn thân? Hãy làm như Chúa Giêsu … Cuộc đời con phải hiến dâng để bắt nhịp cầu hy vọng đưa người khác đến với Chúa là cùng đích, là tình yêu, tất cả. Nơi Chúa, nhân loại không còn ai xa lạ, nhưng tất cả là anh em. Con nắm vững một đường lối tông đồ thí mạng vì an hem, con hao mòn từng giây phút và sẵn sàng tiêu hao để chinh phục người khác về với Chúa.

 

7. “Để qui tụ con cái Thiên Chúa về một mối”

Sau khi thuật lại lời của Thương Tế Caipha là: “Quí vị không hiểu gì cả. Quí vị không nghĩ rằng, thà một người chết thay cho toàn dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”, thì Thánh sử Gioan đã ghi thêm: “Không phải ông tự nói lời đó, nhưng với danh nghĩa là Thương Tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng, Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho  dân mà thô, nhưng còn để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối”.

Ở đây chúng ta thấy rõ mục đích cái chết của Chúa Giêsu là để qui tụ con cái Chúa về một mối.

Điều này, ngày nay chúng ta thấy rõ khi chúng ta nhìn vào phong trào đại kết của các Giaó hội Kitô đang được phát động. Hàng năm, các Giáo Hội Kitô đã cùng nhau hợp ý cầu nguyện trong một tuần lễ, từ ngày18-01 đến ngày 25-01, gọi là tuần lễ hiệp nhất, để cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo. Sở dĩ các Giáo Hội Kitô đã cùng nhau làm công việc này, vì tất cả đều nhận rằng, Đức Kitô đa chịu chết thay cho nhân loại, để đem ơn cứ rỗi đến cho nhân loại. Chính điểm tương đồng đó đã là động cơ thúc đẩy các Giáo Hội Kittô bước vào con đường hiệp nhất.

Bao giờ đạt tớ sự hiệp nhất đó, chúng ta không biết. Nhưng chúng ta chỉ biết rằng, chính nhờ cái chết của Chúa Giêsu mà các con cái Chúa đang tìm về sự hiệp nhất.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo mau được thực hiện để chỉ còn một đoàn chiên theo một chủ chiên.

Nhưng sự hợp nhất trưóc tiên phải được thực hiện giữa mỗi người chúng ta với Chúa đã. Mà điều cản ngăn cho sự hiệp nhất giữa chúng ta với Chúa đó là tội lỗi. Vậy chúng ta hãy dẹp bỏ hàng rào ngăn cản đó ngay từ giờ nay bằng lòng thống hối ăn năn của chúng ta. /.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm