Danh mục bài viết

Cập nhật 11/4/2019 - 3:55 - Lượt xem 2592

Thứ Sáu tuần 5 Mùa Chay

"Họ tìm bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ".

 

Tin Mừng: Ga 10, 31-42

Khi ấy, người Do Thái lấy đá để ném Đức Giêsu. Người bảo họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” Người Do thái đáp: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” Đức Giêsu bảo họ: “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: ‘Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh’? Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: Ông nói phạm thượng! vì tôi đã nói: ‘Tôi là Con Thiên Chúa’? Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.” Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ. Đức Giêsu lại ra đi, sang bên kia sông Giođan, đến chỗ trước kia ông Gioan đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. Nhiều người đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: “Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng.” Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.

 

Suy niệm:

1. Tôi là Con Thiên Chúa - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng giống bài hôm qua, 
Đức Giêsu lại bị ném đá vì bị kết tội phạm thượng. 
Có lần Ngài đã bị kết tội là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa 
chỉ vì đã nói: “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5, 18). 
Bây giờ Ngài bị kết tội phạm thượng vì dám tự cho mình là Thiên Chúa (c. 33). 
Thực ra Đức Giêsu không bao giờ nhận mình như vậy, 
vì Thiên Chúa là Cha của Ngài, Ngài chỉ nhận mình là Con (c. 36). 
Nhận mình là Con Thiên Chúa không phải là một lời phạm thượng. 
Nhưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa theo một nghĩa độc nhất vô nhị. 
Ngài là Con Một hằng ở nơi cung lòng Cha (Ga 1, 18), 
đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1, 14). 
Người Con Một ấy đã trở thành người phàm mang tên Giêsu (c. 33), 
trở thành quà tặng cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại. 
Đức Giêsu gắn bó với Chúa Cha đến nỗi Ngài có thể nói : 
“Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (c. 38). 
Hơn nữa, Ngài còn dám nói: “Tôi và Chúa Cha là một” (c. 30). 
Con và Cha hiệp nhất làm một với nhau, 
Người được sai kết hiệp làm một với Đấng sai mình. 
Con không tự mình làm điều gì, không làm theo cách của mình, 
Con luôn sống như người được Cha sai. 
Đây không phải chỉ là sự hiệp nhất trong công việc, 
mà còn là sự hiệp nhất sâu thẳm giữa hai ngôi vị thần linh. 
Đức Giêsu đã làm nhiều việc tốt đẹp (c. 32). 
Các việc này không phải là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (c. 37). 
Suốt đời Đức Giêsu chỉ tận tụy với việc của Cha. 
Trên thập giá, trước khi lìa đời, Ngài nói: “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30). 
Ngài đã vuông tròn mọi việc Cha giao. 
Những việc tốt đẹp này là một lời chứng hùng hồn cho con người của Ngài: 
“Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, 
ít ra cũng hãy tin các việc đó” (c. 38). 
Tin vào việc làm dẫn đến tin vào con người. 
“Tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian” (c. 36). 
Thiên Chúa Cha đã thánh hiến Chúa Con để Ngài thi hành sứ mạng. 
Chúng ta cũng là những người được thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy, 
được sai vào thế giới này để chia sẻ sứ mạng còn dang dở của Chúa Giêsu. 
Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này 
trước khi có thể nói như Chúa: “Thế là đã hoàn tất”. 

Lạy Chúa Giêsu, 
xin cho con dám hành động 
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa. 
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện, 
vì xác tín rằng 
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, 
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con, 
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con. 
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá, 
xin cho con dám liều theo Chúa 
mà không tính toán thiệt hơn, 
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ, 
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim, 
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa. 
Ước gì khi dâng lên Chúa 
những hy sinh làm cho tim con rướm máu, 
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt 
của người một lòng theo Chúa. Amen. 

 

2. Giả hình nên giảm thiêng  - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Khi con người không còn coi trọng luân lý, thì tiếng nói lương tâm trở nên dư thừa với họ. Như vậy, chuẩn mực trong cuộc sống được đo bằng tiền, quyền, và lẽ tất yếu, chân lý thuộc về đám đông hay những kẻ mạnh! Đây là sự thật xót xa đã xảy ra thời Đức Giêsu!

Tin Mừng hôm nay thuật lại lối sống giả hình của những nhà lãnh đạo tôn giáo và xã hội thời Đức Giêsu, họ sống vụ luật thuần túy khi luật được đưa lên làm chuẩn mực chứ không phải con người, chú trọng đến hình thức hơn nội tâm, sống trên danh vọng, hào nhoáng bên ngoài hơn là nội dung bên trong...

Lối sống đó đã hoàn toàn ngược lại với lời giáo huấn của Đức Giêsu, vì thế, Ngài không ngừng vạch trần dã tâm của những nhà lãnh đạo tôn giáo trước mặt mọi người, thế nên Đức Giêsu đã trở thành cái gai trước mắt họ, và họ tìm mọi cách bứng Ngài ra khỏi xã hội càng sớm càng tốt.

Trong thời đại hôm nay, vẫn còn nhiều chuyện dở khóc dở cười khi nhiều người dựa trên nguyên lý tự nhiên để xét xử chân lý Tin Mừng! Hay, khi không còn cách nào nữa thì áp đặt và quyết định trắng trợn khi nhân danh tập thể, tức là dựa trên hiệu ứng đám đông mà không cần biết đúng hay sai!

Mặt khác, nhiều khi chúng ta cũng chẳng khác gì những người Dothái khi xưa, đó là: khó chịu, bực bội với Lời Chúa, bởi Lời Chúa gọt dũa, cật vấn lương tâm và dạy những điều mà chúng ta không muốn sống..., hay chúng ta đã phản ứng bằng việc dửng dưng!

Sống với những thái độ như thế, nên không lạ gì nhiều Mùa Chay qua đi mà chúng ta không thấy tốt hơn là mấy?

Lý do tại sao lại có những chuyện như thế trong thời đại được coi là văn minh, khoa học? Thưa chỉ vì “cái tôi” của chúng ta quá lớn và sự ích kỷ thì quá nhiều, nên đã không chấp nhận sự thật củaTin Mừng!

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con được yêu mến Chúa và đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống hằng ngày. Amen.

 

3. Ðường Chân Lý

Ðây là lần thứ hai những người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu vì Người xưng mình là Con Thiên Chúa. Sự xung khắc giữa hai bên, một bên vì sự thật, bên kia vì mê muội, càng ngày càng gia tăng. Chúa Giêsu cương quyết thi hành sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Người bất chấp mọi nguy hiểm, kể cả nguy cơ bị giết chết. Người Do Thái cũng nhất quyết loại trừ Chúa Giêsu vì họ cho Người phạm thượng. Cuộc đối kháng sẽ đi đến cao trào vào ngày lễ Lá khi Chúa Giêsu công khai vào thành Giêrusalem với tư cách là Ðấng Mêsia. Về phía các đối thủ của Chúa Giêsu, họ cũng lập một kế hoạch để trừ khử Người.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, người Do Thái khăng khăng buộc tội Chúa Giêsu, họ cho rằng Người đã nói phạm thượng khi xưng mình là Con Thiên Chúa. Họ không thèm đếm xỉa đến những việc tốt lành Chúa Giêsu đã thực hiện, cũng không thèm nghe những lời người khác làm chứng về Chúa Giêsu để xét xem Người có phải là Ðấng Mêsia hay không? Càng đối chất với Chúa Giêsu, họ càng trở nên ương ngạnh, ngoan cố. Vì tự ái và để bảo vệ tư lợi, họ không còn quan tâm đến tính cách khách quan của sự kiện, đầu óc họ bây giờ chỉ còn một ý nghĩ duy nhất chiếm ngự đó là phải khử trừ Chúa Giêsu bằng bất cứ giá nào. Sự giận dữ nung đốt lòng họ, biến họ thành những kẻ gian ác, như hình ảnh những tá điền hung dữ mà Chúa Giêsu đã mô tả trong các dụ ngôn Người giảng dạy trước đây.

Người xưa có nói: "Giận mất khôn", người Do Thái vì giận Chúa nên không còn kể gì sự khôn ngoan hay rồ dại nữa. Ðã biết bao lần Chúa Giêsu nhắc đến Chúa Cha. Người cố tình nhắc đi nhắc lại nhiều lần để mong họ thức tỉnh mà suy xét lại. Biết họ giận dữ, Người vẫn tiếp tục nói, không phải Chúa muốn chọc giận họ mà là muốn họ ăn năn sám hối và được cứu rỗi. Sứ mạng Chúa Cha đã trao phó cho Người, Người phải thi hành đến cùng. Chúa Giêsu càng thiết tha giảng dạy cho họ, họ càng tức điên lên, Chúa Giêsu càng nói họ càng tức giận và cuối cùng, không dằn được cơn giận họ đành tóm lấy Chúa Giêsu để trừng trị cho hả dạ. May thay, Chúa Giêsu đã lánh ra khỏi chỗ họ mà đi sang bên kia sông Giordan.

Khung cảnh bên kia sông Giordan lắng dịu và khách quan hơn, ở đó có nhiều người đến với Chúa Giêsu, những người này là những người thành tâm thiện chí, họ muốn tìm ra sự thật về vị Thầy Giêsu mà dân chúng xôn xao bàn tán bấy lâu. Dư luận nói tốt về Người cũng có, mà dư luận nói xấu về Người cũng chẳng thiếu, họ bình tâm đứng giữa hai luồng dư luận và để tìm hiểu những lời ông Gioan đã nói về Chúa Giêsu, họ tin vào sự chân thật của ông Gioan, bởi ông được mọi người công nhận là một ngôn sứ đích thực. Ông đã nói nhiều điều về Chúa Giêsu, và những điều đó đã xảy ra đúng như lời ông nói. Lời chứng của một người chân thật thì phải là một sự thật, thế thì chắc chắn Chúa Giêsu phải là Ðấng Mêsia mà Kinh Thánh đã từng tiên báo. Dù có nhiều điều họ chưa hiểu tường tận, nhưng dựa vào lời chứng của Gioan, họ đã tin vào lời Chúa Giêsu và họ đã tìm đến với Người. Tấm lòng rộng mở của họ đã dẫn họ đến với sự thật.

Hai cách hành xử của hai nhóm người trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây là những gợi ý quý báu cho chúng ta khi phải nhận định đánh giá các nguồn dư luận quanh ta hàng ngày về Chúa Giêsu. Là những người yêu chuộng sự thật, chắc chắn chúng ta biết mình sẽ chọn con đường nào để đạt tới chân lý, để đến với Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn chân lý và là nguồn sự khôn ngoan. Xin ban cho con một trí óc luôn bình tâm sáng suốt, một con tim luôn khách quan vô tư, để con có thể nhận xét mọi người mọi việc quanh con và tìm ra sự thật mà đến với Chúa. Xin cho con cũng biết tích cực làm chứng cho sự thật mà mình đã xác tín.

 

4. Bị dồn vào chân tường

Một ông bạn nói, khi bị dồn vào chân tường thì chưa chắc đã xấu. Câu nói hóm hỉnh đó tiết lộ một kinh nghiệm nội tâm đặc biệt. Người ta có thể hiểu dễ dàng rằng toàn diện con người ông sẵn sàng sống với mọi biến cố.

Chính con người khi hoàn toàn bị dồn vào chân tường và thấy bất lực trước những biến cố, thì ý nghĩa của những biến cố đó giúp chúng ta thoát khỏi ngõ bí. Ai không sống trải qua cái cảm giác cùng cực và đối diện kinh khủng trước cái chế diễu của người thân yêu, của người tình tự tử hay một sự im lìm nặng nề, thì đó có phải là người của Thiên Chúa không ?

Chính trong nhưng lúc đặc biệt đó, chúng ta cảm nghiệm được sự nghèo khó tột độ thực sự của con người chúng ta. Người ta có thể muốn từ chối sự yếu đuối của mình, điều đó thường dẫn đến thất vọng, trái lại, người ta có thể biến nó thành bàn nhảy nhảy vọt  tới hy vọng như lời thánh Phaolô nói: “Chính lúc tôi yếu, là lúc tôi mạn” (2Cor 12,10).

Hiểu câu nói trên theo kiểu loài người, thì người ta phải kêu lên là nghịch lý. Nhưng theo ngôn sứ Giê-rê-mi-a, thì người ta có thể nói : "Đấng thấu suốt tâm can tôi. Chính Ngài tôi phó trót mọi nỗi khúc mắc của tôi". Vì "cái điều điên dại trước mắt kẻ lý trí, lại trở nên khôn ngoan trước mắt Thiên Chúa .

Khi chúng ta khiêm nhường nhận ra sự nghèo khó của chúng ta và dâng sự nghèo khó lên Đấng toàn năng, thì đó là cách diễn tả chân thực về nhu cầu cần thiết của chúng ta phải trông cậy vào Thiên Chúa. Chính nhờ thế, Thiên Chúa có thể hành động giúp chúng ta. Chúng ta không có thể cho mình giàu, nhưng tước mong nên giàu nhờ Thiên Chúa ban.

Mùa chay kêu mời chúng ta ăn năn trở về cùng Thiên Chúa, Đấng đợi chờ mỗi người chúng ta trở về với Ngài, với con tim khó nghe. Muốn thực hiện được như vậy, có cần phải bị dồn vào chân tường không ?

 

5. Ta Là Con Thiên Chúa

Thêm một lần nữa: người Do thái lượm đá ném Chúa Giêsu (8,59). Lần này thì Chúa không ẩn mình đi nữa. Ngài đứng lại đối chất với họ. Có hai câu nói làm người ta tức mình ném đá là “Ta là Con Thiên Chúa” (c.36) và “Cha Ta và Ta là một” (c. 30). Qua hai câu nói trên, Chúa Giêsu xác định Ngài là Thiên Chúa thực sự.

1) Trước hết chúng ta thấy Chúa Kitô được gọi là “Con Thiên Chúa”.

- Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn những người làm vườn nho hung ác đem giết đứa con duy nhất của ông chủ để ám chỉ chính Ngài được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian và bị ném giết đi nơi Canvê (Mt 21,33-46).

- Bên bờ sông Giodan và trên núi biến hình, hai lần Thiên Chúa Cha minh xác rõ rệt Chúa Giêsu là “Con Thiên Chúa”: “Đây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng ta mọi đàng, các ngươi hãy nghe lời Ngài” (Mt 3,17. 17,5).

- Thánh Phêrô nói: “Ngài là con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 15,15)

- Chị Martha thưa: “Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến”... (Gio 11,27)

- Lời thiên thần “Con trẻ sắp sinh ra sẽ được gọi là Đấng thánh, là con Thiên Chúa” (Lc 1,35).

- Các tông đồ sau phép lạ đi trên biển, đã công nhận: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa” (Mt 14,33).

- Trước tòa công nghị hỏi Chúa Giêsu có phải là “Con Đấng đáng chúc tụng không ?” Chúa Giêsu đã trả lời: “đúng như thế” (Mc 14,61-62)

- Lần giờ những trang Phúc âm theo thánh Gioan, chúng ta còn gặp thấy nhiều đoạn văn Chúa Giêsu gọi Thiên Chúa của Ngài là Cha và xưng mình là Con. Trong Phúc âm Gioan, chúng ta gặp được kiểu nói Cha Con, hay Cha Ta tới 100 lần, Mattheu có 31 lần, Marcô và Luca có 4 lần. Rất nhiều lần Chúa Giêsu cầu nguyện bằng chữ Cha và xưng Con: “Lạy cha, con xin phó linh hồn con” (Lc 23,46), “Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện” (Mt 21,43). Chúng ta biết trong ngôn ngữ Do thái, chữ “Con Thiên Chúa” có nghĩa “Là Thiên Chúa”. Chính viø thế người Do thái nghe thấy thế đã lấy đá ném và cho là lộng ngôn phạm thượng.

2) Chúa Giêsu là Thiên Chúa 

- Chúa Giêsu tự mạc khải là Thiên Chúa. Qua Phúc âm thánh Gioan, chúng ta thấy được chân lý này. Chúa Giêsu quả quyết mọi việc làm của Ngôi Con là của Ngôi Cha (Gio 5,19-27. 17-10). Mọi lời ăn tiếng nói cũng là của Ngôi Cha (8,38). Ngôi cha và Ngôi con là một (10,30-38). Ngôi Cha và Ngôi Con cùng là đối tượng của sự thờ phượng và đức tin (12,44.14,9).

- Chúa Giêsu có những ưu phẩm như Thiên Chúa Cha: có một đời sống vĩnh viễn (8,58. Dt 13,8). Ngài đã có từ trước muôn thuở (Gio 3,19-30),(cf. 1Tm 1,15.3,13). Ngài có quyền phép và uy thế của một vì Thiên Chúa (10,28). Thánh Phaolô diễn tả trong các thánh thư khác nhau chữ “Chúa Giêsu là Chúa chúng tôi” 50 lần. Chúa Kitô có những hành động như của Thiên Chúa:  tạo dựng (Gio 1,3. Col 1,16t Dt 1,1-3), thánh hóa (Gio 14,6)

-  Công giáo là Thiên Chúa được minh chứng qua bảy vấn đề: tạo dựng. Con Thiên Chúa, phép lạ, tha tội... (mà chúng ta đã nói trước đây).

Điểm lại đời sống chúng ta, chúng ta còn vững tin Ngài là Thiên Chúa hay chúng ta lại gán cho Ngài là “mất trí”, là Beelgiêbuth, là con bác thợ mộc ? Ít ra xin Chúa cho chúng ta nhận ra Ngài như Ngài là Thiên Chúa của chúng ta.

 

6. Sống theo Chúa

Có người hỏi chị Lucbic :"Làm sao chị có thể theo dõi hàng trăm ngàn người thế giới? Làm sao chị có thể hướng dẫn những người theo cùng một linh đạo?" Chị mỉm cười trả lời:"Tôi không theo dõi ai cả. Tôi chỉ theo Chúa từng giây phút là nếu tôi sống theo Chúa thì những người khác sẽ theo tôi".

Bí quyết sống của chị Lubich thật ra được gợi hứng từ nếp sống của chính Chúa Giêsu. Ngài đã không nói suông, nhưng đã hành động, đã thi ân cho những ai thành tâm, tìm đến với Ngài. Ngài đã sống điều Ngài giảng dạy và luôn sống kết hiệp với Thiên Chúa. Ngài đã như nài nỉ những kẻ không tin Ngài rằng : "Nếu các người không thể tin những lời Ta nói thì ít ra hãy tìm những việc Ta làm".

Trong các cuộc tranh luận với người Do thái, Chúa Giêsu đã mạc khải sự thật về Ngài, về mối tương quan giữa Ngài và Chúa Cha : "Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha". Nhưng người Do Thái không thể hoặc không muốn tin vào Chúa, họ vẫn khăng khăng coi Ngài chỉ là một con người, do đó họ đã lượm đá ném Chúa vì cho Ngài lộng ngôn khi dám xưng mình là Thiên Chúa. những người Do Thái này đã quá chìm sâu trong tội lỗi của họ. Họ vui lòng với những gì đang làm, họ không cảm thấy cần đến ơn cứu rỗi.

Người Kitô chúng ta ngày nay cũng có thể bị ảnh hưởng của tinh thần thế tục : chỉ muốn nhìn Chúa Giêsu như một con người, một nhà cách mạng xã hội không hơn không kém. Chúng ta có thể bị cám dỗ lượm đá ném Chúa và những gì liên hệ đến Ngài.

Tác giả tập sách Đường Hy vọng đã nhắn nhủ : "Con phải hiện diện trên đường hy vọng để dâng hiến và mời gọi người khác dâng hiến. Đó là cách con phục vụ họ tốt đẹp hơn cả, con giúp họ nên giống hình ảnh Thiên Chúa trong Đức Kitô. Đó là trách nhiệm của người kitô hữu : không được làm ngơ để người khác ném đá Chúa.. Mỗi phút giây, con đang thực hiện chương trình của Thiên Chúa trong lịch sử.

 

7. Chúa Giêsu Là Thiên Chúa

Lời Thánh vịnh 82,6, khi nói về vua chúa và các thẩm phán của Israel, đã gọi họ là thần thánh. Thực ra thì gọi như vậy không phải là vì họ thần thánh gì đâu, mà chỉ vì ở nơi họ, lời của Thiên Chúa được thi thố.

Nếu như thế thì ở nơi Chúa Giêsu còn hơn thế nhiều, vì không những lời của Thiên Chúa được thi thố ở nơi Ngài, mà Ngài còn là hiện thân của chính Thiên Chúa nữa. Ngài là Ngôi Lời. Ngài và Cha Ngài là một.

Thế nhưng sự thật ấy, khi được chính Ngôi Lời mạc khải điều đó, thì những người Israel đã không chấp nhận, mà lại còn cho Chúa Giêsu là kẻ phạm thượng, vì thế họ đã ném đá Ngài.

Thân phận đó của Chúa Giêsu luôn là thân phận của những tiên tri, những môn đệ của Ngài trong mọi thời đại.

Bổn phận của những tiên tri, môn đệ của Chúa đó là chuyển đạt lời của Chúa đến cho những người khác. Thế nhưng công việc đó thường bị chống đối, mà lý do của sự chống đối đó chỉ là vì những lời mà họ chuyển đạt là những lời chân thật.

Nhưng tại sao là những lời chân thật mà lại bị chống đối?

Thưa là vì: “Trung ngôn nghịch nhĩ”.

Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa cho tất cả những ai đang dấn thân cho công cuộc rao truyền lời Chúa, được trung kiên trước những chống báng của người đời, và luôn nhìn lên Chúa Giêsu, vị tiên tri đầu tiên của Thiên Chúa, để tìm lấy ở nơi Ngài, sức mạnh thi hành sứ mạng tiên tri của mình.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm