Danh mục bài viết

Cập nhật hôm nay, lúc 4:15 - Lượt xem 1984

Thứ Sáu tuần 19 Thường Niên

"Vì lòng chai đá của các ngươi mà Môsê đã cho phép các ngươi rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy".

 

Tin Mừng: Mt 19, 3-12

Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".

Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".

 

Suy niệm 1: Một xương một thịt _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.” 
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ, 
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới. 
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng 
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng. 
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các Kitô hữu đã gia tăng đáng kể. 
Sống với nhau đến đầu bạc răng long trở thành một giấc mơ. 
Trong xã hội Do Thái giáo thời Đức Giêsu, 
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới. 
Người vợ là một thứ tài sản của người chồng, 
nên chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ, có khi chỉ vì một lý do cỏn con. 
Trước câu hỏi: “Chồng có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do nào không?” 
Đức Giêsu đã kiên quyết nói không (c. 6). 
Ngài bênh vực các bà vợ bị áp chế. 
Họ không phải là một món hàng bỏ đi khi không cần hay không ưng. 
Lập trường của Ngài đi ngược với nền văn hóa và tôn giáo thời đó. 
Điều này khiến chính các môn đệ bị sốc (c. 10). 
Hóa ra các ông vẫn cho mình có quyền bỏ vợ khi họ muốn. 
Người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1) 
để biện minh cho việc được phép ly dị đúng theo Luật Môsê (c. 7). 
Còn Đức Giêsu lại trích sách Sáng Thế (2, 24) 
để nhấn mạnh cho sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng. 
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác, 
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động. 
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (cc. 4. 8) 
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa. 
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 8). 
Đức Giêsu đến để hoàn chỉnh Luật Môsê 
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân. 
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau. 
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp. 
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay. 
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng 
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn. 
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay. 
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu, 
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã, 
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được, 
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian… 
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau. 
Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương, 
bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ… 
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao. 

Lạy Cha nhân ái, từ trời cao, 
xin Cha nhìn xuống 
những gia đình sống trên mặt đất 
trong những khu ổ chuột tồi tàn 
hay biệt thự sang trọng. 
Xin thương nhìn đến 
những gia đình thiếu vắng tình yêu 
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu, 
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ 
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc. 
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục 
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng. 
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới, 
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương 
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán, 
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường, 
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng. 
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ 
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất, 
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ. 
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu 
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình; 
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ 
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay 
của từng người chúng con. Amen. 

 

Suy Niệm 2: Vấn đề ly dị

Vào thời Chúa Giêsu, dựa trên luật Môsê được ghi lại trong sách Tl 14, 1-4, thì mọi trường phái giải thích luật đều phải nhìn nhận việc ly dị, nhưng có điểm khác nhau về lý do ly dị. Trường phái Hillel cho phép ly dị vì bất cứ lý do gì, còn trường phái Shammai gắt gao hơn, chỉ cho phép ly dị trong trường hợp ngoại tình mà thôi. Những người Biệt phái đến chất vấn Chúa Giêsu như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay, không phải về việc có được phép ly dị hay không, nhưng về lý do của việc ly dị: họ muốn Chúa Giêsu phải chọn một trong hai lập trường: hoặc cho phép ly dị vì bất cứ lý do gì, hoặc chỉ cho phép ly dị trong trường hợp ngoại tình.

Trong câu trả lời, Chúa Giêsu không theo lập trường của con người, không đứng về nhóm nào, nhưng Ngài kêu gọi trở về với chương trình nguyên thủy của Thiên Chúa khi tạo dựng con người: "Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly". Ðời sống hôn nhân và gia đình giữa người nam và người nữ là một định chế do chương trình của Thiên Chúa khi tạo dựng con người, chứ không do con người thiết định. Môsê cho phép ly dị vì chiều theo lòng dạ chai đá của dân chúng, chứ ngay từ đầu không có như vậy.

Chứng kiến cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái, các môn đệ phản ứng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì thà đừng lấy vợ còn hơn". Trong câu trả lời, Chúa Giêsu cho các ông biết là cần phải có ơn Chúa, con người mới có thể hiểu rõ ơn gọi cao cả của đời sống hôn nhân cũng như của đời sống độc thân trinh khiết vì Nước Trời. Bậc sống độc thân hoặc lập gia đình, không phải thuần túy tùy thuộc ý định con người, nhưng là một ơn ban đến từ Thiên Chúa. Nếu không tin có Thiên Chúa và bị ảnh hưởng của tinh thần thế tục, con người sẽ không hiểu giá trị cũng như không thể sống trọn vẹn ơn gọi độc thân hoặc lập gia đình. "Ai có thể hiểu được thì hiểu", ơn ban của Thiên Chúa tùy thuộc tự do của con người. Con người thời nay đã lạm dụng tự do để quyết định những điều nghịch lại chương trình của Thiên Chúa. Con người đã trần tục hóa cả bậc độc thân lẫn bậc hôn nhân và gia đình. Tất cả đều được phép, kể cả việc hai người cùng phái tính được luật pháp cho phép sống với nhau như vợ chồng, để rồi tình thương của cha mẹ đối với con cái trong trường hợp nào cũng bị hạ thấp.

Người Kitô hữu chúng ta đừng để mình bị cám dỗ chạy theo tâm thức trần tục. Giải pháp cho vấn đề không phải là luật lệ do con người đặt ra, nhưng là tình thương, là trở về với Thiên Chúa và chương trình nguyên thủy của Ngài khi tạo dựng con người. Ðiều này đòi hỏi nhiều cố gắng hy sinh, nhưng đó là bí quyết để con người sống trọn ơn gọi của mình và đạt hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta đừng sợ cố gắng hy sinh, bởi vì Thiên Chúa sẽ trợ giúp chúng ta, nếu chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận Ngài và để Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta.

Xin Chúa canh tân tình yêu chúng ta, cho tình yêu chúng ta hòa nhập vào tình yêu thần thiêng của Chúa, để chúng ta sống trọn vẹn ơn gọi của chúng ta theo đúng chương trình của Chúa.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm