Danh mục bài viết

Cập nhật 22/7/2019 - 4:19 - Lượt xem 2258

Thứ Ba tuần 16 Thường Niên

"Người giơ tay trên các môn đệ mà nói: Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta".

 

Tin Mừng: Mt 12, 46-50

Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: "Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia". Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?" Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: "Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy".

 

Suy niệm 1: Ai Là Mẹ Tôi ? _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bị sốc. 
Đức Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông. 
Chắc là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được. 
Chính vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do. 
Họ muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài. 
Có người vào báo cho Ngài về chuyện đó. 
Chúng ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em. 
Một giọt máu đào hơn ao nước lã. 
Mẹ Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện. 
Nhưng lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng. 
Ngài vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài, 
thay vì đi ra nói chuyện với mẹ. 
Sự quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây, 
hơn những người đứng ở ngoài kia. 
Sau đó Ngài lại đặt những câu hỏi vừa dễ lại vừa lạ: 
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (c. 48). 
Dĩ nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia, 
đang chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài. 
Nhưng đó không phải là đáp án của Đức Giêsu. 
Chính Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: 
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49). 
Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia, 
và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này. 
Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt. 
Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới. 
Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này. 
Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài. 
Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha. 
Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50). 
Chúng ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn. 
Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau. 
Nước Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỉ kitô hữu 
nhận ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha, 
cùng gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8). 
Đức Giêsu có nhiều anh chị em trong gia đình của Ngài. 
Các phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ. 
Đức Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria. 
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác, 
bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình, 
bất cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại, 
người ấy là mẹ Đức Giêsu. 
Trong gia đình mới là Giáo Hội của Đức Giêsu, 
Maria đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất. 

Lạy Chúa Giêsu, 
xin thương nhìn đến Hội Thánh 
là đàn chiên của Chúa. 
Xin ban cho Hội Thánh 
sự hiệp nhất và yêu thương, 
để làm chứng cho Chúa 
giữa một thế giới đầy chia rẽ. 
Xin cho Hội Thánh 
không ngừng lớn lên như hạt lúa. 
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước, 
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên. 
Ước gì Hội Thánh trở nên men 
được vùi sâu trong khối bột loài người 
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh. 
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp 
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ. 
Xin cho Hội Thánh 
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước, 
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do. 
Cuối cùng xin cho chúng con 
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời, 
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh. 
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian, 
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen. 

 

Suy niệm 2: Thực Hành Lời Chúa

Mỗi tác giả Tin Mừng đều có một lối giải thích về thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình của Ngài, và sự khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với gia đình thiêng liêng gồm những ai thực thi ý Chúa. Ðối với thánh Marcô, thái độ của Chúa Giêsu được tỏ ra sau khi Chúa chọn Nhóm Mười Hai. Trong Nhóm Mười Hai đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi về chuyện ai sẽ được ngồi bên tả hay bên hữu Chúa Giêsu; những người có họ hàng với Ngài dĩ nhiên nuôi nhiều hy vọng hơn. Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu khẳng định trong Nước Ngài, quan hệ máu mủ ruột thịt không quan trọng bằng niềm tin; gần gũi với Ngài không đương nhiên là bà con ruột thịt, mà chính là những ai thực thi ý Chúa.

Trong Tin Mừng Luca, thì thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình ruột thịt của Ngài được ghi lại như một kết luận của toàn bộ những lời giảng dạy của Ngài về Nước Chúa, cũng như những điều kiện để thuộc về Nước Chúa. Như vậy, đối với Luca, chỉ có việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa mới thực sự làm cho con người được đi vào quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu.

Ðoạn Tin Mừng hôm nay là phần kết luận của trình thuật về cuộc chiến đấu giữa thần khí Chúa và thần khí ma quỉ. Ma quỉ vốn làm cho con người ra câm điếc đối với Lời Chúa; do đó, như người câm được Chúa Giêsu chữa lành, con người cũng cần phải được tháo cởi khỏi xiềng xích của ma quỉ mới có thể lắng nghe được Lời Chúa và thần khí của Ngài. Ðức Maria chính là mẫu mực của con người không hề bị giam hãm trong xiềng xích của ma quỉ. Mẹ luôn luôn lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Chính vì lắng nghe Lời Chúa mà Mẹ đã cưu mang Con Chúa; nơi Mẹ, quan hệ máu mủ ruột thịt với Chúa Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe Lời Chúa; Mẹ chỉ là Mẹ Chúa Giêsu, bởi vị Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa.

Chúa Giêsu đã đề cao thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hầu hết các tôn giáo đều dựa trên gia đình như là cộng đoàn nền tảng nhất. Truyền thống khôn ngoan và luật Do Thái luôn đề cao tầm quan trọng của gia đình. Chúa Giêsu xem ra đã làm một cuộc cách mạng táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa trên mạng lưới những quan hệ gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính niềm tin.

Dĩ nhiên, gia đình tự nhiên vốn là nơi con người đón nhận và nuôi dưỡng đời sống đức tin; gia đình là trường học đầu tiên về cung cách làm người cũng như sự trưởng thành trong đức tin. Chúa Giêsu không bao giờ chối bỏ vai trò ấy của gia đình. Cộng đoàn xã hội, nhất là xã hội gia đình là môi trường cần thiết giúp con người đón nhận và phát huy đức tin.

Khi đề cao thái độ lắng nghe và thực thi Lời Chúa của Ðức Maria, Chúa Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi người mà không ai có thể thay thế được. Càng sống Lời Chúa, càng đi sâu vào sự thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân. Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền mật thiết với nhau là thế đó: người yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể không yêu thương người anh em của mình, trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân cũng không thể không làm cho con người thêm gần gũi với Chúa hơn.

Ước gì chúng ta biết chạy đến với Ðức Maria như mẫu gương của lắng nghe và thực hành Lời Chúa; chạy đến với Người như người Mẹ thân thương của mỗi người, chúng ta cũng hãy đón nhận tha nhân như người anh em trong cùng một gia đình của Chúa.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm