Danh mục bài viết

Cập nhật 15/7/2019 - 4:28 - Lượt xem 1910

Thứ Ba tuần 15 Thường Niên

"Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".

 

Tin Mừng: Mt 11, 20-24

Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.

"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".

 

Suy niệm 1: Không Sám Hối _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17). 
Những phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời tương tự. 
Phép lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy quyền và tình thương. 
nhằm vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con Ngài. 
Phép lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến. 
Đức Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không chịu sám hối, 
dù họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20). 
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin ! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa!” 
Đức Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn, 
trước sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân. 
Khoradin là một vùng ở tây bắc của Hồ Galilê (Mc 10, 13). 
Nay chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích của một hội đường. 
Bếtxaiđa nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói trên. 
Thành này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù sa. 
Đức Giêsu đã so sánh hai thành này với hai thành dân ngoại Tia và Xiđôn. 
Nếu Tia và Xiđôn nhận được sự hiện diện của Đức Giêsu, 
hẳn họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21). 
Caphácnaum được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ. 
Nơi đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17, 24). 
Vậy mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ. 
Phải chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những ơn Chúa ban? 
“Ngươi sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm phủ.” 
Đức Giêsu dám so sánh Caphácnaum với Xơđôm. 
Xơđôm là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19, 25). 
Ngài cho rằng Xơđôm mà được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm, 
hẳn nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c. 23). 
Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận. 
Lãnh ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn. 
Mỗi người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu. 
Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần gũi Chúa. 
“Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, 
và Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26). 
Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ. 
Điều quan trọng là sám hối. 
Những ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải nhiều hơn. 
Chúng ta không thể coi mình là Caphácnaum để khinh Xơđôm được. 
Thiên Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng con người, 
từng nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo. 
Làm sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi ngày? 
Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra. 
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ. 
Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương. 

Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con, 
những ơn con thấy được, 
và những ơn con không nhận là ơn. 
Con biết rằng 
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng, 
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên. 
Con thường đau khổ vì những gì 
Cha không ban cho con, 
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng. 
Tạ ơn Cha vì những gì 
Cha cương quyết không ban 
bởi lẽ điều đó có hại cho con, 
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn. 
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha 
dù con không hiểu hết những gì 
Cha làm cho đời con. 

 

Suy niệm 2: Lắng Nghe Lời Chúa

Văn minh càng tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Ngay từ thời xa xưa, các Tiên Tri trong Cựu Ước đã thấy được hiểm họa ấy. Việc chúc dữ các đô thị là một trong những đề tài nổi bật trong lời rao giảng của các ngài. Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Siđôn là đối tượng của những lời rủa xả nặng nề nhất của các tiên tri. Những đô thị này không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu tượng của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người.

Chúa Giêsu cũng tiếp tục truyền thống tiên tri ấy khi Ngài lên tiếng chúc dữ một số thành phố như Corazin, Betsaida. Cuộc sống vật chất sung túc làm cho con người sa đọa, đồng thời chối bỏ tương quan với Ðấng Tạo Hóa. Con người được tạo dựng không phải để sống đơn độc một mình; chính trong tương quan với tha nhân mà con người nên thành toàn hơn, do đó gia đình và xã hội là nhân tố thiết yếu cho sự phát triển toàn diện con người.

Làng mạc, thành phố, đô thị, tự nó là những xã hội cần thiết để con người xây dựng các tương quan và nhờ đó phát triển nhân cách. Tuy nhiên, thay vì giúp con người phát triển, các đô thi thường lại đày đọa con người vào nỗi cô đơn và chối bỏ mối tương quan với Thiên Chúa. Sự trống rỗng trong lòng người dân đô thị cũng là dấu chỉ sự vắng bóng Thiên Chúa. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người biết rằng chỉ trong Thiên Chúa, con người mới có thể tạo được tương quan đích thực giữa người với người. Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người không những rơi vào sa đọa, mà còn cắt đứt mọi tương quan với tha nhân.

Lắng nghe Lời Chúa, đó là bí quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và trở nên thành toàn. Ðó là điều Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: con người không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và những giá trị thiêng liêng ra khỏi cuộc sống.

Nguyện cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để khi mưu sinh và xây dựng xã hội, chúng ta biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc sống, đeo đuổi những giá trị thiêng liêng và xây dựng tình người.

 

Suy niệm 3: Sám Hối Để Được Ơn Tha Thứ_ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Sự cố ngày 11-09-2001 tại nước Mỹ khi tòa nhà tháp đôi sụp đổ và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, điều này đã làm cho cả thế giới phải sững sờ! Tại sao một đất nước nổi tiếng về an ninh, khoa học... lại để xảy ra biến cố đáng tiếc này? Sau hàng loạt những câu hỏi nhằm thỏa mãn sự thắc mắc tự nhiên của con người, thì câu hỏi quan trọng nhất và cũng là gốc rễ, căn nguyên của vấn đề được đưa ra, câu hỏi đó là: “Tại sao Thiên Chúa cho phép xảy ra một thảm họa kinh hoàng như vậy?”Và người ta nhận được câu trả lời của một cô gái, con của một vị mục sư Tin Lành như sau: “Tôi nghĩ Thiên Chúa rất buồn vì điều đó, bởi vì từ nhiều năm nay, chúng ta đã yêu cầu Ngài đi ra khỏi trường học và đời sống của chúng ta. Như thế, chúng ta làm sao có thể mong Chúa can thiệp khi ta đã khẩn thiết xin Ngài hãy để mặc chúng ta một mình!”.

Thật vậy, tội lớn nhất của nhiều người ngày hôm nay chính là tội không tin có Thiên Chúa. Vì thế, đã có một thời người ta tuyên bố rằng: “Thiên Chúa đã chết”. Đã có lần Gagarin, phi hành gia Liên Xô, người đầu tiên bay lên qũy đạo trái đất rồi bảo rằng: “Chẳng có Thiên Chúa đâu cả!”. Và cũng có một thời người ta cho rằng: khoa học tiến bộ sẽ là lời giải đáp cho mọi vấn đề, và lúc đó, khoa học sẽ trở thành nấm mồ chôn vùi Thiên Chúa!

Thật vậy, con người ngày nay ảo tưởng và ngây ngô khi nghĩ rằng: “Một tay che kín cả bầu trời”nên không cần có Thiên Chúa nữa. Họ muốn loại bỏ tôn giáo và tự tin trong thế giới thực nghiệm. Nền tảng của họ được xây dựng thuần túy trên những phát minh khoa học. Đây là những lựa chọn sai lầm. 

Nên biết rằng: Thiên Chúa là nguyên nhân đệ nhất của mọi vấn đề. Lời Chúa phải là nền tảng để khám phá, xây dựng và phát minh. Một nhà nghiên cứu khoa học chân chính sẽ nhận ra quyền năng của Thiên Chúa ngay trong công trình khảo cứu của mình. Thật vậy, chính nhà báchọc Galilê đã nhìn nhận:“Tôi thấy Thiên Chúa đi qua ống kính viễn vọng của tôi!”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sám hối để được ơn tha thứ. Phải từ bỏ thái độ chai lỳ, vô ơn và bất kính trước những ơn lành mà Ngài đã ban xuống trên cuộc đời, trong gia đình, nơi Giáo xứ và ngoài xã hội. Đừng giả điếc làm ngơ; đừng kiêu ngạo, tự phụ và ích kỷ, khiến cho Lời Chúa bị bóp nghẹt và không trổ sinh hoa trái được. 

Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con biết sám hối, nhạy bén để nhận ra thánh ý Chúa và mau mắn thi hành để khỏi bị khiển trách như dân thành Khoradin, Bethsaiđa và Capharnaum. Amen. 

 

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm