Danh mục bài viết

Cập nhật 21/6/2019 - 4:25 - Lượt xem 2142

Thứ Bảy tuần 11 Thường Niên

"Các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".

 

Tin Mừng: Mt 6, 24-34

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao?

"Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".

 

Suy niệm 1: Người sẽ thêm cho - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Chế độ nô lệ tưởng như đã không còn trên thế giới. 
Nhưng ngày nay người ta vẫn nói đến những hình thức nô lệ mới. 
Nước nghèo mất chủ quyền, chịu nô lệ cho nước giàu, 
các phụ nữ trở nên nạn nhân của nô lệ tình dục, 
trẻ em nô lệ cho chơi game, thanh niên nô lệ cho ma túy. 
Xem ra khó tránh được chuyện bị làm nô lệ, 
giữa một thế giới đề cao tự do và giải phóng. 
Khi không muốn làm nô lệ cho ai, 
con người lại trở nên nô lệ cho cái tôi ích kỷ. 
Khi không chấp nhận lệ thuộc Đấng Tạo Hóa cao vời, 
con người lại trở nên nô lệ cho các thụ tạo do mình tạo ra. 
Đức Giêsu đặt chúng ta trước một chọn lựa. 
“Anh em không thể đồng thời làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được.” 
Nếu có hai chủ thì thế nào cũng yêu mến người này hơn người kia. 
Giữa Thiên Chúa và Tiền Của, tôi sẽ gắn bó với ai hơn, tôi sẽ chọn ai? 
Tôi không thể giả vờ thỏa hiệp để chọn cả hai, để được cả hai. 
Thần Tài hứa hẹn cho tôi sự an toàn và hạnh phúc giả tạo, 
còn Thiên Chúa hứa cho tôi hạnh phúc đích thực, vững bền. 
Chỉ khi đặt Thiên Chúa lên trên mọi sự, tôi mới thật sự tự do. 
Có sáu động từ lo trong bài Tin Mừng trên đây. 
Đức Giêsu nhiều lần khuyên các môn đệ đừng lo (cc. 25. 31. 34). 
Nhưng làm người ai lại không lo về ngày mai, trừ phi là trẻ thơ? 
Trên thế giới bao người vẫn phải vật vã từng ngày với cơm ăn, nước uống? 
Con người có thể sống vô tư như chim trời không 
khi chim trời ngày nay cũng bị đe dọa không nơi trú ẩn? 
Chúng ta cần hiểu cho đúng chữ lo của Đức Giêsu. 
Ngài không dạy chúng ta sống vô trách nhiệm, phó mặc hay lười biếng. 
Cái lo mà ta nên tránh là cái lo âu, lo sợ của người kém lòng tin (c. 30), 
không tin rằng Thiên Chúa quý con người hơn mọi thụ tạo khác. 
hơn giống chim trời, hơn hoa ngoài đồng nội. 
Lo âu đó chi phối quá khiến người ta cứ loay hoay, bối rối tự hỏi: 
ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? (c. 31). 
Lo âu này khiến người ta bất an và sợ hãi, vì là lo âu một mình, 
quên rằng mình có Người Cha biết rõ những nhu cầu thiết yếu (c. 32), 
và sẵn sàng lo cho mình những điều cần dùng (c. 33). 
Lo âu này cũng khiến người ta tìm kiếm thỏa mãn nhu cầu của mình 
hơn là ưu tiên tìm kiếm xây dựng Nước Thiên Chúa (c. 33). 
Kitô hữu không phải là người ngây thơ, sống không lo ngày mai. 
Kitô hữu là người biết lo liệu, lo toan cho cuộc sống của họ. 
Nhưng họ không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình. 
Họ lo như một người con trưởng thành, cùng lo với Thiên Chúa Cha. 
Họ lo một cách thư thái nhẹ nhàng như loài chim buổi sớm đi tìm thức ăn. 
Kitô hữu nắm được chìa khóa của hạnh phúc, của no đủ và bình an. 
Đó là cứ tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên, mọi sự khác sẽ được ban dư dật. 

Lạy Chúa, 
xin cho con luôn vui tươi. 
dù có phải lo âu và thống khổ, 
xin cho con đừng bao giờ khép lại với chính mình; 
nhưng biết nghĩ đến những người quanh con, 
những người - cũng như con - 
đang cần một người bạn. 
Nếu như con nên yếu đuối, 
thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn, 
thông cảm và nhân từ hơn. 
Nếu bàn tay con run rẩy, 
thì xin giúp con luôn biết mở ra và cho đi. 
Khi lâm tử, 
xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật 
như một lời kinh. 
Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín thác, 
như một lời xin vâng cuối cùng. 
Và con về nhà Chúa, 
để dự tiệc yêu thương muôn đời. Amen. 

 

Suy niệm 2: Tin vào Chúa quan phòng _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Khi nói đến khái niệm “Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng”, ấy là lúc chúng ta nói đến sự can thiệp của Thiên Chúa cách nhiệm mầu, khiến con người không thể ngờ cũng như không thể hiểu được. 

Tuy nhiên, sự quan phòng của Thiên Chúa không giống như kiểu quan niệm của những người không có niềm tin. Những người đó thường hay coi đó như là một định mệnh, hay số mệnh đã được ấn định trước cho mỗi người phải chịu một kiếp sống tốt hay xấu, sướng hay khổ, thành công hay thất bại giống như kiểu rút thăm, rút số ghi sẵn cái gì thì phải lãnh cái đó.

Nhưng quan phòng theo mặc khải của Thánh Kinh có hai vế: về phía Thiên Chúa, Người là Đấng Khôn Ngoan, đầy tình thương mến, hy sinh tận tụy lo toan cho con cái, luôn tìm dịp để ban phát cho con của mình những điều tốt đẹp nhất, đồng thời luôn bảo vệ để chúng được an lành; còn về phía con người, chúng ta được mời gọi tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa vì không thể nào một người con xin cá, mà cha hay mẹ của mình lại cho rắn hay bọ cạp, xin bánh lại cho đá. Tuy nhiên phải thật khôn ngoan để biết phân biệt đâu là niềm tin, là phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa, đâu là thiển ý của con người và gán cho Thiên Chúa những điều không hay. Người xưa nói rằng: “Tin vào Thiên Chúa nhưng đừng ngu dại đứng dưới bức tường sắp đổ”.

Hôm nay, Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ và cũng là mời gọi mỗi người chúng ta: hãy tin tưởng vào một mình Thiên Chúa, không được “bắt cá hai tay”, tức là làm tôi hai chủ. Thiên Chúa, Đấng Yêu Thương luôn chăm sóc anh em mọi lúc. Hãy xem chim trời, hoa huệ ngoài đồng thì sẽ thấy được tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là dường nào!

Tuy nhiên, sự tin tưởng vào Chúa không có tính cách thụ động, khoanh tay ngồi chờ theo kiểu: “Trời sinh voi, Trời sinh cỏ”,không phải thái độ vô vi, yếm thế, buông trôi. “Đức tin chân chính phải thể hiện bằng việc làm”,càng tin, càng phải đem “hết sức mình, hết lòng, hết trí khôn, hết linh hồn” cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu thế của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, ước gì tâm hồn chúng con được như em bé nằm gọn trong vòng tay Chúa để được Chúa yêu thương. Xin cho chúng con tin tưởng tuyệt đối vào tình thương của Chúa và biết cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ mà Chúa đang thực hiện trong trần thế hôm nay. Amen.

 

Suy niệm 3: Thiên Chúa quan phòng

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu, thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu Ngài.

Ðọc kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng giải quyết được gì: "Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài đời mình thêm được một vài gang tấc không?". Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.

Thiên Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và xã hội. Chúa dạy chúng ta "trước hết hãy tìm" nghĩa là hẫy đặt đúng chỗ công việc: việc nào trước, việc nào sau. "Trước hết hãy lo tìm Nước Chúa và sự công chính của Ngài", lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công việc của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa; đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết Nước Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác mỗi khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn sóc chúng ta.

 

Suy niệm 4: Chọn Thiên Chúa hay tiền bạc

Một lần nữa Chúa cho chúng ta thấy giá trị của cải đích thực nước trời. Tiền bạc theo thánh Luca là “tên bất lương” (Lc 16,9-11). Chúa Giêsu gọi là Mammon, là một chủ xấu. Từ Mammon gặp thấy một lần duy nhất trong Kinh thánh Cựu ước (Gs 31,8) và một lần trong Tân ước (Mt 6,24; Lc 16,9.11.13). Chữ Mammon là từ ngữ Do thái, để ám chỉ về của cải và tài sản Mammon. Chúa nói đây là tiền bạc và những lợi lộc trần thế bất chính. Trước một thực tại như vậy, Chúa đòi hỏi thái độ dứt khoát “hoặc chúng ta tôn thờ Chúa hoặc chúng ta tôn thờ tiền tài danh vọng” (c.24). Và Chúa cảnh cáo chúng ta “ở đời này không ai làm tôi hai chủ” (c.24), không bắt cá hai tay được.

Trong quá khứ, chúng ta đã có những lần không biết ai là chủ của mình. Trong trường hợp đó, chúng ta khó mà làm vừa lòng hai người cùng một lúc. Cũng thế trong lãnh vực siêu nhiên, nếu chúng ta muốn phục vụ Chúa thì chúng ta không thể vừa sống đẹp lòng Chúa lại vừa phục vụ riêng tư cho mình. Chúa cảnh cáo “Không ai làm tôi hai chủ”. Hoặc chọn Chúa hoặc chọn tiền tài. Vậy chúng ta đã quyết định chọn lựa chưa ?

Sở dĩ chúng ta chưa dám chọn là vì mình đứng núi nọ trông núi kia cao mà rồi ham mà rồi sợ. Chúng ta sợ chọn Chúa thì mình mất tất cả. Mình sẽ không còn gì nữa. Nhưng chính lúc đó thì chúng ta chỉ còn có lo âu vật lộn với của cải vật chất. Chúa Giêsu thấu hiểu nỗi lo lắng đó. Cho nên Ngài khuyến cáo chúng ta đừng có đi hàng hai, vừa sống cho Chúa vừa lại sống cho mình, Chân trong chân ngoài, chân co chân duỗi, ương ương dở dở. Chúa bảo đừng vì sự sống mà lo đồ ăn uống (c.25), đừng vì thân thể mà lo đồ mặc (c.25). Sự sống dù sao cũng hơn đồ ăn. Thân thể dù sao cũng hơn áo mặc chứ.

Chúa không bao giờ để cho con cái Chúa phải đói khát, lạnh lẽo đến không có áo mặc. Chính Chúa đã dựng nên sự sống thân thể con người, há Chúa lại đem con bỏ chợ sao. Chúng ta tự lý luận theo Chúa lợi đâu chả thấy, chỉ thấy hại. Hay “lợi thì thấy lợi nhưng răng không còn”. Về phần Chúa thì Ngài nhất định nói “Hãy tìm kiếm nước trời trước hết...” (c.33). Đó, Chúa cho chúng ta thấy nếu chúng ta bằng lòng để cho Ngài giải quyết vấn đề siêu nhiên trước, thì tự nhiên các vấn đề sẽ được giải quyết theo.

Để bảo đảm, Chúa bảo: “Hãy xem chim trời” (c.26). Chữ xem ở đây có nghĩa là quan sát và nghiên cứu rồi rút ra một bài học. Hãy nhìn bầy chim sẻ nhởn nhơ mỗi ngày, thấy niềm vô tư của chúng mà bắt chước. Chúng ta còn quí giá hơn bầy chim nhiều. Linh ư vạn vật mà. Do đó chúng ta chắc chắn rằng Thiên Chúa không bỏ chúng ta. Chúa còn nói thêm giả như chúng ta có lo lắng cho mình đi nữa, thì cũng chẳng làm cái trò trống gì. Một sợi tóc cũng chẳng làm từ đen ra trắng, từ ngắn ra dài. Chúa còn bảo hãy ngắm xem hoa huệ... Ở Palestine có nhiều loại hoa huệ đỏ trắng... Người ta cũng dùng hoa đó chưng ít giờ. Còn các bà nội trợ thường lấy đem phơi khô mà thôi... thân phận của loài hoa mong manh đến thế nhưng vẫn có hoa đẹp.

Anh chị em chẳng cần nhìn đâu xa, hãy nhìn hoa súng hoa sen, hoa dâm bụt mà anh chị em chẳng mất công tưới bón trồng tiả gỉ mà hoa cứ đẹp. Chúa còn nói kể cả Salomon cũng không sánh bằng (c.29). Thế thì chúng ta là “hình ảnh của Thiên Chúa” lại không đáng giá trị vượt hơn chúng sao ?

Cho nên bài học hôm nay là Thiên Chúa quan phòng. Chúng ta có tin vào Thiên Chúa quan phòng, chúng ta mới đọc câu “Xin cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày dùng đủ” (Mt 6,11). Thiên Chúa quả quyết Ngài biết tất cả những gì họ cần và những gì sẽ xảy tới cho họ (Mt 6,25-34; 10,28-31; Lc 6,34.;12,22; 21,18). Thánh Phaolô bảo: Chúa an bài mọi sự để làm ích cho họ. Ngay cả những thử thách nanëg nề nhất cũng không tách rời họ ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa (Rm 8,28; 31-39). Chính sự quan phòng đã không miễn trừ cho Chúa Giêsu khỏi bị thử thách, và chính Ngài cảm thấy bị Thiên Chúa Cha từ bỏ (Mt 27,46) nhưng Ngài vẫn cứ phó thác linh hồn (Lc 23,46).

Xin cho chúng ta được bước theo Chúa quan phòng.

 

Suy niệm 5: Tín thác nơi Chúa

Cũng như mọi quốc gia khác, Tòa thánh cũng rất quan tâm đến vấn đề thu nhập hàng năm. Chỉ khác một điều là trong khi nguồn thu nhập của các quốc gia đến từ những quyền lợi khác nhau, thì thu nhập của Tòa thánh chỉ đến tứ sự đóng góp của các tín hữu. Từ hai ngàn năm qua, cho dầu có lúc ngân sách thiếu hụt, sinh hoạt của Tòa thánh vẫn tiến hành tốt đẹp. Liên quan đến vấn đề tài chính trong Giáo hội, những người làm việc cho Giáo hội luôn có tính toán và qui hoạch, nhưng tựu trung, tin tưởng và phó thác nơi Chúa Quan Phòng vẫn là tinh thần cơ bản hướng dẫn mọi sinh hoạt của Giáo hội. Đây chính là tinh thần được Chúa Giêsu đề ra trong Tin mừng hôm nay.

Chúa Giêsu khuyến khích thái độ vô lo, vì đó không phải là tinh thần đích thực của Tin mừng. Chúa Giêsu không kêu gọi con người sống vô lo và thiếu trách nhiệm, nhưng Ngài muốn cho con người sống trưởng thành, nghĩa là biết lo liệu và tính toán. Tuy nhiên, lo liệu và tính toán không có nghĩa là chối bỏ sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa trong cuộc sống, Thiên Chúa muốn con người được lớn lên trong tự do và trách nhiệm. Sứ mệnh cao cả của con người chính là cộng tác với Thiên Chúa trong việc làm chủ tài sản thiên nhiên. Như vậy, tự do và trách nhiệm không hề là một chối bỏ Thiên Chúa, nhưng là thể hiện chính sự lệ thuộc của con người vào Thiên Chúa.

Cái nguy cơ lớn nhất mà Chúa Giêsu vạch ra trong Tin mừng hôm nay chính là thái độ tự mãn dẫn đến nô lệ của con người. Trong khi mưu cầu của cải vật chất, con người dễ biến thành nô lệ cho của cải. Có tự do và trách nhiệm trước tiên là biết sử dụng của cải như phương tiện, chứ không như cứu cánh của cuộc sống. Điều đó trong cụ thể có nghĩa là làm chủ và sử dụng của cải để phục vụ tha nhân. Đây chính là tinh thần khó nghèo đích thực của Tin mừng. Người nghèo khó đích thực không phải là người không có hay không làm ra của cải, mà chính là biết sử dụng của cải để phục vụ tha nhân.

Xét về mặt vật chất xã hội nào cũng có người giầu kẻ nghèo, xóa bỏ mọi ngăn cách giầu nghèo xem ra chỉ là một ảo tưởng. Chúa Giêsu đã sống nghèo, nhưng Ngài không lấy việc san bằng xã hội làm mục tiêu tranh đấu. Trước mắt Ngài, mọi người đều bình đẳng. Đối với Ngài, giá trị đích thực của con người không hệ tại những gì mình có hay làm ra, mà hệ tại tình yêu. Chỉ có tình yêu mới làm cho con người trở nên giầu có đích thực. Chỉ có tình yêu mớ mang lại tự do và trưởng thành đích thực cho con người.

Xin cho chúng ta ý thực rằng tin ở tình yêu quan phòng của Chúa là biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị của Nước Trời, nghĩa là biết trao ban và chia sẻ với mọi người.

 

Suy niệm 6:Tin tưởng và phó thác

Cuộc hỏa hoạn năm 1914 đã làm tiêu tan sản nghiệp của Thomas Edison. Trong phút chốc các thiết bị sản xuất và các tài liệu phát minh của ông đã tan thành mây khói. Khi cơn hỏa hoạn vừa bùng phát, cậu con trai của ông là Charles đã vội vàng chạy đi tìm cha và thấy ông đang đứng đăm chiêu bên ngọn lửa. Tuy nhiên, vừa trông thấy con, Edison đã gọi : "Charles, mẹ con đâu ? Con hãy đi kiếm mẹ đến đây, vì mẹ con sẽ chẳng bao giờ còn thấy cảnh này nữa trong cuộc đời của bà”. Ngày hôm sau, khi rảo quanh đống tro của biết bao ước mơ và hy vọng, cụ già trên 60 tuổi đã thốt lên : “Cơn hỏa hoạn này thật giá trị. Tất cả lỗi lầm của chúng ta đã được đốt sạch. Cảm ơn Chúa đã cho chúng ta có dịp bắt đầu cuộc đời mới”.

Thái độ tạ ơn và tin tưởng của Edison là phản ánh lời Chúa Giêsu đã dạy như được trình bày trong Tin Mừng hôm nay. Thật vậy, không nhiều thì ít, chẳng ai có thể thoát được gánh nặng của lo âu trong cuộc sống : lo cho hiện tại, lo cho tương lai, và đôi lúc quá khứ đã qua rồi thế mà vẫn làm cho con người phải lo âu. Đành rằng lo âu là gánh nặng cho thân phận con người, nhưng đó cũng là nét đặc trưng của con người : chỉ con người mới biết đến lo âu, tính toán, chứ cây cỏ thú vật nào đâu biết đến điều đó. Biết lo lắng tính toán còn là dấu chỉ cho thấy một người đã trưởng thành, chẳng ai giao trách nhiệm cho một người vô lo. Điều quan trọng là đừng lo lắng thái quá đến độ quên đi sự hiện diện yêu thương và đầy quyền năng của Thiên Chúa, Đấng quan tâm cả đến chim trời và hoa cỏ đồng nội.

Như thế, khi dạy con người chớ lo đến ngày mai. Chúa Giêsu không có ý đặt con người vào thái độ vô tư thụ động, bởi vì không lo toan tức là con người đã phủ nhận phẩm chất cao quí nơi mình : Thiên Chúa đã ban cho con người có lý trí và tự do để họ có thể suy nghĩ và hành động một cách có trách nhiệm. Nhưng nếu con người chỉ lo lắng sẽ ăn gì, sẽ mặc gì thì họ cũng xúc phạm đến Thiên Chúa và tình yêu của Ngài : Thiên Chúa là tình yêu, công cuộc tạo dựng và sự hiện diện của con người trên mặt đất là kết quả của tình yêu, con người được tạo dựng để hưởng dùng những gì Ngài ban trong vũ trụ, vậy tại sao lại qua lo lắng về cái ăn cái mặc ?

Xin Chúa cho chúng ta ý thức sự hiện diện yêu thương và quan phòng của Thiên Chúa nhất là khi chúng ta gặp gian nan thử thách trong cuộc sống.

 

Suy niệm 7:Như loài chim

Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ? Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quí giá hơn chúng sao ? (Mt. 6, 25-28)

Chim trời và hoa huệ ngoài đồng

Sống như loài chim. Chẳng phải lo đến cơm ăn áo mặc. Sống như vậy thật thảnh thơi tuyệt vời và không thiếu những vần thơ. Có những ngày nào đó, ta mong ước được sống như vậy. Nhưng cuộc sống còn đó với lắm đòi hỏi nhiêu khê. Chúng ta đâu phải là những cánh chim trời. Phải có tiền để mua lương thực và còn dành dụm đôi chút. Và mọi cái đều đắt đỏ, mỗi ngày lại đắt hơn. Những kẻ có đồng lương tối thiểu, hoặc những ai đành phải hưởng trợ cấp của chính phủ, thì ít có thích thú mơ ước được sống như loài chim. Chỉ những người giầu có, có lẽ có thể thực hiện được giấc mơ tương tự và có thể biến ước mơ thành hiện thực. Những người bình thường thường phải chắt chiu từng xu và cố dành dụm lấy vài đồng, bởi lẽ những ngày xấu và những tai ương biết đâu lại chẳng ập tới và thường nhanh hơn không ngờ.

Chúa Giêsu tỏ ra nghiêm chỉnh

Tất cả những điều trên đều đúng. Thế nhưng Chúa Giêsu không chế nhạo ai, khi Người mời gọi người ta sống như chim trời và hoa huệ ngoài đồng. Hãy hiểu cho đúng. Chúa không đòi hỏi ai phải tỏ ra hoàn toàn vô lo về những của cải vật chất. Điều Người mong muốn, chính là sự lo lắng kiếm tiền, và lo luôn luôn kiếm được nhiều tiền hơn, không được là nỗi bận tâm hàng đầu của ta. Ngoài chuyện ăn ngon mặc đẹp, còn có những chuyện khác quan trọng hơn trong cuộc đời. Ngoài chuyện bảo đảm tài chánh cho ngày mai, còn có chuyện khác bắt ta phải chú ý tới.

Sống cho một điều khác, chứ không phải sống vì tiền bạc. Sống không quá cồng kềnh. Sống luôn tin tưởng vào ngày mai. Sống hiến dâng từng giờ và từng giờ cho lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương mọi người. Đó chính là lối sống Chúa Giêsu muốn đề nghị cho ta. Thật sự có kiểu sống nào tuyệt hảo hơn không ? 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm