Danh mục bài viết

Cập nhật 7/6/2018 - 7:16 - Lượt xem 2795

Thứ Sáu tuần 9 Thường Niên

"Sao họ có thể bảo Ðức Kitô là Con vua Ðavít?"

 

Tin Mừng: Mc 12, 35-37

Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng giảng dạy trong đền thờ rằng: "Sao các luật sĩ lại nói Ðấng Cứu Thế là con vua Ðavít? Vì chính Ðavít được Chúa Thánh Thần soi sáng đã nói: Thiên Chúa đã phán cùng Chúa tôi rằng: "Con hãy ngồi bên hữu Cha, cho đến khi Cha đặt các kẻ thù con làm bệ dưới chân con". Chính Ðavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Ðavít được?" Và đám dân chúng thích thú nghe Người nói.

 

Suy niệm 1: Bên hữu Cha đây - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Sau khi đã bị chất vấn về nhiều vấn đề bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo, 
bây giờ đến lượt Đức Giêsu đặt vấn đề với họ, cụ thể là các kinh sư. 
Khung cảnh vẫn là Đền thờ với đám đông thính giả. 
Có vẻ đây là một đám đông có cảm tình với Đức Giêsu (c. 37). 
Câu chuyện khởi đi từ câu đầu tiên của thánh vịnh 110. 
Thánh vịnh này là thánh vịnh được các Kitô hữu sơ khai yêu thích, 
và được trích dẫn nhiều lần trong các sách Tân Ước, 
bởi lẽ họ nhận ra khuôn mặt của Đức Giêsu vinh quang trong đó. 
Đối với các kinh sư, cũng như đối với Đức Giêsu, 
thánh vịnh này được vua Đavít viết ra, dưới ơn linh hứng của Thánh Thần. 
Ông viết về Đấng Mêsia được Đức Chúa cho toàn thắng. 
“Đức Chúa phán cùng Chúa của tôi rằng: bên hữu Ta đây, con lên ngự trị, 
để rồi bao địch thù Ta đặt làm bệ dưới chân con” (c.36). 
Trong thánh vịnh này, Đavít đã gọi Đấng Mêsia một cách long trọng, 
bằng tước hiệu “Chúa của tôi”. 
Thế mà theo quan niệm của các kinh sư, Đấng Mêsia (còn gọi là Đấng Kitô) 
là con vua Đavít, là người thuộc dòng dõi vua Đavít. 
Câu hỏi Đức Giêsu đặt cho các kinh sư như sau: 
Nếu Đavít gọi Đấng Mêsia là Chúa của tôi 
thì làm sao Đấng Mêsia lại là Con của Đavít? 
Mới nghe câu hỏi của Đức Giêsu, 
ta có cảm tưởng Ngài không nhìn nhận mình là Con vua Đavít. 
Thật ra Ngài không bảo rằng Đấng Mêsia không thể là Con Đavít được. 
Nhưng Ngài chỉ đặt một câu hỏi lơ lửng để mời họ suy nghĩ. 
“Bởi đâu (pothen) mà Đấng Mêsia lại là con vua Đavít?” (c. 37). 
Bởi đâu Đấng Mêsia vừa là Con, vừa là Chúa của Đavít? 
Đối với Kitô hữu chúng ta, mầu nhiệm này đã được hiển lộ. 
Đức Giêsu là Con vua Đavít, thuộc dòng dõi Đavít theo xác thịt (Rm 1,3), 
nhưng Ngài được siêu tôn làm Chúa nhờ trải qua cái chết thập giá, 
nhờ sự hạ mình vâng phục, và nhờ được phục sinh. 
“Chính vì thế Ngài được ban cho một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu,” 
khiến mọi loài phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa (Ph 2, 9-11). 
Hôm nay chúng ta vẫn phải làm việc vất vả 
để thế giới nhìn nhận quyền làm Chúa của Đức Giêsu Kitô. 
Vì kẻ thù cuối cùng vẫn chưa bị khuất phục trọn vẹn (1 Cr 15, 25). 
Chúng ta mong mọi sự quy phục Đức Kitô, để tất cả thuộc về Thiên Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, 
Chúa đã yêu trái đất này, 
và đã sống trọn phận người ở đó. 
Chúa đã nếm biết 
nỗi khổ đau và hạnh phúc, 
sự bi đát và cao cả của phận người. 
Xin dạy chúng con biết đường lên trời, 
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em. 
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu, 
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh 
để xây dựng trái đất này, 
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại. 
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa, 
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời 
không làm chúng con quên trời cao; 
và những vẻ đẹp của trần gian 
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa. 
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con, 
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện. Amen. 

 

Suy niệm 2: Hiểu đúng về Đấng Kitô _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong các bài Tin Mừng trước, chúng ta thấy Đức Giêsu luôn bị chất vấn bởi các người Pharisêu, Kinh Sư, phe Hêrôđê, nhóm Sa Đốc.... Nhưng hôm nay, thánh sử Máccô lại cho thấy một tình thế ngược lại. Chính Đức Giêsu là người đứng lên chất vấn họ. 

Khởi đi từ chỗ Ngài đặt vấn nạn về thân thế, nguồn gốc của mình: các Kinh Sư bảo Đấng Kitô là con vua Đavít, thế thì tại sao vua Đavít lại gọi Đấng ấy là Chúa Thượng tôi? (x. Tv 110,1). Không ai trả lời được, vì thế đám đông dân chúng lấy làm thích thú!

Qua câu hỏi đó của Đức Giêsu, Ngài không phủ nhận thân thế, vai trò của mình. Ngài cũng không từ chối tước hiệu con Vua Đavít. Nhưng dần dần, Ngài muốn cho mọi người hiểu về một Đấng Kitô chịu đau khổ, là tôi tớ của Giavê chứ không phải là một Đấng Kitô với mũ mão cân đai và đứng lên để làm chính trị như họ vẫn lầm tưởng!

Chính sự hiểu nhầm và mong ước phiến diện về Đấng Kitô, nên họ không thể chấp nhận Đấng ấy nằm ngoài khuôn mẫu của sự uy nghi, lộng lẫy, đánh đông dẹp bắc, quyền lực phi thường... Vì thế, khi Đức Giêsu đến, Ngài sống nghèo khó, không nhà không cửa, dạy con người ta hướng thiện, bác ái, bao dung, tha thứ thì họ đã không thể chấp nhận, và lẽ đương nhiên, họ tìm cách loại bỏ vì coi đó như là cái gai trong mắt và hòn đá cản lối đi.

Trong cuộc sống hôm nay nơi con cái của Giáo Hội, vẫn không thiếu những con người đủ mọi tầng lớp, luôn thích một Giáo Hội quyền lực, giàu có, oai phong; thích một Giáo Hội được củng cố bằng quyền lực.... Không những thế, mà nhiều người đã áp dụng quan điểm đó ngay trong suy tư, nơi hành vi và lối sống của mình. 

Những lúc như thế, chúng ta hãy cẩn thận vì đây không phải là đường lối của Thiên Chúa, mà là đường lối của những Pharisêu giả hình, của Luật Sĩ vụ luật, những Sa Đốc không niềm tin và phe Hêrôđê ham quyền....

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con hiểu được Lời Chúa dạy để biết sống điều Chúa muốn. Amen.

 

Suy niệm 3: Ðấng Kitô là Chúa

Cuộc đối đầu trực diện giữa Chúa Giêsu và các đối thủ qua đi với việc họ không còn chất vấn Ngài nữa. Lúc này, tác giả Marcô lại nhớ thêm một cảnh, trong đó chính Chúa Giêsu là người chất vấn. Marcô không xác định rõ kẻ bị hỏi, chỉ ở cuối đoạn ông mới cho biết đông đảo dân chúng lắng nghe Ngài cách thích thú.

Trong lần chất vấn này, Chúa Giêsu đề cập đến tước hiệu mà các luật sĩ gán cho Ngài: con vua Ðavít. Một truyền thống Do thái xa xưa vẫn cho rằng Ðấng Kitô phải thuộc dòng dõi vua Ðavít (2V 7,14-17). Người ta cũng thường gọi Chúa Giêsu là "con vua Ðavít" (x. 10,48; 11,10). Nhưng chắc chắn Chúa Giêsu không tự xưng mình bằng tước hiệu này, vì nó quá hàm hồ, Ngài muốn tránh xa quan niệm về Ðấng Kitô theo kiểu chính trị. Ngài trưng dẫn Thánh vịnh 110, theo đó Ðấng Kitô vừa là con vua Ðavít, vừa được Ðavít gọi bằng "Chúa tôi". Chính Kinh Thánh đã gán cho Ðấng Kitô một phẩm tính cao cả hơn con vua Ðavít và gọi bằng tước hiệu "Chúa". Sau biến cố Phục Sinh, các Kitô hữu đã sử dụng Thánh vịnh 110 để tìm ra các tước hiệu bao hàm trọn vẹn tính cách của Chúa Giêsu: họ tuyên xưng Ngài thực sự thuộc đẳng cấp thần thánh: Ngài đã sống lại và được Thiên Chúa phong làm "Chúa". Ngài lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa (Cv 2,34-36).

Ðức Kitô là Thiên Chúa thật và cũng là người thật. Ðó là lòng tin kiên vững của Kitô giáo. Quá nhấn mạnh tới thiên tính mà bỏ quên nhân tính, hoặc ngược lại, đều là những sai lầm tai hại. Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, như lời thánh Gioan: "Từ khởi thủy đã có Lời, và Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Lời là Thiên Chúa". Nhưng Lời đã thành xác phàm và sống giữa nhân loại để cứu độ con người và nâng con người lên địa vị con cái Thiên Chúa. Nói theo thánh Irênê: Thiên Chúa đã làm người để con người được trở thành Thiên Chúa.

Ước gì đó là niềm xác tín mà chúng ta mang trong lòng, diễn tả ra cuộc sống và sẵn sàng bảo vệ đến cùng.

 

Suy niệm 4: Là con và  Chúa của David

Chúa Giêsu muốn dùng Thánh vịnh 110 để minh chứng nguồn gốc nhân loại của Ngài đã từng được Kinh thánh loan báo trước. Thánh vịnh này loan báo rằng có một Đấng Cứu thế sẽ đến bởi dòng tộc David. Nhưng quan niệm Do thái nghĩ rằng nếu một người Cha sinh ra con mà lại gọi con mình là “Chúa” thì không được. Như vậy là lục đục, cá đối bằng đầu, đâu có ổn. Nhưng Thiên Chúa thường thấy ở đời khi gia đình người có con ở địa vị nào trong xã hội, thì cha mẹ bà con vẫn được gọi bằng địa vị đó chứ.

Cái khó đối với người Do thái và biệt phái là họ chưa chấp nhận Chúa Giêsu là một vì Thiên Chúa nhập thể có hai bản tính. Dưới bản tính loài người, Chúa thuộc dòng họ David. Chúng ta có thể tìm về hai bản văn gia phả của Matthêu (1,1-17), Luca (3,23-38) đều xác nhận thánh Giuse là Cha nuôi Chúa Cứu thế mà Giuse thuộc về dòng họ vua David – Người Do thái theo chế độ phụ hệ – Xét về ngành của Mẹ Maria, Ngài thuộc về dòng tộc David.

Các tiên tri cũng đều loan báo trước Đấng Cứu thế đến bởi dòng tộc vua David.

- “Từ gốc Giêsê sẽ nẩy lộc nảy mầm, từ rễ sẽ nở hoa mà trên đó là thần linh Thiên Chúa, là thần khôn ngoan duệ trí, mưu lược can trường” (is 11,1-3)

- “Này sẽ đến ngày Ta sẽ làm chỗi dậy cho David một chồi lộc đức hậu, Ngài sẽ là vua trị vì khôn ngoan, công minh, chính trực” (Gr 23,5)

- “Trước ngày ấy, Ta sẽ dựng lại lều cho David, Ta sẽ bít lại chỗ tường sụp đổ, trùng tu lại cảnh điêu tàn” (Amos 9,11)

Chúng ta biết vua David là vị vua rất nổi tiếng mà dân Do thái kính phục và hãnh diện, vua David là vua đại lượng đã không chinh phạt Saolê dù ông có thể (1Sm 24,26). Ông hoàn toàn vâng thánh ý Thiên Chúa (2Sm 15,25). Oâng viết các thánh vịnh. Là một nhạc sĩ, là kiến trúc vẽ đồ án đền thánh (cf. 2Sm 23,1. 1Sm 22,28). Dĩ nhiên đời ông có một số lầm lỗi. Nhưng cách chung là một bậc vua sáng giá. Người Do thái quan niệm rằng làm vua theo dòng họ David là cao trọng nhất. Cho nên nói rằng Đấng Cứu thế xuất thân từ nhà David, là chấp nhận giá trị cao nhất của Ngài. Hơn tthế nữa Ngài còn là Chúa của David.

Kinh thánh đã nhiều lần minh chứng và gọi Chúa Giêsu là con vua David (Mt 1,1). Phía dân chúng đã từng xưng tụng Chúa là con vua David trong ngày lễ Lá, Chúa vào đền thánh (Mt 21,9). Marcô ghi lại “vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến. Hạnh phúc thay nước David sẽ đến” (11,9). Thánh Gioan ghi lại rằng các thầy biệt phái được hỏi ý kiến đã trả lời “Đức Kitô thuộc dòng tộc David và đến từ Belem là quê của David” (Gio 7,12). Người mù thành Gierico cũng đã kêu lên “Lạy Vua David, xin thương xót tôi” (Mc 10,480.

Đức Kitô đã gọi là “Con Vua David” (Mt 1,1). Ngài không bao giờ từ chối tước hiệu này, nhưng tước hiệu đó không diễn tả đủ mầu nhiệm về chính Ngài. Vì thế, để kiện toàn những lời đã hứa với David, Chúa Giêsu tuyên bố mình còn lớn hơn David, Ngài là Chúa của David (Mt 22,42-45). David chỉ là một chủ chiên của dân Chúa (Ez 34,23t). Nhưng Chúa Giêsu mới là chủ chiên thật, hiền lành thí mạng sống cho cả David nữa. Chúng ta sẽ thấy Đấng là con David sẽ trở lại ngày phán xét (Xh 22,16).

 

Suy niệm 5: Đức Kitô là Thiên Chúa

“Phần các con, các con bảo Ta là ai ?" Đó là câu hỏi mà Chúa Giêsu không ngừng đặt ra cho con người ở bất cứ thời đại nào. Và trong giờ phút này, Ngài cũng đang đặt câu hỏi đó cho mỗi người chúng ta. Tất cả cuộc sống và cách hành xử sẽ tùy thuộc câu trả lời của chúng ta.

Nếu Chúa Giêsu chỉ là một huyền thoại ở ngoài lịch sử thì quả thực chúng ta là những kẻ điên dại nhất vì chúng ta xây niềm tin của mình trên sự hão huyền. 

Nếu Chúa Giêsu chỉ là một người như bao người khác, dù là một vĩ nhân đi nữa, thì giáo lý của Ngài cũng chỉ là một hệ thống đạo đức có tính cách tương đối của một con người thuộc quá khứ.

Nhưng chẳng những Ngài là con người lịch sử: mà còn là Thiên Chúa. Ngài là Đấng “hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một”.

Đức Kitô không những là lý tưởng, Ngài còn là Đấng đang sống trong chúng ta : "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi". Người Kitô hữu không những mô phỏng các hành động của đức Kitô, nhưng còn tin rằng mọi hành động của họ được thúc đẩy bởi chính đức Kitô là sự sống của họ.

Đức Kitô là Chúa, là tất cả của chúng ta, đó là niềm tin của chúng ta, và cũng là những gì Ngài đã nói qua cái chết và sự sống tlại của Ngài.

Trong bài Tin mừng hôm nay, khi đối thoại với những người Biệt phái, Chúa Giêsu đã công khai xuất đầu lộ diện như Thiên Chúa, Đấng mà tổ phụ Đavít đã xưng tụng là Chúa của mình.

Lịch sử của dân Do thái cho đến nay vẫn còn được đánh dấu bằng niềm hy vọng không thay đổi, đó là niềm hy vọng một vị cứu tinh do Thiên Chúa sai đến sẽ đưa dân tộc tới địa vị bá chủ hoàn cầu. Niềm hy vọng này được nuôi dưỡng bằng nhiều tiên báo của các tiên tri. Dung mạo của Đấng Cứu Tinh thay đổi tùy thời đại lịch sử dân tộc. Với hành động và lời rao giảng, Chúa Giêsu đã thực hiện từng nét dung mạo đã được tiên báo về Đấng Cứu Tinh, và hơn thế nữa. Ngài còn xuất hiện như chính Thiên Chúa giữa nhân loại.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta một niềm tin sống động vào sự hiện diện của Chúa, một sự hiện diện có sức cứu độ và giải thoát con người.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm