Danh mục bài viết

Cập nhật 4/6/2018 - 5:47 - Lượt xem 2655

Thứ Ba tuần 9 Thường Niên

"Các ông hãy trả cho Cêsarê cái gì thuộc về Cêsarê, và trả cho Thiên Chúa cái gì thuộc về Thiên Chúa".

 

Tin Mừng: Mc 12, 13-17

Khi ấy, người ta sai mấy người thuộc nhóm biệt phái và đảng Hêrôđê đến Chúa Giêsu để lập mưu bắt lỗi Người trong lời nói. Họ đến thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không? Chúng tôi phải nộp hay là không?" Nhưng Người biết họ giả hình, nên bảo rằng: "Sao các ông lại thử Ta? Hãy đưa Ta xem một đồng tiền". Họ đưa cho Người một đồng tiền và Người hỏi: "Hình và ký hiệu này là của ai?" Họ thưa: "Của Cêsarê". Người liền bảo họ: "Vậy thì của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa". Và họ rất đỗi kinh ngạc về Người.

 

Suy niệm 1: Của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Nhóm Pharisêu và nhóm Hêrôđê không phải là hai nhóm hợp nhau. 
Nhưng họ lại rất hợp nhất trong việc muốn trừ khử Đức Giêsu (Mc 3, 6). 
Ngài đã từng nhắc các môn đệ đề phòng “men” của hai nhóm này (Mc 8, 15). 
Trong bài Tin Mừng hôm nay, họ lại liên minh với nhau để giăng bẫy. 
Trước khi đưa Đức Giêsu vào bẫy, họ đã lấy lòng bằng những lời ca ngợi. 
Rồi cái bẫy được giăng ra, sắc như một con dao hai lưỡi. 
“Có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?” (c. 14). 
Đã từng có những câu hỏi như thế. 
“Có được phép chữa bệnh trong ngày sa bát không?” (Mt 12, 10). 
“Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lý do nào không?” (Mt 19, 3). 
Được phép có nghĩa là không đi ngược với Luật Môsê. 
Từ năm thứ sáu sau công nguyên, 
khi Giuđê và Samari trở thành một tỉnh của đế quốc Rôma, 
mỗi người dân Do thái phải nộp một thứ thuế thân cho những kẻ xâm lược. 
Đã có những phong trào đứng lên chống lại thứ thuế này. 
“Có được phép nộp thuế cho Xêda không?” 
Nếu Đức Giêsu nói rõ là được phép nộp thì đụng đến lòng ái quốc của dân, 
và cũng đụng đến nhóm Pharisêu là những người không chấp nhận 
sự thống trị nhơ nhớp của ngoại bang trên phần đất của Thiên Chúa. 
Nếu Ngài nói rõ là không được phép nộp thì Ngài sẽ gặp khó khăn với Rôma, 
và sẽ đụng đến nhóm Hêrốt là nhóm lãnh đạo dựa dẫm vào thế của đế quốc. 
Dĩ nhiên Đức Giêsu đã khôn ngoan không trực tiếp trả lời câu hỏi này. 
Ngài không rơi vào bẫy, ngược lại, có thể nói, Ngài giăng một cái bẫy khác. 
“Đem cho tôi một đồng bạc để tôi xem” (c. 15). 
Đức Giêsu không mang trong mình thứ tiền này, dùng để nộp thuế cho Rôma. 
Nhưng kẻ thù của Ngài thì mang, và đưa cho Ngài một đồng bạc. 
Đồng bạc này mang hình của Xêda và mang dòng chữ: 
“Tibêriô Xêda, con của Augúttô thần linh, Augúttô.” 
Khi biết đó là đồng tiền bằng bạc của Xêda, Đức Giêsu đã nói: 
“Những thứ của Xêda, hãy trả lại cho Xêda, 
những thứ của Thiên Chúa, hãy trả lại cho Thiên Chúa” (c. 17). 
Câu trả lời này đã làm họ sững sờ, không thể nào bắt bẻ được. 
Đức Giêsu có vẻ không chống lại chuyện nộp thuế thân cho Xêda. 
Nhưng Ngài quan tâm đến một chuyện quan trọng hơn nhiều. 
Chuyện đối xử công bằng với Thiên Chúa. 
Trả lại cho Thiên Chúa mọi sự thuộc về Thiên Chúa: đó là bổn phận. 
Đồng tiền mang hình Xêda, nên chúng ta phải trả cho Xêda. 
Còn chúng ta là người mang hình ảnh Thiên Chúa, 
nên chúng ta phải dâng trả chính bản thân mình cho Thiên Chúa. 
Tên của Giêsu đã được ghi khắc trong tim ta, 
nên chúng ta không được quên mình đã thuộc trọn về Giêsu. 
Còn bao điều trong đời ta thuộc về Thiên Chúa mà ta vẫn giữ cho mình! 

Lạy Chúa, 
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, 
và trọn cả ý muốn của con, 
cùng hết thảy những gì con có, 
và những gì thuộc về con. 
Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, 
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa. 
Tất cả là của Chúa, 
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. 
Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng. 
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen. 
(Kinh dâng hiến của thánh I-Nhã) 

 

Suy niệm 2: Gian dối không có tiếng nói cuối cùng _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Ở đời người ta thường nói: “Thua keo này ta bày keo khác”để ám chỉ việc kiên trì trong suy tư hay hành động. 

Hôm nay, những người Pharisêu đã không chịu thua Đức Giêsu, vì thế, họ đã tìm thêm dịp để hại Ngài. Không những vậy, họ còn kéo theo đồng minh là những người thuộc nhóm Hêrôđê nữa.

Câu chuyện được khởi đi từ một thái độ giả hình, nhằm che đậy sự gian xảo trong tâm hồn của những kẻ chuyên nghề nịnh hót. Họ không ngớt lời khen ngợi Đức Giêsu là người chân thật, công bằng trong cách giảng cũng như hành xử.... Vì thế, nhân dịp này, họ đến để xin lời dạy khôn ngoan của Ngài về việc nộp thuế. Họ nói: “Có được phép nộp thuế cho César không?”.Đây lại là một trò chơi nguy hiểm mà họ giăng ra để gài bẫy Đức Giêsu, và đây cũng là một thủ đoạn bỉ ổi nhằm trả thù Đức Giêsu vì những lần Ngài đã làm cho nhóm này bị lộ rõ chân tướng đê hèn của họ.

Đức Giêsu biết rõ đây là cái bẫy, nên Ngài rất bình thản hỏi ngược lại khi xin họ cho xem đồng tiền. Khi xem xong, Ngài hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai?”; họ đã nhanh nhảu trả lời:“Của César”.

Họ đưa ra cái bẫy này để xem Đức Giêsu xử trí ra sao? Họ thừa biết Ngài là con cháu thuộc dòng dõi Vua Đavít, thì mối thù dân tộc là không thể chấp nhận ngoại bang, vì thế, nếu Ngài nói không phải nộp thuế thì chắc chắn đế quốc sẽ xử Ngài. Còn nếu Ngài nói là phải nộp, thì dân chúng sẽ đứng lên tố cáo Ngài là tay sai cho địch, phản quốc, hại dân, và như một lẽ tất yếu, người dân không còn nghe theo những lời dạy dỗ của kẻ phản bội nữa!

Tuy nhiên, sự khôn ngoan của loài người lại trở nên ngu dại trước Thiên Chúa! Giải pháp đầy khôn ngoan của Đức Giêsu đã làm cho họ chưng hửng khi nói: “Của César, trả về César, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”. 

Trong cuộc sống hôm nay vẫn còn đó những kẻ “đội trên, đạp dưới” để trục lợi hay che dấu những bỉ ổi, bất nhân ngầm sâu trong con người của họ. Những lời nói thật hay, những khen ngợi thật tuyệt vời, khiến cho đối phương bị thuyết phục và rồi thuận theo những chiêu thức ma ranh quỷ quyệt của họ mà làm nguy hại cho những người lương thiện.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết chu toàn trách vụ trần thế, nếu những điều đó là đúng với lương tâm Kitô giáo; luôn biết đền ơn những người làm ơn cho chúng ta, nhất là Thiên Chúa, Đấng luôn ban phát mọi ơn lành cho mình.

Không được sống hai mặt, giả tạo nhân đức để làm hại người khác, vì đây là đường lối của ma quỷ chứ không phải đến từ Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khôn ngoan để lựa chọn những gì thuộc về Chúa và khước từ những gì thuộc về ma quỷ. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận với Thiên Chúa và tha nhân. Amen.

 

Suy Niệm 3: Một qui luật sống

Tin Mừng hôm nay ghi lại một cuộc tranh luận khác giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái. Ở đây, chúng ta lại thấy hai nhóm liên kết lại, kể từ khi họ bắt hụt Chúa Giêsu khi Ngài rao giảng ở Capharnaum (3,6). Phái Hêrôđê ủng hộ Hêrôđê Antipa, thủ hiến xứ Galilê thì dựa vào thế lực của Rôma, còn nhóm Biệt phái cũng khá hòa hoãn với giới thống trị.

Thái độ sống giả hình là thái độ của những kẻ đóng kịch, cố gắng làm sao cho người khác thấy sự tốt nơi mình, mà thực ra mình không có. Những người Biệt phái và những người thuộc phái Hêrôđê là những kẻ giả hình, bởi vì họ làm ra vẻ muốn tìm biết sự thật, mà kỳ thực chỉ là để tìm dịp bắt bẻ Chúa. Họ đến với Chúa, khen Ngài là người chân thật, cứ theo sự thật mà giảng dạy đường lối của Thiên Chúa. Nhưng rất tiếc lời nói khéo léo của họ lại che đậy một thủ đoạn, một âm mưu trả thù. Ðó là đường lối của con người, nhất là của hạng người vụ lợi, ích kỷ, tham quyền.

Thật thế, sau khi giả vờ khen Chúa, họ liền chất vấn Ngài: "Có được phép nộp thuế cho César không?". Vấn đề xem ra đơn giản, nhưng thực ra là một cạm bẫy. Theo họ, Chúa Giêsu là nhà cách mạng thuộc dòng tộc Ðavít, chắc hẳn Ngài sẽ bảo họ không nộp thuế cho César, và thế là sa bẫy họ, lúc đó, họ sẽ có lý do để bắt bớ, giải nộp và giết Ngài. Nhưng đối với Chúa Giêsu, cái bẫy của họ không có gì là nan giải, vì khôn ngoan của loài người chỉ là dại khờ trước mặt Thiên Chúa. Mặc dù biết rõ ý đồ của họ, Chúa Giêsu vẫn tỏ ra hết sức chân thật; Ngài còn nhân cơ hội này để đưa ra một bài học: Ngài bảo họ cho xem đồng tiền và sau khi được biết hình và dấu trên đồng tiền là của César, Ngài nói tiếp: "Của César, trả về César; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa". Nói khác đi, một khi đã được hưởng nhờ ơn lộc của ai, thì phải đền ơn đúng nghĩa, họ đã nhờ bổng lộc của César, thì có bổn phận đền đáp cho César; nhưng Chúa cũng nhắc thêm bổn phận của con người đối với Thiên Chúa: con người đã nhận lãnh nhiều ơn huệ của Thiên Chúa, nên cũng phải đền đáp ơn Ngài. Chúa Giêsu nhìn nhận vai trò đúng đắn của của quyền bính trần thế: "Của César, trả về César", nhưng Ngài thêm: "Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa". Chúa nhắc nhở rằng quyền bính trần thế không phải là quyền bính duy nhất trên con người, mà còn có quyền bính của Thiên Chúa nữa. Có những điều con người phải trả cho Thiên Chúa, vì con người đã được tạo dựng theo và giống hình ảnh Ngài; con người mắc nợ Thiên Chúa sự sống, nên con người buộc phải dâng hiến mạng sống cho Ngài và để Ngài chiếm chỗ ưu tiên trong cuộc sống của mình.

Xin Chúa soi sáng để chúng ta biết phân biệt điều gì thuộc César, điều gì thuộc Thiên Chúa, để chu toàn bổn phận đối với trần thế và đối với Thiên Chúa.

 

Suy niệm 4: Tương quan giũa đạo và đời

Tin mừng hôm nay gợi lên một trong những vấn đề căn cốt, đó là tương quan giữa đạo và đời, giữa nhà nước với Giáo hội, giữa lương tâm và lẽ phải. Vụ án của Chúa Giêsu là điển hình nhà nước can thiệp vào Giáo hội. Có sự lẫn lộn giữa đạo và đời. Cuộc xung đột và đối đầu của Chúa Giêsu và các nhà lãnh đạo Do Thái hoàn toàn có tính cách tôn giáo, nhưng vì không đủ cơ sở để triệt để Ngài, các nhà lãnh đạo tôn giáo phải nại đến thế quyền, tức hoàng đế La Mã, mà quyền hành lúc đó đang trải rộng khắp Palestina. Điều các biệt phái đưa ra để bắt bẻ Chúa hoàn toàn xoay quanh hoàng đế La Mã. Kêu gọi nộp thuế cho đế quốc là chống lại dân tộc, nhưng chủ trương không nộp thuế cho đế quốc là chối bỏ quyền bính của hoàng dế.

Chúa Giêsu không hề có chủ trương chống lại đế quốc La Mã. Chọn làm một người Do Thái sinh ra trong một đất nước bị ngoại bang cai trị, Ngài hoàn toàn tuân thủ luật pháp do đế quốc áp đặt. Ý nghĩa nhất là việc Ngài chào đời được đánh dấu bằng một cuộc kiểm tra dân số do hoàng đế La Mã ban hành. Trong suốt sứ vụ công khai, Tin mừng cho thấy Ngài đã tuân thủ việc nộp thuế cho đế quốc.

Xét về luật đời, Chúa Giêsu không hề vi phạm bất cứ khoản luật nào trong bộ luật do đế quốc La Mã áp đặt. Nếu Ngài có những vi phạm thì những vi phạm ấy hoàn toàn có tính cách tôn giáo. Ngài không tuân giữ một số qui định về ngày Hưu lễ, Ngài không giữ chay theo luật Do Thái giáo. Nhưng cuối cùng, qua những đan xen giữa đạo và đời, các nhà lãnh đạo Do Thái giáo đã thuyết phục được tổng trấn Philatô lên án xử tử Ngài.

Đưa ra nguyên tắc: "Của Cesar trả cho Cesar, của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa", Chúa Giêsu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa quyền đời và quyền đạo. Qua cách cư xử của Ngài, Chúa Giêsu chẳng những chỉ rõ nguyên tắc tách biệt đạo đời, mà còn vạch ra cho một Kitô hữu cung cách sống giữa đời. Sống thân phận con người cho đến cùng, đảm nhận các thực tại trần thế trong tinh thần yêu thương phục vụ, không lẫn lộn giữa đạo và đời, không lợi dụng quyền đời để lèo lái quyền đạo, không lợi dụng quyền đạo để tìm kiếm danh vọng, lợi lộc, dễ dãi của quyền đời, đó là nguyên tắc Chúa Giêsu đề ra khi xác định chỗ đứng của người môn đệ : sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. 

Ước gì xuyên qua những thực tại trần gian, chúng ta luôn biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị Nước Trời, đồng thời luôn biết tìm vinh danh Chúa trong mọi sự.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm