Danh mục bài viết

Cập nhật 4/3/2019 - 4:14 - Lượt xem 3139

Thứ Ba tuần 8 Thường Niên

"Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".

 

Tin Mừng: Mc 10, 28-31

Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".

 

Suy Niệm 1: Phần thưởng gấp trăm

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh niên rời lìa Chúa, vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu nói khuyếch đại như người Ðông phương thường dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự say mê dính bén tiền của là một ngăn trở không cho con người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Trước sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai có thể được cứu?", Chúa Giêsu xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá những khả năng của loài người; đó là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có thể cứu độ con người. Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ lòng quảng đại của các ông lại vô ích sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều của cải không thể vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, liệu họ không có cơ may được vào đó được sao?

Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này và đời sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp trăm ở đời này" cần được hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng: từ bỏ cha mẹ không có nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là để được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau trong đức tin. Trong câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài những gì nhận được bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi là vận mệnh của người môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.

Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh Chúa đã trao phó.

 

Suy niệm 2: Bỏ mọi sự vì Thầy - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Bình thường con người làm gì cũng ít nhiều nghĩ đến cái lợi cho mình. 
Không lợi vật chất thì cũng lợi tinh thần. 
Không lợi đời này thì cũng lợi đời sau. 
Không lợi cho cá nhân mình 
thì cũng lợi cho gia đình mình, tôn giáo của mình, quê hương của mình. 
Con người dám hy sinh bỏ cái này để được cái kia lớn hơn. 
Nếu biết giữ cho đúng mực, khuynh hướng này không phải là xấu. 
Anh thanh niên giàu có đã không dám bán và cho tất cả tài sản 
để nhẹ nhàng thanh thản bước theo Thầy Giêsu. 
Đối với anh, cái mất ở đời này lớn quá so với cái được ở tương lai. 
Ngược lại, các môn đệ đã bỏ gia đình và nghề nghiệp ổn định 
để đi theo một vị Thầy không chỗ tựa đầu, 
sống cuộc sống bấp bênh, vất vả, thiếu thốn. 
Khi nghĩ về cuộc sống hiện tại của cả nhóm đang theo Thầy, 
Phêrô đại diện anh em đặt câu hỏi: 
“Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (c. 28). 
Vậy chúng con sẽ được gì? (x. Mt 19, 27). 
Thầy Giêsu không coi thường hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô. 
Thầy còn muốn long trọng trả lời câu hỏi này 
cho cả những người ở thế hệ kế tiếp. 
Bất cứ ai vì Thầy và vì Tin Mừng 
mà bỏ những điều được coi là thiết yếu đối với cuộc sống 
như tương quan máu mủ: cha mẹ, anh chị em, con cái, 
như phương tiện để sống và sống còn: nhà cửa, ruộng đất (c. 29), 
những người ấy, ngay bây giờ, ở đời này, 
sẽ được gấp trăm về những điều đã mất. 
Hơn nữa, họ còn được sự sống vĩnh cửu ở đời sau (c. 30), 
điều mà anh thanh niên giàu có mơ ước. 
Nhưng Thầy cũng không giấu những bách hại đang chờ đợi họ. 
Hẳn các môn đệ sau khi theo Chúa đã chẳng có thêm nhà đất, vợ con. 
Nhưng họ đã thuộc về một cộng đoàn rộng lớn hơn gia đình xưa của họ. 
Nơi cộng đoàn Kitô này, gia đình nào cũng là nhà của họ, 
mảnh đất nào cũng là nơi họ gắn bó thân quen như của mình. 
Và rõ ràng họ có nhiều anh chị em và con cái hơn xưa. 
Hạnh phúc đến ngay từ đời này khi con tim và vòng tay rộng mở. 
Hạnh phúc này chỉ là hưởng trước chút hạnh phúc đời sau. 
Người kitô hữu hôm nay sống ở thế kỷ hai mươi mốt 
cũng có lúc nghĩ về cái mất, cái được của việc một đời theo Giêsu. 
Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt mọi sự dưới Ngài và sau Ngài. 
Điều đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập giá thầm lặng. 
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ. 
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình không thể chiều theo cái tự nhiên. 
Nhưng theo Giêsu, chúng ta được điều lớn hơn cả. 
Đó là chính Giêsu.

Lạy Chúa, 
khi đến với Chúa 
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con 
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con, 
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con, 
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con, 
để con được ở một mình với Ngài, 
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật. 
Sau khi được ở với Ngài, 
con sẽ xỏ giày vào 
để đi theo đường của Chúa, 
con sẽ đeo đồng hồ 
để sống trong thời gian của Chúa, 
con sẽ đeo kính vào 
để nhìn thế giới của Chúa, 
con sẽ mở bút ra 
để viết những tư tưởng của Chúa, 
con sẽ cầm chìa khóa lên 
để mở những cánh cửa của Chúa. Amen. (Graham Kings) 

 

Suy niệm 3: Theo Chúa ta được gì? _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Sự nguy hiểm của tiền bạc đã làm cho người thanh niên có tiếng là đạo đức lầm lũi ra đi, vì tiền của anh ở đâu thì lòng anh ở đó! 

Thật là một sự xót xa cho số phận chàng thanh niên giàu có này! Thấy được sự nguy hiểm như vậy, nên tiếp theo đó, Đức Giêsu đã thốt lên với các môn đệ: “Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa biết bao”, “Con lạc đà chiu qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước  Thiên Chúa”.

Nghe đến đây, các môn đệ hiểu được sự nguy hiểm của tiền của, tuy nhiên, nó đã làm cho các ông hoang mang, bởi vì khó như thế thì có lẽ không ai vào được! Vì vậy, Phêrô đã đứng lên thay lời anh em và thưa với Đức Giêsu rằng: “Thế thì ai có thể được cứu?” “Và chúng con đã bỏ mọi sự để đi theo Thầy thì được gì?” Để giải thoát cho các ông về sự lo lắng này, Đức Giêsu đã mặc khải cho các ông biết: đối với loài người thì không thể làm được, nhưng đối với Thiên Chúa thì hoàn toàn có thể. Vì ơn cứu độ đến từ Thiên Chúa chứ không phải đến từ cố gắng hay phấn đấu thuần túy của con người. Nhân đây, Đức Giêsu cũng nói rõ để các môn đệ nhận ra những ân huệ mà Chúa ban cho những ai trung thành với Ngài, đó là sự sống đời sau.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết trung thành đi trên con đường Chúa đã đi, để chúng con gặp được Chúa là nguồn bình an, hạnh phúc ở cuối con đường cuộc đời trần gian. Amen.

 

Suy niệm 4: Từ bỏ để được gấp trăm

“Quả thật, ta bảo các ngươi: không ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em hay cha mẹ, con cái, ruộng nương vì ta và vì Tin Mừng mà lại không lĩnh gấp mấy trăm lần bây giờ” (c.13)

Ở đây, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy giá trị thực sự của tiền tài và tình yêu mà người Do thái cho là nhất, là được chúc phúc. Những thứ đó trong thực tế có thể là những ải hại phũ phàng không nhỏ. Giờ đây, Chúa đưa ra một giá trị thiêng liêng cao cả vượt trên những thứ đó. Chúa bảo: “ai từ bỏ cha mẹ ruộng nương vì...” Có người nghĩ rằng từ bỏ như thế sẽ được lại gấp trăm như kiểu thiên đường Hồi giáo là sẽ được 100 bà xã. Hay có người nghĩ đến thuyết “thiên niên” là ngày tận thế, Chúa xuống trái đất này cai trị với kẻ lành trong 1000 năm. Sau 1000 năm đó đến lượt kẻ dữ sống lại. Đó là lúc phán xét chung. Họ đưa vào Khải Huyền 20,4. Khải Huyền nói văn chương thôi. 1000 năm đây có ý nói đến thời gian dài sau đế quốc Roma (cf. Pl 26,139).

Thật ra chữ lời gấp trăm đây không có nghĩa về số lượng toán học đâu. Nhưng Chúa muốn so sánh cái hạnh phúc Chúa dành cho kẻ từ bỏ mọi sự theo chân Ngài, được một hạnh phúc mà người đó không thể ngờ được ở trên Trời nơi có đông đảo các thánh và triều đình thiên quốc, mà ngay khi họ từ bỏ như thế, Nước trời đã ghi tên họ, đã dành phần sẵn cho họ.

Chữ gấp trăm lần đây còn hiểu là họ sẽ được thử thách gấp bội mà trong Bát phúc đã nói tới (Mt 5,11-12), vì môn đệ không trọng hơn thầy mình được. Nhưng sau khi vượt qua những thử thách ấy mới được hạnh phúc gấp trăm lần là Nước trời. Cho nên cái điều kiện đạt hạnh phúc ấy trước tiên là việc từ bỏ. Một khi thuộc về Chúa thì điều kiện tiên quyết phải từ bỏ những gì thuộc về Thiên Chúa. Của César thi trả cho César và của Thiên Chúa thì trả cho Ngài. Chúa bảo Phêrô, cũng như các môn đệ phải theo Ngài vô điều kiện. Chúa dùng ví dụ so sánh. Là bầy cáo có hang để trú ẩn trong giờ nguy hiểm và lúc trời lạnh giá mưa sa. Chim trời có tổ sau những ngày ra cánh, nhưng Chúa nói “Con người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,18)

Người môn đệ phải sống một đời hoàn toàn bất định và tạm thời, hiến thân trọn vẹn ngay khi không có gì và khi bất an nhất. Người môn đệ phải lội ngược dòng suối để đi tìm về nguồn, phải vẫy vùng giữa dòng nước cuốn trôi để đi tìm về đại dương vĩnh cửu... Nói tóm lại người môn đệ của Chúa trước hết phải từ bỏ chính mình đi. Không từ bỏ mình không gặp được Chúa và anh em. “Hạt lúa giống nếu không mục nát ...” (Gio 12,24). Xin hãy nghĩ tới việc đời này, chính cái việc làm âm thầm của một bác nông phu đã chuẩn bị cho một ngày mùa cơm trắng đầy xôi. Chính sự nghiền nát của cối xay bột đã biến hạt lúa gạo thành bột làm bánh thơm lành. Một đứa trẻ chỉ xuất hiện trên đời sau bao nhiêu đau khổ của người mẹ. Chính cái dao mổ của y sĩ đã trừ diệt được căn bệnh. Tất cả minh chứng: từ bỏ để lời lãi mai sau.

Từ bỏ là con đường hẹp của Phúc âm. Chính Chúa xác nhận như thế. Con đường của Chúa hẹp mà còn phải vác thập giá nữa. Nhưng con đường của Chúa bắt đầu hẹp thực ấy, hẹp được vậy, còn đầy khúc khủyu mô ụ ổ gà. Nhưng cuối con đường ấy là vinh quang Nước trời. Từ bỏ không phải theo nghĩa là chối bỏ, vứt bỏ đời sống trần gian. Không phải thế. Con người vẫn sống giữa trần gian, nhưng là từ bỏ những tham vọng trần gian để đi về vĩnh cửu.

Có thể chúng ta cũng đang hỏi Chúa như Phêrô “lạy Chúa chúng con từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, chúng con được gì ?”. Có chắc đã từ bỏ hết chưa ? Và nếu chắc thì chắc chắn nơi quê trời kia đã có một phần tốt nhất. Cứ yên trí, thánh Phêrô lúc này chắc mới hiểu điều Ngài đã hỏi như vậy. Chúa đang cần chúng ta là những Phêrô của cuộc sống. Chúa đang cần những người thợ gặt của giờ thứ 11: cần những thợ gặt cho cánh đồng lúa chín vàng.

 

Suy niệm 5: Sẽ được gấp trăm

Một linh sư Ấn Độ rất hài lòng về người đệ tử của mình, và vì thấy anh ta không còn cần đến sự dẫn dắt của mình nữa nên ông bỏ mặc anh trong túp lều tranh bên sườn núi, với tất cả gia tài là một chiếc áo choàng rách.

Ngày kia người tu sĩ đau đớn vô cùng khi thấy chiếc áo của anh bị chuột cắn tả tơi. Anh liền đi xin được một cái áo khác cùng với một con mèo. Có mèo, chuột không còn đến cắn áo nữa. Nhưng ngày ngày mang bị đi xin ăn, anh cảm thấy vừa phiền phức vừa ngại ngùng. Thế là anh tìm cách xoay xở canh tác. Chẳng bao lâu, thay vì túp lều tranh, người tu sĩ đã xây được một ngôi nhà xinh đẹp, thay vì chiếc áo rách anh đã sắm được đầy đủ tiện nghi cho một cuộc sống sung túc.

Thế nhưng của cải đã đẩy anh vào nỗi bất hạnh day dứt. Bởi lẽ người tu sĩ chỉ còn thấy mình là một kẻ phản bội đáng hổ nhục. Rồi một ngày kia vị linh sư trở lại thăm anh. Ông rất đỗi ngạc nhiên khi thấy cuộc sống đã đổi thay của người đệ tử. Sau một lúc nghe người tu sĩ thổ lộ nỗi lòng ân hận đắng cay, vị linh sư mới hỏi : “Thế thì tại sao con đã đến nông nỗi này ?”. Anh ta thành khẩn trả lời : "Ấy chỉ vì con đã không giữ được chiếc áo rách”.

Câu chuyện trên đây muốn nói với ta rằng lòng trung tín là điều cần thiết để được hạnh phúc, để được ân thưởng gấp trăm như Chúa Giêsu hứa với các môn đê Ngài.

Sau khi người bạn trẻ buôn sầu bỏ Chúa ra đi, vì anh ta có nhiều của cải. Phêrô đã đứng ra thay mặt nhóm 12 lặp lại quyết tâm là họ sẵn sàng bỏ mọi sự để theo Chúa như được diễn tả qua Tin mừng hôm nay. Như vậy, không kể những người từ khước chọn Chúa làm lý tưởng, cũng đã có nhiều người mà trước hết là nhóm 12 đã chọn và đi theo Ngài. Các ông đã từ bỏ tất cả : nhà cửa, cha mẹ, anh em chị em, con cái, ruộng đất và lý do khiến các ông có hành vi quảng đại ấy là vì Đức Kitô và vì Tin mừng. Đức Kitô đã đến, Tin mừng được loan đi, và họ chỉ thấy đó mới là lý tưởng cao đẹp để vươn tới, chỉ Thiên Chúa mới có giá trị tuyệt đối đáng cho họ hy sinh tất cả những gì cần thiết và quí giá khác. 

Dĩ nhiên, khi theo Chúa, các tông đồ không cầu danh lợi, ít là trong giai đoạn này. Các ông chỉ muốn theo Chúa, sống với Chúa và chính bản thân Chúa đã là phần thưởng lớn nhất cho các ông. Tuy nhiên, Chúa cũng thẳng thắn nói cho các ông biết những ngược đãi mà người đời sẽ dành cho các ông, nhưng cũng nhờ đó các ông sẽ được trở nên giống Ngài, được chia sẻ số phận mà chính Ngài sẽ trải qua và đạt tới vinh quang mà chính Ngài sẽ bước vào.

Xin cho chúng ta biết noi gương các tông đồ quảng đại tiến bước trên con đường đã chọn, và trong mọi sự, xin cho chúng ta luôn chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất của đời mình .

 

Suy niệm 6: Phần thưởng của việc từ bỏ

Bài Tin Mừng nầy là một trong những bài khó hiểu và gây nhiều tranh luận nhất. Trong thực tế đã không xảy ra như lời hứa của Chúa: được gấp trăm về đất đai nhà cửa, ruộng nương, anh chị em, cha mẹ con cái. Riêng thánh Maccô lại thêm một câu: cùng với sự bắt bớ, làm cho đoạn Tin Mừng nầy thêm khó hiểu hơn. Trong thực tế, phải hiểu như thế nào đoạn Tin Mừng nầy của thánh Maccô? Chúng ta phải nhớ, thánh Maccô viết Tin Mừng theo cái nhìn thần học chứ không theo cái nhìn lịch sử như thánh Luca.

Khi Chúa bảo với các môn đệ: Ai bỏ nhà cửa, anh em chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì tin mừng, mà ngay bây giờ, ở đời nầy lại không nhận được nhà cửa, anh em chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, gấp trăm. Chúa nói về trường hợp các Tông đồ. Các ông dã bỏ tất cả để theo Chúa, nhưng trong thực tế các ông có nhận lại được gấp trăm ở đời nầy, những thứ các ông đã từ bỏ đâu? Vậy thì phải hiểu lời nói nầy của Chúa Giêsu như thế nào?

Về cha mẹ, anh em chị em, con cái thì chúng ta có thể hiểu được rằng: từ bỏ một gia đình nhỏ để nhận được một gia đình lớn, gia đình của Thiên Chúa, trong đó Thiên Chúa là Cha Chính Chúa Giêsu cũng đã nói: Ai là anh em, chị em và mẹ Ta? Đó là những người làm theo  Cha trên trời, người đó là anh, là chị là em và là mẹ Ta. Theo ý của Chúa Giêsu thì gia đình thiêng liêng nầy còn quan trọng hơn gia đình huyết thống

Ruộng đất, nhà cửa của những người từ bỏ là gì? Đó là sự quan phòng che chở của Cha trên trời. Có lần Chúa Giêsu cũng đã khuyến cáo các Tông Đồ: Bông huệ ngoài đồng có canh cửi thêu dệt gì đâu mà đến như vua Salomon sang trọng tột bậc, cũng không có cái áo cẩm bào đẹp như vậy. Chim chóc trên trời có gieo vãi gì đâu mà Cha trên trời cũng nuôi sống. Và Chúa còn nhấn mạnh: đến tóc trên đầu của các con cũng đã được đếm cả rồi! Cha chúng con biết chúng con thiếu những gì.  Nói cách khác, người Tông Đồ bỏ mọi sự mà theo Chúa thì nhận được một gia tài quí báu hơn bội phần, gấp trăm, đó là tình thương của Cha trên trời.

Cùng với sự bắt bớ

Câu nầy chỉ có trong Tin Mừng Thánh Maccô Chịu bắt bớ đây là được chung số phận với Chúa Kitô. Sách Công vụ Tông Đồ kể lại: khi bị bắt bớ tù đày, các Tông Đồ vui mừng hân hoan vì cảm thấy mình xứng đáng được chịu khổ vì Đức Kitô

Lịch sử Giáo Hội đã chứng minh những gì thánh Maccô viết hôm nay. Biết bao nhiêu con cái Giáo Hội đã từ bỏ tất cả, và luôn được sống dưới sự che chở quan phòng của Chúa; biết bao nhiêu thánh tử đạo đã hân hoan vui mừng khi ra pháp trường. Một cặp vợ chồng già, khi vừa gả xong đứa con gái út, đã nói với vị linh mục quản sở rằng: Thưa cha, thế là vợ chông già chúng con đã xong trách nhiệm Chúa giao phó, mặc dầu cuộc sống thật là lao đao vất vả. Chúng con vui mừng tạ ơn Chúa. Bây giờ mọi của cải đã chia cho con cái hết, chúng con hầu như không còn gì nữa cả, nhưng có Chúa là gia nghiệp của chúng con.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm