Danh mục bài viết

Cập nhật 2/4/2018 - 5:42 - Lượt xem 2367

Thứ Hai Tuần Bát nhật Phục Sinh

"Hãy đi nói với anh em đến Galilêa mà gặp Ta ở đó".

 

Tin Mừng: Mt 28, 8-15

Khi ấy, các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay. Bỗng Đức Giêsu đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.” Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra. Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn, và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.” Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do thái cho đến ngày nay. 

 

 

Suy niệm:

1. “Chào chị em!”- Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Trong bốn sách Tin Mừng, các phụ nữ luôn được kể là người ra viếng mộ trước tiên. Trong Tin Mừng Mátthêu, đó là hai bà có cùng tên Maria. Sau khi được thiên thần giao nhiệm vụ loan báo gấp cho các môn đệ về sự phục sinh và cuộc hẹn gặp của Thầy ở Galilê (28, 7), các bà đã mau mắn lên đường, vội vã rời bỏ ngôi mộ trống. Ngôi mộ này là nơi các bà đặt tình cảm thân thương, vì đây là nơi đặt xác của người Thầy yêu dấu Bây giờ ngôi mộ không còn xác Thầy nữa, Thầy đã được trỗi dậy rồi, nên ngôi mộ chẳng phải là nơi các bà dừng lại mà khóc lóc than van. Nó trở nên một bằng chứng về sự sống lại của Thầỵ Ngôi mộ trống thực sự đã đem lại một niềm vui vô bờ bến. Chính những mất mát lại là dấu hiệu cho một sự hiện diện viên mãn hơn. Vì thế vừa sợ hãi lại vừa hết sức vui mừng, các bà chạy đi loan báo cho các môn đệ điều mình vừa nghe nói. Trên con đường hối hả đi gặp các môn đệ, các bà không ngờ mình lại là người đầu tiên được gặp Chúa phục sinh. Điều mới nghe thiên thần nói, bây giờ được thấy tận mắt. Thánh Mátthêu chỉ nói một cách đơn sơ: “Đức Giêsu gặp các bà” (c. 9). Không thấy mô tả Đức Giêsu oai phong rực rỡ như thế nào. Có vẻ Ngài gặp các bà lần này như Ngài đã từng gặp bao lần trong quá khứ. Các bà nhận ra ngay vị Thầy được sống lại cũng là vị Thầy chịu đóng đinh mà mình đã đi theo từ Galilê. Chính Đức Giêsu ngỏ lời chào trước: “Chị em hãy vui lên.” Lời chào này cũng là lời chào bình thường hằng ngày vào thời đó. Vì thế các bà đã bạo dạn tiến lại gần, ôm chân và bái lạy Thầỵ Như vậy các bà có thể thấy được và đụng chạm được Đấng phục sinh. Các bà còn có thể nghe được lời dặn dò của Ngài. Lời này giống lời thiên thần, chỉ có điều Ngài gọi các môn đệ là anh em: “Hãy đi và báo cho anh em của Thầy...” (c. 10). Các môn đệ vẫn được gọi là anh em ngay cả khi họ đã bỏ rơi Ngài. Khi gọi họ là anh em, Đức Giêsu đã muốn tha thứ mọi vấp ngã của họ. Đức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho các phụ nữ trước tiên. Nhìn thấy ngôi mộ trống chưa đủ, còn cần gặp chính Đấng phục sinh. Khi trở về gặp các môn đệ, các bà sẽ là những người làm chứng tuyệt vời. Không chỉ là ngôi mộ trống với lời chứng của thiên thần, mà còn là lời chứng của chính họ, của người đã chứng kiến tận mắt và đụng chạm. Đức Giêsu phục sinh dám nhờ các phụ nữ làm chứng, dám nhờ các phụ nữ đi loan Tin Mừng cho các môn đệ của mình, dù thời của Ngài người ta không tin lời chứng của phụ nữ. Chúng ta không quên những đóng góp của các phụ nữ cho Giáo Hội từ thời đầu. Mong vai trò ấy vẫn được đề cao và tôn trọng. 

Lạy Chúa Giêsu phục sinh 
lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt, 
xin hãy gọi tên chúng con 
như Chúa đã gọi tên 
chị Maria đứng khóc lóc bên mộ. 
Lúc chúng con chán nản và bỏ cuộc, 
xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài 
như Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau. 
Lúc chúng con đóng cửa vì sợ hãi, 
xin hãy đến và đứng giữa chúng con 
như Chúa đã đến đem bình an cho các môn đệ. 
Lúc chúng con cố chấp và xa cách anh em, 
xin hãy kiên nhẫn và khoan dung với chúng con 
như Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi. 
Lúc chúng con vất vả suốt đêm 
mà không được gì, 
xin hãy dọn bữa sáng cho chúng con ăn, 
như Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ. 
Lạy Chúa Giêsu phục sinh, 
xin tỏ mình ra 
cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày, 
để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến, 
và đang ở thật gần bên chúng con. Amen. 

 

 

2. Chúa hiện ra với các phụ nữ 

Chỉ Mathêu mới kể chuyện nay mà thôi. Theo Thánh Gioan thì Chúa Giêsu sống lại, chỉ hiện ra với một mình Mađalêna. Sự khác biệt đó có lẽ do hai nguồn kể khác nhau. Khi gặp thiên thần nơi ngôi mộ bỏtrống, các phụ nữ ra viếng mồ Chúa sợ hãi. Sợ hãi đây không chỉ là về mặt tâm lý, nhưng đây còn có ý nghĩa thần học: một cảm nghiệm siêu nhiên trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Đó la sự sợ hãi chúng ta đã gap thấy trong Cựu Ước của một Môsê của một Elia khi gặp Thiên Chúa.

Sứ mệnh truyền giáo. 

Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân và thờ lạy Người. Chúng ta có thể tưởng tượng ra được cứ chỉ và thái độ của những người phụ nữ này: họ chạy lại quì xuống ôm chân Chúa, cúi đầu thờ lạy người. Đó là cử chỉ của lòng mến và của đức tin. Họ ôm lấy chân Chúa vì không còn muốn mất Chúa một lần nữa! 

Nhưng Chúa nói với họ: Hãy về báo tin cho anh em... Thầy nói cách khác: chị em phải vượt qua thái độ tâm lý nầy, đừng ôm lấy chân Thầy như thế nừa; nhugn giờ đây chị em hãy ra đi loan tin Mừng sống lại. Một trang sử mới đã bắt đầu, trang sứ rao truyền Tin Mừng. Chị em đừng sợ: Đừng sợ mất Thầy nữa, vì kể từ nay Thầy đã sống lại và hằng ở với chị em. Niềm vui phục sinh nơi chị em, phải nói cho mọi người biết.

Về báo tin cho anh em Thầy biết để họ sẽ đến Galiê: Galilê là quê hương của Chúa, hãy về nhà, hãy trở về với tâm hồn, chúng ta sẽ gặp Chúa ở đó. Nếu không gặp được Chúa trong tâm hồn thì tâm hồn ta chỉ là một ngôi mộ bỏ trống. Một ngôi mộ bỏ trống trong đêm khuya, thật là lạnh lẽo và ghê sợ. Một tâm hồn không có Chúa cũng rất đáng sợ. 

Họ sẽ được thấy Thầy ở đó: họ sẽ gặp được Thầy ở đó, ở nơi người nghèo và bị khinh chê, vì Galilê bị người Do thái khinh chê, ở nơi những người còn đau khổ cách nầy hay cách khác. Và nhất là trong tâm hồn.

Sự kiện Chúa sống lại trước tiên muốn gặp các Tông Đồ, cho thấy được người bắt đầu đặt nền tảng cho Hội Thánh tiên khởi: gặp các Tông Đồ để sai các ông đi rao giảng Tin Mừng.

Dân mới là Hội Thánh

Trước sự kiện Chúa sống lại, hai bên cùng hối hả: một bên, các phụ nữ hối hả về báo tin cho các Tông Đồ, bên kia lính canh cũng hối hả về báo tin cho các thượng tế về sự việc đã xảy ra. Họ liền nhóm họp Thượng hội Đồng và tìm cách ém nhẹm sự việc. Họ đã gian dối chụp mũ chính trị Chúa Giêsu bằng cách tố cáo người muốn làm loạn; nay sự gian dối và chai lì của họ đã đạt tới đỉnh cao: từ chối việc Chúa sống lại. Làm như thế là họ tự loai trừ mình ra khỏi Lời Hứa. Từ nay Lời hứa được trao cho một dân mới: các Tông Đồ và những kẻ tin theo các ông, đó là Hội Thánh.

Là thành viên của Dân mới, của Hội Thánh, chúng ta vui không chỉ vì Chúa sống lại, nhưng nhất là vì chúng ta cũng được phục sinh với người. Nhờ ơn Chúa, sau bao nhiêu cố gắng của Mùa chay, con người chúng ta đã được đổi mới phần nào, được phục sinh với Chúa Kitô. Bây giờ chúng ta cũng hãy ra đi loan báo Tin Mừng đó cho mọi người.

 

 

3. Phép Lạ Phục Sinh

Truyện các thánh ẩn tu trong sa mạc thời Giáo Hội tiên khởi có kể lại câu chuyện như sau:

Một người đàn ông nọ nghe đồn về rất nhiều phép lạ do các bậc chân tu thánh thiện thực hiện, nhưng ông không chấp nhận một lời đồn đại nào, ông chỉ tin những gì mắt thấy tai nghe. Thế là ông lên đường để diện kiến cho bằng được vị chân tu, ông gọi một đệ tử lại và hỏi:

- Thầy của anh đã làm được bao nhiêu phép lạ rồi?

Người đệ tử trả lời:

- Không thể đếm xuể được. Trong xứ của ông, người ta xem như là phép lạ mỗi khi Thiên Chúa làm theo ý muốn của con người. Còn ở đây thì trái lại, chúng tôi coi là phép lạ mỗi khi con người thực thi thánh ý Chúa.

Phép lạ mỗi khi con người thực thi thánh ý Chúa. Ðó có thể là ý tưởng được rút ra từ bài Tin Mừng hôm nay. Thánh Mátthêu là tác giả duy nhất đã so sánh thái độ của hai dạng chứng nhân về việc Chúa phục sinh: một bên là những phụ nữ đã từng theo Chúa Giêsu, và một bên là những lính canh mồ do các thượng tế và biệt phái sắp đặt. Cả hai bên đều nhận lãnh một sứ điệp: những phụ nữ được các thiên thần cổ võ đã lên đường loan báo sứ điệp Phục Sinh cho các tông đồ; những lính canh mồ thoạt tiên cũng nhận lãnh các sứ điệp như thế: họ đã chứng kiến một phép lạ, nhưng thay vì tuân phục với đức tin, họ đã bóp méo và chối bỏ sự thật. Một sự kiện nhưng hai phản ứng: với sự tuân phục của đức tin, các phụ nữ đã đón nhận phép lạ và trở thành sứ giả của Tin Mừng Phục Sinh; trong khi đó, với thái độ mù quáng và khước từ, những lính canh mồ đem biến sự kiện thành một bôi nhọ phỉ báng.

Hai ngàn năm qua và mãi mãi về sau, sứ điệp Phục Sinh vẫn tiếp tục được loan báo. Phép lạ Phục Sinh vẫn mãi mãi tiếp diễn. Các Tông Ðồ và những phụ nữ được Chúa hiện ra có lẽ diễm phúc hơn chúng ta. Thế nhưng, các ngài cũng không được trang bị hơn chúng ta khi đứng trước việc Chúa sống lại và hiện ra. Những lính canh mồ cũng chứng kiến các điều lạ lùng, nhưng với họ, những điều đó chưa phải là phép lạ.

Phép lạ thiết yếu không phải là một việc phi thường, nhưng trước tiên là một gặp gỡ trong đức tin. Chỉ trong đức tin, con người mới tin nhận phép lạ. Có phép lạ khi con người thực thi thánh ý Chúa. Thiên Chúa vẫn tiếp tục thể hiện tình yêu của Ngài. Thiên Chúa vẫn tiếp tục hiện diện và tác động trong lịch sử nhân loại. Nhưng chỉ khi nào con người tin nhận và sống theo thánh ý Thiên Chúa, con người mới nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đã tuyên bố: "Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa". Có tâm hồn trong sạch chính là để cho Chúa ngự, chính là chiều theo tư tưởng và ý muốn của Ngài.

Nguyện xin ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh soi sáng và hướng dẫn tâm tư hành động của chúng ta, để trong mọi sự, chúng ta sống theo thánh ý Ngài, và như vậy, cảm nhận được phép lạ của tình yêu Ngài trong từng phút giây của cuộc sống.

 

 

4. Kiểm duyệt tin tức

Ngày nay, những phương tiện thông tin đầy quyền lực và phong phú đa dạng làm cho chúng ta không bao giờ biết được chính xác những sự kiện, những biến cố : báo chí tố cáo nhau giữa phe đảng đã kiểm duyệt tin tức để có lợi cho phe nhóm mình. Những tố cáo và cải chính xen lẫn nhau trên mặt báo hàng ngày. Không ai có thể thấy đâu là sự thật. 

Bản văn Tin mừng hôm nay đem ra ánh sáng cho thấy khó có một thông tin khách quan. Xét về sự kiện phục sinh thì có nhiều lối cắt nghĩa bất đồng ý kiến nhau. Có hai lý do đáng chúng ta lưu ý về những khó khăn này :

Trước hết, phía những chứng nhân, những người tiếp nhận tin tức, Đức Giê-su đã sống lại vì Người đã hiện ra với tôi. Thánh sử Tin mừng rất cẩn thận ghi lại nhiều chi tiết tỏ cho thấy sụ hiện diện của một thân xác, không phải bóng ma : Ma-ri-a Ma-đa-lê-na đã ôm chân Người, chỗ khác cho thấy, Người sống lại ăn uống, đốt lửa nướng cá, cho sờ mó vào chân tay Người. Nhưng những chứng nhân này lại sợ hãi. Lúc ban đầu họ sợ hãi bị chế nhạo làm cho họ im lặng trước sự phục sinh của Đức Ki-tô. Vì thế sứ điệp giải phóng và phục sinh của Đức Ki-tô cũng đã bị bóp nghẹt trong chính con người chú nghĩa .

Những kẻ chứng kiến khác thì lại nói quanh co tự bảo vệ mình, bảo vệ quyền lợi mình, công việc mình hay bảo vệ cái tin bịa đặt của mình như các thượng tế và kỳ lão đút tiền cho lính canh mồ để họ loan tin các môn đệ ăn trộm xác Người. Thế lực chính trị thuê mướn thế lực tư pháp, quan tòa, luật sư để bảo vệ đảng của mình. Người ta âm mưu dụng nên những bằng chứng ma, hay mua chuộc những nhân chứng giữ im lặng.

Nhiều lần, chúng ta cũng vì sợ bị chế nhạo mà làm chứng quanh co hay để kẻ khác mua chuộc sự im lặng và lợi dụng đầu cơ những bằng chứng. Chúng ta phải giật mình hổ thẹn rằng Đức Giê-su đã bị tố cáo khiếm diện, Người bị loại trừ, bị tuyên bố là chết rồi. 

Những nhân chứng mới của phục sinh không thoát khỏi sự an toàn giả tạo, nếu không quan tâm đặc biệt đến Tin mừng phục sinh, nếu không tuyên bố công khai những điều đã hiểu biết về đêm vượt qua. 

 

 

5. Hãy đi báo tin cho anh em Ta

Trong tuần Phục sinh, Giáo hội mời chúng ta đọc lại những bản Kinh Thánh tường thuật việc Chúa sống lại. Bản Kinh Thánh hôm nay trình bày việc Chúa hiện ra với một số các bà, trong số đó có Maria Madalêna và một bà khác. Hẳn là với bà mẹ Ngài nữa, mặc dầu Kinh Thánh không ghi rõ nhưng chắc chắn là có, vì đứa con có hiếu nào mà không thương mẹ, huống chi Chúa Giêsu. Hơn nữa Kinh Thánh còn ghi rằng: “Chúa còn hiện ra với nhiều người khác”.

Số phụ nữ được diễm phúc Chúa hiện ra này là những người trước đây đã từng theo giúp Chúa, đã từng chứng kiến việc mai táng Chúa (Mt 2,61). Nhờ biết rõ địa điểm chôn táng nên họ ra đi gặp Chúa Phục sinh hiện đến. Theo truyền thống, họ đến mộ để khóc thương và để xức dầu trên xác Ngài (Mc 16,1.Lc 23,56-24,1). Nhưng khi tới mộ, thì chỉ còn là nấm mộ trống trơn và chỉ có thiên thần ở đó. Thiên thần báo tin Chúa sống lại (c. 5) và mời các bà vào trong mộ để kiểm chứng sự kiện đó (c. 6). Các phụ nữ đây vừa hốt hoảng vừa hân hoan vui mừng. Nỗi sợ hãi đã xâm chiếm lính canh, cũng làm các bà lo lắng. Nhưng lời thiên sứ trấn an họ yên trí bình an vui mừng như các đạo sĩ nhìn thấy ngôi sao (Mt 2,10), như các mục đồng gặp Đấng Hài Nhi (Lc 2,10)

Cùng một sự kiện sống lại đã làm cho lính sợ hãi ngã dập dụi, nhưng lại trở thành niềm tin can đảm vui mừng cho các bà. Lúc nhận ra Chúa các bà sụp lạy và ôm chân Người. Cử chỉ sụp lạy thường thấy trong Kinh Thánh (Mt 8,2.9,18.14,33). Đó là thái độ trang trọng dành riêng cho Thiên Chúa. Các bà đã được diễm phúc thấy được Chúa và kiểm chứng bằng ôm chân Chúa (c.9). Việc này diễn tả lòng yêu thương tột bực kèm thêm niềm vui kính phục, được tái ngộ với Thầy mình đã chết nay sống lại. Gặp họ, Chúa Giêsu trấn an ngay: “đừng sợ, hãy đi báo tin cho anh em ta...” (c.8). Mệnh lệnh “Hãy đi” hối thúc các bà đừng quyến luyến bên Chúa cho riêng mình. Chúa dùng chữ “anh em” thay vì “môn đệ” là dấu sẵn lòng tha thứ mọi yếu đuối lầm lỡ  các tông đồ đã lỡ phạm vào giờ Chúa tử nạn.

Cuộc phục sinh được loan báo cho các bà đầu tiên hẳn cũng có một ý nghĩa là trong suốt cuộc khổ nạn, các bà đã gần gũi Chúa nhất. Một thiếu phụ phung phí dầu thơm ở Bêtania (Mt 26,7-13), vợ của Philatô can ngăn (27,19), các phụ nữ đứng bên thập giá  (27,55-56) và bên nấm mộ (27,61). Họ là những người có công và đã được thưởng bằng việc Chúa hiện ra. Đây cũng là một bài học cho thấy các bà đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền giáo cũng như họ đã từng làm việc đó là báo tin Chúa sống lại cho các tông đồ. Nếu như các bà ích kỷ chỉ đòi ở bên Chúa mà không chịu đi đưa tin thì hẳn là các môn đệ vẫn cứ ở trong căn phòng kín cửa then cài.

Điều này muốn nói với chúng ta rằng: nếu chúng ta là những người đã nhận được đức tin của Chúa, nhận được sự sống mới của Chúa, chúng ta không có quyền sống ích kỷ, như con rùa thụt lui sau lớp vỏ của mình. Chúng ta phải phân phát, phải đi như những phụ nữ hôm nay để “loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại...” (1C 11,26). Vậy nếu như các tín hữu đâu tiên ở Giêrusalem không chịu ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa, thì chúng ta đây chưa chắc đã có đức tin. Vậy ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Chúng ta đến lượt mình cũng hãy trả ơn ít là như và bằng họ chứ.

 

 

6. Một tin tức bí ẩn

Dù với những phương tiện truyền thông mạnh mẽ và đa dạng như hiện nay, chúng ta cũng không bao giờ chắc chắn về sự chính xác của sự kiện: các tờ báo tố cáo lẫn nhau là thiên vị và che dấu thông tin để bảo vệ một số quyền lợi. Những lời tuyên bố và cải chính ngược xuôi nhau trên các bản tin. Không ai có khả năng thấy gì rõ ràng.

Bài Phúc âm hôm nay soi rọi sự khó khăn để có được một tin tức khách quan. Và trên thực tế, có nhiều cách giải thích trái nghịch nhau về đoạn này. Thiết nghĩ có hai lý do để giải thích khó khăn này.

Trước hết, về phía những người đã chứng kiến, những người nhận được tin mừng: Chúa Giêsu đã sống lại, bởi lẽ Ngài đã hiện ra cho tôi. Và tác giả Phúc âm cẩn thận ghi lại nhiều chi tiết nói lên sự hiện điện của một thân thể chứ không phải là bóng ma: Maria Mađalêna đã nắm lấy chân Ngài; ở đoạn khác, tác giả ghi rằng Đấng Phục sinh ăn, đốt lửa, để cho người khác chạm đến.

Nhưng các chứng nhân cho phục sinh là nạn nhân của sợ hãi. Sự sợ hãi trở thành lố bịch khiến họ bắt sứ điệp phải im tiếng. Có một sứ điệp gìải thoát và phục sinh do Chúa Giêsu Kitô đem đến đã bị bóp nghẹt tự bên trong chúng ta .

Nhiều người khác cũng bóp méo sứ điệp để tự bảo vệ mình để bảo vệ quyền lợi, công việc, phản ứng của mình. Quyền lực chính trị bắt tay với quyền lực toà án để giữ vững cái trật tự từng củng cố cho quyền bính của mình. Người ta mua chuộc những lời chứng, người ta mua chuộc sự im lặng.

Chúng ta bóp méo những chứng từ của mình, vì sợ phải lố bịch. Chúng ta để cho người khác mua chuộc sự im lặng của chúng ta, bẻ cong những chứng từ. Và chúng ta ngây ngô lấy làm ngạc nhiên rằng Chúa Giêsu bị tuyên bố là vắng mặt, rằng Ngài không hiện diện, Ngài không hiện hữu.

Những chứng nhân mới cho Phục sinh không tránh khỏi những an toàn giả tạo này nếu họ thiếu cảnh giác, nếu họ không tuyên bố công khai điều mà họ đã hiểu được vào đêm Phục Sinh.

 

 

7. Phép lạ Phục sinh vẫn tiếp diễn

Một người đàn ông nọ nghe đồn rất nhiều về những phép lạ do một bậc chân tu thực hiện, nhưng người đàn ông này lại không chấp nhận bất cứ một lời đồn đãi nào, ông chỉ tin vào những gì thấy tận mắt và nghe tận tai. Thế là ông lên đường vượt qua biết bao trắc trở để diện kiến cho bằng được vị chân tu Đến nơi, trước khi gặp vị chân tu, ông gọi một người đệ tử đến và tra hỏi xem vị chân tu đó dã làm được bao nhiêu phép lạ rồi. Người đệ tử trả lời: Không thể đếm xuể được. Trong xứ của ông, người ta xem như phép lạ mỗi khi Thiên Chúa làm theo ý muốn của con người. Còn ở đây, chúng tôi coi phép lạ mỗi khi con người thự thi thánh ý Chúa.

Có phép lạ mỗi khi con người thực thi thánh ý Chúa, đó có thể là ý tường chúng ta rút ra được từ bài Tin mừng hôm nay. Thánh Matthêu là tác giả duy nhất đã so sánh thái độ của hai hạng chứng nhân về việc Chúa Giêsu sống lại: một bên là những người phụ nữ đã từng theo Chúa Giêsu, và một bên là những lính canh mồ do các luật sĩ, biệt phái và thượng tế cắt đặt Cả hai đều nhận lãnh một sứ điệp: những người phụ nữ được các thiên thần cổ võ để loan báo phép lạ và sứ điệp cho các tông đồ, còn những lính canh mồ thoạt tiên cũng lãnh nhận được sứ điệp: họ đã chứng kiến một phép lạ, nhưng thay cho sự tuân phục đức tin, họ lại bóp méo và chối bỏ sự thật. Một sự kiện nhưng hai phản ứng: với sự tuân phục của đức tin, những người phụ nữ đã đón nhận phép lạ và trở thành sứ giả Tin mừng Phục sinh, trong khi đó, với thái độ mù quáng và khước từ, những lính canh mồ đã biến thành sự kiện bôi nhọ và phỉ báng. .

Từ hai ngàn năm qua và mãi mãi về sau, sứ điệp phục sinh vẫn được tiếp tục loan báo, và phép lạ phục sinh vẫn mãi mãi tiếp diễn. Các tông dỗ và những người phụ nữ được Chúa Giêsu hiện ra có lẽ diễm phúc hơn chúng ta, nhưng các ngài không được trang bị hơn chúng ta khi đứng trước sự kiện Chúa Giêsu sống lại và hiện ra . Những lính canh mồ cũng đã chứng kiến những điều lạ lùng, nhưng với họ, những điều đó chưa phải là phép lạ. Sự khác biệt giữa các tông đồ, những người phụ nữ và những lính canh mồ, chính là sự tuân phục của đức tin. 

Phép lạ thiết yếu không phải chỉ là một việc phi thường, mà trước tiên là một gặp gỡ trong đức tin. Chỉ trong đứ tin, con người mới tin nhận phép lạ. Có phép lạ khi con người thực thi ý Chúa. Thật thế, Thiên Chúa vẫn tiếp tục thể hiện tình yêu của Ngài cho con người. Thiên Chúa vẫn tiếp tục hiện diện và tác động trong lịch sử con người, nhưng chỉ khi nào con người tiếp nhận Chúa và sống theo thánh ý của Ngài, con người mới nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đã hứa: Phúc cho ai có những tâm hồn trongsạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa . CÓ tâm hồn trong sạch chính là để cho Thiên Chúa chiếm ngự, là sống theo tư tưởngvà ý muốn của Ngài.

Nguyện xin ánh sáng Chúa Kitô Phục sinh soi sáng hướng dẫn từng tâm tư, suy nghĩ và hành động của chúng ta, để trong mọi sự, chúng ta luôn sống theo thánh ý Chúa, và như thế cảm nhận được phép lạ tình yêu của Chúa trong từng phút giây cuộc sống chúng ta. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm