Danh mục bài viết

Cập nhật 17/12/2019 - 4:3 - Lượt xem 4181

Ngày 18/12 - Mùa Vọng

"Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít".

 

Tin Mừng: Mt 1, 18-24

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

 

 

Suy niệm 1: Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Thiên Chúa bất ngờ và mãi mãi bất ngờ. 
Ngài muốn cứu độ nhân loại bằng cách sai Con Một làm người. 
Cách trở thành người của Con Thiên Chúa 
vừa bình thường, lại vừa tuyệt đối khác thường. 
Bình thường vì Ngài được một phụ nữ sinh ra (x. Gl 4, 4). 
Khác thường vì Ngài được sinh ra không do một người cha ruột, 
nhưng do quyền năng của Thánh Thần (cc. 18. 20). 
Đây là niềm tin ngay từ thuở ban đầu của các Kitô hữu. 
Giáo Hội sung sướng đến với máng cỏ 
để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu và Mẹ đồng trinh của Ngài. 
Nhưng chúng ta không được quên thánh Giuse. 
Giuse đã bối rối, đau khổ khi thấy vị hôn thê của ông mang thai, 
dù Maria chưa về chung sống với ông, dù chưa làm đám cưới. 
Ông không muốn tố cáo Maria vì tội ngoại tình, 
nhưng ông cũng không thể lấy Maria làm vợ, 
với thai nhi trong bụng không phải của ông. 
Cuối cùng ông chọn giải pháp là chia tay bà một cách kín đáo (c. 19). 
Như thế ông hy vọng sẽ bảo vệ được danh dự và an toàn cho Maria. 
Nhưng Thiên Chúa Cha cần Giuse, 
cần một người cha nhân loại cho Con mình. 
Con Thiên Chúa không thể sinh ra trong một gia đình không cha. 
Người cha cần biết bao cho sự phát triển quân bình của đứa trẻ. 
Maria cũng cần chỗ dựa và không thể một mình nuôi con. 
Qua sứ thần, Thiên Chúa mong Giuse đón Maria về làm vợ (c. 20), 
nghĩa là làm đám cưới chính thức với Maria. 
Việc này đi kèm với việc đặt tên cho người con trai của Maria, 
nghĩa là nhận người con ấy là con của mình trước pháp luật (c. 21). 
Một lời mời quan trọng chờ nơi Giuse một tiếng Xin Vâng. 
Đâu phải Thiên Chúa chỉ cần tiếng Xin Vâng của Maria là đủ. 
Giuse có thể từ khước vì thấy mầu nhiệm khó hiểu và khó tin. 
Làm sao quyền năng Thánh Thần lại có thể làm cho Maria mang thai? 
Giuse có thể sợ vì thấy mình phải chịu trách nhiệm làm chồng làm cha, 
dù thực sự mình chẳng hề là thế. 
Thiên Chúa đã mời Giuse trong giấc ngủ đêm khuya. 
Và ông đã làm y như lời sứ thần truyền khi thức dậy (c. 24). 
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá quan trọng cho kế hoạch cứu độ, 
nhờ đó Con Thiên Chúa đàng hoàng bước vào cuộc đời, 
có một mái nhà, có mẹ, có cha, có tên, có tuổi. 
Nếu không có những tiếng Xin Vâng của Maria và Giuse, 
thì điều gì sẽ xảy ra cho nhân loại đang cần ơn cứu độ? 
Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng ta nếu có những tấm lòng xin vâng. 
Ngài vẫn cần tấm lòng của người mẹ biết cưu mang như Maria, 
và tấm lòng của người cha dám chịu trách nhiệm 
để Giêsu có chỗ đứng hợp pháp trong thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, 
sống cho Chúa thật là điều khó. 
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con. 
Chúa đòi con cho Chúa tất cả 
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa. 
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa 
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. 
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà 
để cây đời con sinh thêm hoa trái. 
Chúa cương quyết chinh phục con 
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa. 
Xin cho con dám ra khỏi mình, 
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan 
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, 
dù phải chịu mất mát và thua thiệt. 
Ước gì con cảm nghiệm được rằng 
trước khi con tập sống cho Chúa 
và thuộc về Chúa 
thì Chúa đã sống cho con 
và thuộc về con từ lâu. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Thiên Chúa ở cùng chúng ta _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Giữa lúc dân Israel đang quằn quại trong cảnh lưu đầy tại Babylon. Dân mong ngóng được Thiên Chúa giải thoát khỏi cảnh sầu thương tang tóc. Sự mong đợi của dân đã được Thiên Chúa nhìn đến khi cho xuất hiện tiên tri Giêrêmia đến để loan báo tin vui cho dân, ngài loan báo: một vị Vua Công Chính, Khôn Ngoan sẽ ngự trị để lãnh đạo dân, và Ngài sẽ được gọi là: “Chúa công bình của chúng ta”.  Sứ vụ của vị vua này chính là đưa dân trở về quê hương để lập lại một dân mới.

Sang bài Tin Mừng, thánh Mátthêu giới thiệu cho chúng ta biết vị vua đó chính là Đấng Emmanuel, nghĩa là Đấng Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài ngự giữa dân cách cụ thể và cứu dân bằng con đường tự hủy. Ngài vốn là một Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không dành cho mình địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, mà Ngài đã tự hủy mình đi, nhận lấy thân phận người phàm, trở nên giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi để cứu chuộc chúng ta.

Thật vậy, Đức Giêsu, Đấng là Emmanuel đã xóa đi mọi ngăn cách để ở giữa loài người và không ngừng thi ân giáng phúc cho mọi người.

Trong những ngày này, nhiều nơi đang chuẩn bị làm hang đá, tập những bài thánh ca..., để chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, những việc làm đó sẽ trở nên vô ích khi chính đời sống nội tâm chúng ta không chuẩn bị thanh lọc những thứ như đố kỵ, giận hờn, ghen ghét…. Vẫn còn bộn bề với lối sống hình thức bên ngoài...!

Nếu không chừng, Đấng Emmmanuel, đã ở cùng nhân loại, nhưng vô phúc cho chúng ta vì Ngài lại không có một chỗ để ở trong cung lòng của ta!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, đón nhận nhau trong tình huynh đệ. Hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn để trong sâu thẳm nội tâm, chúng ta có một chỗ cho Đấng Emmanuel ở cùng chúng ta.

Lạy Đấng Emmanuel, xin cho tâm hồn chúng con xứng đáng là máng cỏ cho Ngài ngự trị. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Trong kế hoạch của Thiên Chúa

Nhiều khi chúng ta làm hỏng kế hoạch của Thiên Chúa vì không biết được tính chất huyền nhiệm. Hôm nay, Tin mừng cho chúng ta thấy Giu-se như chống lại đường lối huyền nhiệm của Thiên Chúa.

Giu-se bị đặt trước sự hiện một con trẻ được cưu mang bởi một nữ đồng trinh. Đức Ma-ri-a, vị hôn thê của ông, được chọn làm Mẹ theo ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mẹ được chọn đi vào đường lối khác thường. Thái độ của Mẹ thế nào ? Thái độ của người công chính ra sao ? Không phải thứ công chính giữ theo luật pháp, cũng không theo ý niệm loài người của Ma-ri-a. Công chính đây theo nghĩa riêng của Kinh thánh là hợp với thánh ý Thiên Chúa. Giu-se công chính vì ông kính trọng công trình của Thiên Chúa và thực thi vai trò Thiên Chúa xếp đặt cho ông. Trong khi thánh Giu-se chuẩn bị cho Ma-ri-a hoàn toàn tự do theo đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa đã se định, thì Thiên Chúa đã làm cho ông khám phá ra rằng ông cũng giữ một vai trò thiết yếu đối với xã hội là bảo lãnh cho Đức Giê-su thuộc gia hệ ông. Thực vậy, chính nhờ ông, Đức Giê-su thuộc dòng Đa-vít. Ông đã làm tròn vai trò đó khi nhận Ma-ri-a làm vợ, đồng thời bảo đảm cho con trẻ sắp sinh ra có cha trước luật pháp. Nhờ thế Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch đã định cho Đấng Cứu thế thuộc con dòng Đa-vít.

Khi nhận ra thân phận loài người chúng ta, Đức Giê-su cho chúng ta thấy rõ ràng chính trong lịch sử đời mỗi người chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày Chúa Cha cũng thực hiện kế hoạch cứu độ của Ngài. Chúng ta có thể noi theo thái độ của người công chính như thánh Giu-se không ? Với con mắt đức tin, chúng ta có sẵn sàng luôn luôn chú ý tuân theo ý Chúa đang thực hiện trong đời sống chúng ta không ? 

 

 

Suy niệm 4: Đấng Emmanuel 

Giữa lúc dân Israel đang bị lưu đầy ở Babyton, Thiên Chúa đã sai Yêrêmia loan báo một Tin mừng là Ngài sẽ ban cho họ một vị vua sẽ đưa dân lưu đầy trở lại quê hương và thiết lập một dân Israel mới. Vị vua ấy được thánh Matthêu giới thiệu là Đấng Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng tôi.

Ngay từ đầu, Thiên Chúa đã ở giữa dân Ngài. Ngài đã ở với họ trong áng mây, cột lửa, Ngài đã ở nơi họ trong Hòm Bia giao ước và nơi các nhân vật đặc tuyển. Nhưng vì muốn ở với họ một cách sâu xa hơn. Ngài đã trở nên Đấng Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng tôi.

Tuy nhiên, để có thể ở giữa loài người, Ngài đã muốn có sự công tác của con người. Đức Maria là người đầu tiên và là gương mẫu của việc thực hiện kế hoạch Emmanuel. Đứng trước kế hoạch hoàn toàn trái ngược với hoài bảo và mơ ước của mình, Người đã tự xóa bỏ mình và cúi đầu vâng phục. Thánh Giuse cũng vậy, sau khi đã được giải thích cho biết về kế hoạch thần linh, Người cũng đã sẵn lòng quên mình để cho ý định của Thiên Chúa được hoàn tất. Chính việc tự xóa mình và hoàn toàn giao phó đời mình cho Thiên Chúa đã làm cho tình yêu của các ngài sung mãn và đạt đến mức thiên giới mà không cần quan hệ giới tính.

Đấng Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng tôi vẫn đang làm cho nhân loại xóa bỏ những chia rẽ, đố kỵ, ngăn cách để hợp nhất với nhau trong tình yêu, bởi vì Ngài là Tình yêu, Ngài sẽ không thể tìm được nơi ở, bao lâu nhân loại còn đầy những ích kỷ, oán hận, tranh chấp.

Nhưng trên tất cả, Ngài muốn có một chỗ trong tâm hồn chúng ta. Ước gì chúng ta biết mở rộng lòng đón lấy Ngài, nên một với Ngài, nhờ đó Ngài có thể mãi mãi là Đấng Emmanuel cho ta và cho nhân loại hôm nay.

 

 

Suy niệm 5: Truyền tin cho ông Giuse

Sự có mặt của ông Giuse là một diều quan trọng: 

- Để cho Chúa Giêsu có một người cha hợp pháp,

- Để gia đình thánh có người bảo dưỡng  

Và Giuse đã ý thức điều đó khi được thiên thần báo mộng

Tuy được Thiên Chúa giao phó cho một trọng trách, nhưng Giuse lại tỏ ra rất khiêm tốn. Trong gia đình thánh, ngài chỉ như hình với bóng bên Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Ngài chết lúc nào không ai hay, như một người không cần thiết phải cần nói đến.

Điều mà thánh Mathêu muốn làm nổi bật trong cảnh truyền tin cho ông Giuse là đức tin của ngài: một đức tin nhạy bén, tỉnh thức cả trong giấc mơ. Nhờ đức tin ấy mà Giuse trở nên người công chính, một con người chỉ biết chu toàn sứ mệnh được Thiên Chúa giao phó, một con người luôn làm trọn thánh ý Chúa.

Nhưng tại sao Giuse lại tin cả giấc mơ? Là bởi vì ông là người Do thái đạo đức, biết những gì Chúa đã tiên báo về Đức Mẹ và Con của ngài, và Giuse biết: Tất cả những việc nầy đã xảy ra để ứng nghiệm lời Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa  Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Giuse biết hôm nay lời đó đã được ứng nghiệm nơi Maria bạn mình. Đức tin của Giuse vì thế rất có cơ sở, chứ không cả tin hay cuồng tín. Khi thức giấc, Giuse đã thi hành những gì thiên sứ nói, ông rước Maria về nhà.

Giuse đọc được ý Chúa nhờ một đức tin nhạy bén và tỉnh thức. Ngày nay cũng thế, người Kitô hữu chỉ có thể đọc được ý Chúa qua mọi biến cố của cuộc sống cũng như của lịch sử, nếu chúng ta có một đức tin nhạy bén, tỉnh thức nhờ một đời sống Phúc âm này càng được đào sâu vun xới.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm