Danh mục bài viết

Cập nhật 24/8/2020 - 4:14 - Lượt xem 3411

Thứ Ba tuần 21 Thường Niên

"Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia".

 

 

Tin Mừng: Mt 23, 23-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".

  

Suy niệm 1: Bên trong, bên ngoài _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Đức Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi. 
Trong chương này, Ngài sẽ nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần: 
“Khốn cho các ngươi!” 
Đây không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc, 
vì những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo. 
Nhưng giả hình không phải chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa. 
Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70. 
Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt. 
“Khốn cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi. 
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23) 
là bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu. 
Có một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của mình 
qua việc nộp thuế thập phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn. 
Ba thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế, 
vì chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi. 
Nhưng có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42). 
Thuế thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được, 
để giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó. 
Đức Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23). 
Ngài chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật 
như công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23). 
Ba điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4). 
Ngôn sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk 6, 8): 
“Đức Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải là sống theo công lý, 
mến chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.” 
Có thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó. 
Nộp thuế dễ được người ta thấy hơn 
và cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của lòng mình. 
Tập trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng. 
Làm tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn. 
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25) 
là bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi thường cái bên trong. 
Một số người Pharisêu loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa. 
Họ sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ. 
Tiếc thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn. 
Mà đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan tâm. 
Có nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong, 
và đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ lầm tưởng. 
Thật ra trở về với lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó. 
Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều. 
Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ. 
Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi mình. 
Đức Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã, 
rồi mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau (c. 26). 
Xin Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26), 
để biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài. 

Lạy Chúa Giêsu, 
khi đến với nhau, 
chúng con thường mang những mặt nạ. 
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình. 
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt 
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối. 
Khi đến với Chúa, 
chúng con cũng thường mang mặt nạ. 
Có những hành vi đạo đức bên ngoài 
để che giấu cái trống rỗng bên trong. 
Có những lời kinh đọc trên môi, 
nhưng không có chỗ trong tâm hồn, 
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế. 
Lạy Chúa Giêsu, 
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương, 
tự ru ngủ và đánh lừa mình, 
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn. 
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, 
đã ăn sâu vào da thịt chúng con, 
để chúng con thôi đánh lừa nhau, 
đánh lừa Chúa và chính mình. 
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành, 
để chúng con được lớn lên trong bình an. 

 

Suy niệm 2: Kết án thái ðộ vụ hình thức

Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc giữ luật bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành công bằng và tình yêu thương.

Trong Do thái giáo, luật đóng thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn giáo để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong sách Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo, rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết như: bạc hà, thì là, rau húng.

Chúa Giêsu không kết án các Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài kết án vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra mình sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và tình yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng lại nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.

Thái độ vụ hình thức thứ hai của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những nghi thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi thức thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi chưa đủ, cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên con người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực hành đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển trách.

Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống ngay chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng để làm chứng cho Chúa giữa mọi người.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm