Danh mục bài viết

Cập nhật 23/8/2020 - 9:59 - Lượt xem 3848

Thứ Hai tuần 21 Thường Niên

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù".

 

Tin Mừng: Mt 23, 13-22

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đóng cửa nước trời không cho người ta vào: vì các ngươi không vào, mà kẻ muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi rảo khắp biển khơi và lục địa, để tìm cho được một người tòng giáo, nhưng khi đã cho người đó tòng giáo, các ngươi làm cho nó trở thành con cái hoả ngục gấp hai lần các ngươi.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù! Vì các ngươi nói rằng: Ai lấy đền thờ mà thề, thì không có giá trị gì, nhưng ai lấy vàng trong đền thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi kẻ ngu ngốc và đui mù, chớ thì vàng hay là đền thờ thánh hoá vàng, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn bảo rằng: Ai lấy bàn thờ mà thề, thì không giá trị gì, nhưng ai lấy của lễ để trên bàn thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi những kẻ đui mù, chớ thì của lễ hay là bàn thờ thánh hoá của lễ, cái nào trọng hơn?

"Vậy ai lấy bàn thờ mà thề, thì lấy cả bàn thờ và mọi sự để trên bàn thờ mà thề. Kẻ nào lấy đền thờ mà thề, thì lấy cả đền thờ và Ðấng ngự trong đền thờ mà thề. Và kẻ nào lấy trời mà thề, thì lấy ngai toà Thiên Chúa và Ðấng ngự trên ngai toà ấy mà thề".

  

Suy niệm 1: Đạo đức giả _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Trong Bài Giảng trên núi, Đức Giêsu đã nói đến Các Mối Phúc. 
Ngài chúc mừng những ai thuộc về Nước Trời bằng các lời Phúc cho. 
Còn trong chương 23 của Tin Mừng Mátthêu, 
Đức Giêsu lại 7 lần dùng lối nói Khốn cho, 
khi nói với giới lãnh đạo Do Thái giáo là các kinh sư và nhóm Pharisêu. 
Đức Giêsu không phải là người đầu tiên dùng lối nói khó chịu này. 
Các ngôn sứ thời xưa như Amốt hay Isaia (Am 6, 1; Is 5, 8-24) 
cũng đã lắm khi dùng lối nói này để tố cáo những người quyền thế. 
Mục đích của các ngôn sứ là vạch trần những sai phạm của họ, 
và cảnh báo cho mọi người biết mà tránh xa. 
Đức Giêsu đã nói như một vị ngôn sứ. 
Khi nói khốn cho, Ngài không có ý nguyền rủa hay kết án ai, 
cho bằng nói lên sự đau xót, thậm chí giận dữ đến độ trách phạt. 
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! khốn cho ngươi, hỡi Bétsaiđa!” 
Đức Giêsu đã nói như thế với các thành phố từ chối Ngài (Mt 11, 21). 
“Khốn cho kẻ nào nộp Con Người, thà nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24). 
Đây không phải là một lời chúc dữ cho Giuđa, 
hay kết án anh phải đời đời hư mất. 
Đúng hơn đây diễn tả một tiếc nuối xót xa về tội của người môn đệ. 
Vào thời thánh Mátthêu viết sách Tin Mừng, từ sau năm 70, 
có một sự xung đột nghiêm trọng giữa các Kitô hữu gốc Do Thái 
với những nhà lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ. 
Bài Tin Mừng hôm nay phản ánh sự căng thẳng đó. 
Các vị kinh sư và những người pharisêu đầy quyền lực 
không muốn đồng bào của mình tin vào một ông Giêsu bị đóng đinh. 
Ai tin sẽ bị trục xuất khỏi hội đường (x. Ga 9, 22). 
Như thế họ đã khóa cửa Nước Trời để chẳng ai vào được, kể cả họ (c. 13). 
Các vị kinh sư và nhóm Pharisêu hăng say trong việc truyền giáo. 
Họ muốn làm cho dân ngoại trở thành Dân Chúa. 
Tiếc thay, sau khi đã vào đạo rồi, những người tân tòng này 
có thể trở nên cứng nhắc vì nệ luật, và rơi vào thói giả hình. 
Họ “trở thành con cái của hỏa ngục gấp đôi các ông” (c. 15). 
Đức Giêsu cũng tố cáo sự phân biệt quá chi li về giá trị những lời thề. 
Đối với Ngài, thề nhân danh Đền thờ hay vàng trong Đền thờ, 
nhân danh bàn thờ hay lễ vật trên bàn thờ (cc. 16-20), 
thì cũng chẳng khác gì thề nhân danh chính Thiên Chúa (cc. 21-22). 
Tất cả lời thề đều phải được giữ như nhau, đều ràng buộc như nhau. 
Những lời tố giác của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo 
vẫn đặt câu hỏi cho chúng ta thời nay. 
Làm sao để tôn giáo mở đường cho con người gặp gỡ Thiên Chúa, 
chứ không khép lại hay gây cản trở? 
Làm sao để người tân tòng thực sự trở thành con cái Nước Trời? 
Làm sao để chúng ta khỏi sa vào những chi li thái quá của luật lệ? 
Những lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhìn lại mình và thay đổi. 

Lạy Chúa Giêsu, 
khi đến với nhau, 
chúng con thường mang những mặt nạ. 
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình. 
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt 
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối. 
Khi đến với Chúa, 
chúng con cũng thường mang mặt nạ. 
Có những hành vi đạo đức bên ngoài 
để che giấu cái trống rỗng bên trong. 
Có những lời kinh đọc trên môi, 
nhưng không có chỗ trong tâm hồn, 
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế. 
Lạy Chúa Giêsu, 
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương, 
tự ru ngủ và đánh lừa mình, 
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn. 
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, 
đã ăn sâu vào da thịt chúng con, 
để chúng con thôi đánh lừa nhau, 
đánh lừa Chúa và chính mình. 
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành, 
để chúng con được lớn lên trong bình an. 

 

Suy niệm 2: Kết án tội mù quáng

Toàn chương 23 Phúc Âm thánh Mátthêu ghi lại những lời kết án của Chúa Giêsu đối với các Luật sĩ và Biệt phái. Nhưng trước khi công bố 7 lời kết án đó, tác giả Mátthêu ghi lại nhận định chung của Chúa Giêsu (c.1-12): Chúa Giêsu, Ngài đề ra luật sống mới cho tất cả những ai muốn theo Ngài, Ngài là vị thầy duy nhất thay thế Môsê và các vị thầy nhân loại khác, Ngài muốn cho các môn đệ đừng rơi vào thái độ của những Luật sĩ và Biệt phái: mù quáng, giả hình, vụ hình thức, chú trọng đến cái phụ thuộc mà bỏ quên giáo lý làm linh hồn cho những hình thức bên ngoài.

Ba lời lên án của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay có cùng một điểm chung là sự mù quáng. Vì mù quáng, các Luật sĩ và Biệt phái chẳng những không được vào Nước Trời, mà còn cản trở những ai muốn vào đó; vì mù quáng, họ chỉ muốn khoe khoang lòng nhiệt thành tông đồ của họ, chứ không thực sự nhằm đến ơn cứu rỗi của những người họ muốn đưa về cùng Chúa; vì mù quáng, họ thay đổi luật Chúa theo ý riêng để có lợi cho cá nhân, chứ không thực sự màng đến luật Chúa.

Ðó là ba lời kết án của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã tự ví mình như người chăn chiên nhân lành đi tìm chiên lạc, như thầy thuốc cần cho bệnh nhân, như một Vị Thiên Chúa quyền năng sẵn sàng tha thứ và giải phóng con người tội lỗi. Thế nhưng, Ngài đã không sợ đưa ra những lời kết án mạnh mẽ, thẳng thắn: "Khốn cho các ngươi", không phải vì Ngài không còn lòng nhân từ và tha thứ, nhưng vì sự cứng lòng chai đá của con người đã đến mức tột cùng; không hoán cải khỏi thái độ giả hình, mù quáng, lạm dụng tôn giáo, con người không thể hưởng được tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa.

Ước gì Lời Chúa hôm nay thức tỉnh chúng ta khỏi thái độ mù quáng, khép kín, tư lợi, và cho chúng ta biết sống khiêm tốn, chân thành trước mặt Chúa và đối với anh em, để chúng ta xứng đáng hưởng chúc lành của Chúa.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm